221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
958834
TP.HCM: Bình gas giả tràn ngập thị trường
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Bình gas giả tràn ngập thị trường
,

Sáu tháng đầu năm, TP.HCM tạm giữ số bình gas giả, chưa được kiểm định lớn gấp nhiều lần cùng kỳ năm ngoái, cùng hàng trăm niêm chống giả cũng bị làm giả dán trên bình.

>>TPHCM: Thay bình ga, cháy quán mì trên đường Nguyễn Huệ

Hiện trường vụ cháy nổ bình gas ngày 12.3.2007 tại kho chứa gas 1A Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Hiện trường 1 vụ cháy nổ bình gas tại TP.HCM
Niêm chống giả cũng bị... làm giả !

Sáu tháng đầu năm, TP.HCM đã tạm giữ 305 bình gas giả trong khi cùng thời điểm năm trước con số này chỉ là 41.

Để đối phó với tình trạng bình gas của hãng mình bị làm giả, các DN gas lớn đã thiết kế niêm chống giả dán trên van bình gas. Thế nhưng chính những chiếc niêm chống giả này cũng bị... làm giả.

Theo ông Trần Minh Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dầu khí An Pha, đa số các vụ cháy nổ do van hoặc dây dẫn không đảm bảo nên xì gas. Nhiều đại lý đã bán những van, dây không đủ chất lượng cho người tiêu dùng. Thậm chí có nơi còn bán cả dây ống nước nhựa làm dây dẫn gas. 

30 - 50% bình gas không được kiểm định

Hiện có 3 trung tâm tại miền Nam làm nhiệm vụ kiểm định bình gas. Trong đó, Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 2 của Bộ LĐTB&XH là lớn nhất với năng lực kiểm định hơn 30.000 bình gas/tháng. Thế nhưng thực tế, mỗi tháng có chưa đến 15.000 bình gas được mang kiểm định tại đây.

Có hai mốc kiểm định bắt buộc với bình gas: Đầu tiên khi bình gas mới sản xuất, nhập khẩu phải được đăng ký sử dụng và kiểm định ngẫu nhiên 5%. Tiếp theo là sau 5 năm sử dụng các doanh nghiệp (DN) phải mang toàn bộ số bình gas đó đến tái kiểm định. Trên thực tế chỉ có những DN kinh doanh gas lớn tuân thủ nghiêm túc quy định này.

Kết quả kiểm tra mới đây của Thanh tra Sở LĐTB&XH TP.HCM hồi tháng 2/2007 cho thấy hơn 83% DN kinh doanh gas bị kiểm tra có vi phạm nghiêm trọng với hơn 1,7 triệu bình gas các loại chưa được đăng ký sử dụng.

Đại diện Thanh tra Sở LĐ-TB-XH cho biết, trong thời gian qua các DN đã đăng ký hơn 700.000 bình gas nhưng vẫn còn hơn 1 triệu bình chưa được đăng ký trôi nổi trên thị trường. Ông Nguyễn Sĩ Thắng, Giám đốc Công ty Petro Vietnam, nói: "Chúng tôi luôn thông báo trước 3 tháng với các đại lý để thu lại bình gas mang đi tái kiểm định nhưng cũng chỉ thu lại được khoảng 70 - 80% số bình đã đưa ra thị trường". Một công ty khác là Elf Gas cho biết dù đã rất nỗ lực nhưng cũng chỉ thu về được khoảng 70% số bình gas.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,