221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
967790
Sạt lở ở TPHCM: "Sở, ngành còn lúng túng..."
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sạt lở ở TPHCM: 'Sở, ngành còn lúng túng...'
,

7/8, lãnh đạo UBND TPHCM đã có cuộc họp với các sở ngành chức năng và lãnh đạo các quận huyện bị ảnh hưởng bởi sạt lở để tìm hướng giải quyết.

>>TP.HCM: 36 vị trí có thể sạt lở bất cứ lúc nào
>>TP.HCM chống sạt lở: Gian nan và ì ạch!

Những ngôi nhà còn lại sau vụ sạt lở kênh Thanh Đa.
Những ngôi nhà còn lại sau vụ sạt lở kênh Thanh Đa.
Tại cuộc họp, ông Trần Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM nhận định, nguyên nhân của tình trạng này là do xây cất lấn chiếm sông, kênh, rạch gây biến đổi dòng chảy cục bộ nên tạo ra các dòng gây xói lở hàm ếch. Ông Dũng đã đưa ra các biện pháp về công trình và phi công trình để chống sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng, các giải pháp mà Sở GTCC đưa ra chỉ mang tính tạm thời, giải quyết tình thế, thiếu căn cơ. Ông chỉ đạo: Để giải quyết căn cơ tình trạng này phải giải quyết tình trạng xây dựng trái phép dọc theo hành lang an toàn sông, kênh, rạch.

Cơ sở để giải bài toán khó này là phải xác định được mép bờ cao, chỉ giới bờ sông kênh, rạch. Hiện nay do không xác định được mép bờ cao và chuẩn hóa chỉ giới bờ sông nên các sở - ngành còn lúng túng trong việc xử lý. “Có một nghịch lý là chúng ta kêu gọi người dân tham gia xây kè chống sạt lở, nhưng khi người dân hoặc doanh nghiệp xin ý kiến về việc này thì tôi không dám quyết, vì việc xác định chỉ giới đường sông chưa được chuẩn hóa”, ông Tín nói.

Ông Tín yêu cầu chậm nhất là ngày 30/9, Sở GTCC phải hoàn tất công tác xác định mép bờ cao, chỉ giới bờ sông Sài Gòn để công bố rộng rãi, trong đó phải xác định nhanh mép bờ cao đối với sông Sài Gòn. Lãnh đạo các quận, huyện phải lên kế hoạch giải quyết các trường hợp xây dựng trái phép trong hành lang an toàn sông kênh rạch.

Theo đó, những trường hợp nào vi phạm sau khi Quyết định 150 của UBND TPHCM ban hành (tháng 6/2004) thì phải xử lý kiên quyết. Những trường hợp xây dựng trái phép trước khi Quyết định 150 ban hành thì địa phương phải vận động, tìm quỹ đất, quỹ nhà bố trí cho người dân hoặc bồi thường với giá trị tương đương. Phải thực hiện trước tại 36 vị trí có nguy cơ sạt lở cao

Việc làm kè chống sạt lở phải được tiến hành song song với việc di dời dân để trả lại đúng chỉ giới hành lang sông kênh rạch; không chấp nhận ý kiến chỉ thực hiện giải pháp công trình mà cho dân tiếp tục ở lại trong hành lang sông kênh rạch.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,