221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1226273
Thủ tướng chỉ đạo cả hệ thống vào cuộc chống cúm A/H1N1
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thủ tướng chỉ đạo cả hệ thống vào cuộc chống cúm A/H1N1
,

 – “Tình hình cúm A/H1N1 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn lây lan trong cộng đồng. Do đó, cả hệ thống chính trị và phương tiện thông tin đại chúng phải tuyên truyền rộng rãi các biện pháp phòng, chống để toàn dân tham gia chống dịch”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

 

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp theo chiều hướng lây lan nhanh chóng, xuất hiện các ổ dịch với chùm ca bệnh rất đông, chiều 25/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện gửi các Bộ trưởng, các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu triển khai một số biện pháp cấp bách nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh và tử vong.

 

Toàn dân tham gia chống dịch

 

Khẳng định việc phòng chống dịch cúm A/H1N1 là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn bộ người dân, Thủ tướng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí cần tuyên truyền các biện pháp phòng tránh, đưa thông tin chính xác, kịp thời nhưng không làm người dân hoang mang.

 

 

Mô tả ảnh.
Phòng chống cúm A/H1N1 là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân (Ảnh minh hoạ: Phạm Hải)

 

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố đang có ca cúm A/H1N1 cần khẩn trương cách ly, điều trị, giám sát nguồn lây để dịch không lan rộng thêm; giám sát chặt chẽ các ca bệnh mới, không để lây lan trong cộng đồng mạnh hơn.

 

Trước tình hình mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải trực tiếp chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống cúm. Ngoài ra, cần thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai tại địa phương, tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người.

 

Tại các địa phương đã có bệnh nhân cúm, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đó phải tổ chức họp định kỳ hàng tuần, hàng ngày, họp đột xuất để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống hợp lý.

 

Nếu xảy ra các chùm ca bệnh, cần tổ chức cách ly và điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa tử vong.

 

Lưu ý các địa phương vùng sâu, vùng xa

 

Bộ Y tế là cơ quan chủ chốt trong việc phòng, chống dịch cúm A/H1N1. Do đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ này tiếp tục các hoạt động chuyên môn để giám sát các ca bệnh, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu quốc tế, tổ chức trực chống dịch 24/24, sẵn sàng cơ số thuốc, hoá chất, vật tư, phòng cách ly để thu dung bệnh nhân và điều trị kịp thời.

 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai các biện pháp chống dịch cúm A/H1N1 tại các địa phương trên cả nước. Cần đặc biệt lưu ý các địa phương tập trung đông dân (nơi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh) và chú ý các địa phương vùng sâu vùng xa.

 

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan đoàn thể phối hợp để phòng chống dịch, đặc biệt là Bộ Giáo dục - Đào tạo.

 

Sắp tới, học sinh, sinh viên sẽ tựu trường, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục – Đào tạo cần hướng dẫn giáo viên, học sinh các biện pháp phòng chống, tạm thời đóng cửa trường học khi cần thiết để tránh sự lây lan của dịch.

 

Ngoài ra, do nguồn lực có hạn, Bộ Giáo dục – Đào tạo có thể huy động các học sinh, sinh viên tham gia hoạt động cứu hộ, tuyên truyền khi có sự điều động của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người.

 

 

Đóng cửa trường ĐH RMIT TP.HCM

 

Ngày 24/7, trường ĐH RMIT TP HCM có thêm 2 sinh viên nhiễm cúm A/H1N1 (trước đó trường này cũng đã phát hiện 2 ca nhiễm bệnh). Lãnh đạo trường RMIT đã quyết định tạm ngưng công việc giảng dạy, học tập cho đến đầu tháng 8/2009.

 

Như vậy, đây là trường học thứ 4 của khu vực miền Nam bị đóng cửa. Các trường còn lại là trường trung học Ngô Thời Nhiệm (quận 9), trường Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình) và trường mầm non Suối Cát (tỉnh Đồng Nai).

 

Lập đường dây nóng trong trường học

 

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 đang lây lan trong trường học, số học sinh nhiễm cúm tiếp tục tăng lên, Bộ Giáo dục – Đào tạo yêu cầu các trường học trong cả nước phải có kế hoạch phòng chống dịch bệnh trước ngày 30/7. Nếu trường nào không có sẽ không được khai giảng.

 

Ngoài ra, các trường phải lập đường dây nóng về cúm để học sinh, phụ huynh có thể thông báo trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,