221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1226657
Nhân viên chống cúm khổ vì vợ giận, người yêu nghi
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nhân viên chống cúm khổ vì vợ giận, người yêu nghi
,

 - Bị dựng dậy lúc nửa đêm để truy tìm đối tượng nghi nhiễm cúm khiến cho mất ăn, mất ngủ, vợ giận, con hờn, người yêu bỏ… là thực trạng mà nhiều thành viên trong đội phòng, chống cúm A/H1N1 gặp phải.

Bác sĩ Hồ Văn Nhỏ, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 (TP.HCM) kể: “Nhân sự biên chế trong đội chống dịch chỉ có 6 người, trong khi đó, số ca nghi nhiễm cúm ngày càng tăng cao, có ngày lên tới trên 30 ca đã làm cho thành viên trong tổ không tránh khỏi nhiều vất vả”.

Không có thời gian dành cho gia đình

Từ ngày xảy ra dịch cúm A/H1N1, bác sĩ Hồ Văn Nhỏ rất ít khi có thời gian dành riêng cho gia đình. Ngay cả nhiệm vụ đưa đón con thơ đi học cũng phải bàn giao lại cho vợ vì mình còn bận chống dịch.

“Lúc nửa đêm, đang ngủ với vợ, con, nhận được điện thoại báo có hành khách bay cùng người nhiễm cúm cư trú trên địa bàn mình quản lý, trong trạng thái mắt nhắm mắt mở, chưa kịp tỉnh ngủ tôi khẩn trương tìm đến để tư vấn, thuyết phục, đưa người nghi nhiễm cúm đi cách ly bằng xe chuyên dụng”, bác sĩ Nhỏ tâm sự.

Nhân viên y tế đang pha chế thuốc sát khuẩn cúm A/H1N1. Ảnh: Thanh Huyền.

“Anh đi làm trong giờ hành chính thì thôi, đang nửa đêm cũng đi, vừa bưng chén cơm lên miệng cũng đi...”, một thành viên trong đội chống dịch, Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 buồn bã kể lại cuộc nói chuyện qua điện thoại khi vợ gọi về ăn cơm trưa.

Anh Lê Quốc Nam, nhân viên phòng, chống cúm A/H1N1, Trung tâm Y tế dự phòng quận 4 cũng chung một tâm trạng rối bời. “Đang hẹn hò với bạn gái, có điện thoại gọi, yêu cầu đi tìm đối tượng nghi nhiễm cúm. Thấy tôi hớt hải đi ngay, bạn gái tôi đã giận. Cô ấy nghi ngờ vì không biết có đúng là do công việc nên tôi phải đi đột xuất như vậy không. Thấy tôi đi làm giờ giấc thất thường, cha mẹ cũng lo lắng, một phần vì sợ con vất vả, phần cũng sợ tôi bị lây bệnh bởi thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng nghi nhiễm cúm”, anh Nam nói.

“Công việc nhiều quá, đã cả tuần nay không ăn cơm nhà khiến cho đứa con lên 2 tuổi giận luôn, không thèm theo ba nữa”, một thành viên trong đội chống dịch, Trung tâm Y tế dự phòng quận 4 kể lại.

Chật vật truy tìm địa chỉ “ma”

Theo quy trình, đội phòng, chống cúm A/H1N1 sẽ nhận thông tin về đối tượng nghi nhiễm cúm từ Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, Trung Tâm Y tế dự phòng TP.HCM và người dân. Tuy nhiên, địa chỉ của các trường hợp nghi mắc bệnh không phải lúc nào cũng chính xác và dễ tìm.

Cụ thể là trường hợp của anh Ôn Thiên Đạt, địa chỉ lưu trú khai tại sân bay ngụ tại đường 39, phường Bình Thuận (TP.HCM). Tuy nhiên, khi nhân viên y tế tìm đến địa chỉ trên thì nhà đã được cho thuê. Bác sĩ Nhỏ đã phải liên hệ với tổ dân phố, công an khu vực mới hỏi được địa chỉ anh Đạt đang cư trú tại phường Phú Nhuận.

Khi cán bộ y tế tìm được đến phường Phú Nhuận mới hay anh Đạt đã bán nhà, hỏi người dân sống xung quanh, bác sĩ Nhỏ biết được anh Đạt có người bà con bán cà phê trên đường Huỳnh Tấn Phát.

Sau khi tiếp xúc với người bà con trên, đội y tế đã tìm được nhà anh Đạt trong một hẻm sâu nhưng bị vợ anh ta từ chối tiếp. Sau một hồi năn nỉ, giải thích, người phụ nữ trên mới cho nhân viên y tế hay chồng mình đang chơi bên nhà cô ruột ở phường Tân Hưng…

Nhân viên y tế đang phun thuốc khử trùng tại nhà dân. Ảnh: Thanh Huyền.

Trường hợp thứ 2 là một Việt kiều về dự đám ma người thân. Khi nhân viên y tế tìm đến, đã bị người Việt kiều trên từ chối đi cách ly với lý do đang để tang cha. Đích  thân bác sĩ Hồ Văn Nhỏ đã phải đến, hẹn đối tượng ra ngoài, thuyết phục.

“Dù người Việt kiều đã đồng ý đi đến bệnh viện cách ly bằng xe chuyên dụng nhưng tôi thấy có người nhà chạy xe máy theo nên sợ đối tượng đổi ý, xuống xe giữa đường. Tôi đã phải chạy theo, áp tải xe đến tận nơi. Lúc bàn giao đối tượng cho Bệnh viện Nhiệt Đới đã là 22h đêm, tôi sực nhận ra bụng đói cồn cào vì chưa ăn gì”, bác sĩ Nhỏ kể.

Bác sĩ Vũ Bảo Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 4 cho biết, nhiều địa chỉ của người nghi nhiễm cúm ghi rất chung chung đã gây trở ngại cho công tác phòng, chống cúm tại địa phương. Cụ thể, một trường hợp chỉ ghi ngụ tại chung cư H3, quận 4 nhưng không nói rõ số phòng, số lô...chẳng khác gì đánh đố người tìm!

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,