221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1227105
Người dân "sốt" tự phòng chống dịch cúm
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Người dân 'sốt' tự phòng chống dịch cúm
,

 - Trước thực trạng dịch cúm A/H1N1 đang lây lan trong cộng đồng, đặc biệt ở các khu đông dân cư, vùng có dịch, người dân một số nơi đang "sốt" phòng chống dịch, các dịch vụ ăn theo “thời dịch” cũng thừa cơ bùng phát.

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng: Người dân “sốt” với dịch cúm

Hôm qua (28/7), tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Q.7) đã có 21 người bị nhiễm cúm. Đến trưa 29/7, theo Trung tâm Y tế dự phòng Q.7 số ca nhiễm cúm đã tăng thêm 2 người. Tại các bệnh viện vào chiều 29/7 đã chật kín chỗ vì người đến điều trị bệnh cúm. Phía bên ngoài, có rất nhiều người chờ đợi tại các phòng khám.

Nhân viên của một cửa hàng xe gắn máy được trang bị khẩu trang phòng chống dịch cúm. Ảnh: Tử Trực
Nhân viên của một cửa hàng xe gắn máy được trang bị khẩu trang phòng chống dịch cúm. Ảnh: Tử Trực

Theo ghi nhận của VietNamNet, rất nhiều người dân xung quanh khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã có những biện pháp phòng chống dịch cúm lây lan trên diện rộng. Hàng loạt các công ty, nhà hàng… trong khu vực đã cho nhân viên đeo khẩu trang. Phía bên ngoài các con đường, người dân cũng rầm rộ với việc đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Do khu đô thị Phú Mỹ Hưng là nơi tập trung rất đông người nước ngoài sinh sống nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Anh Nguyễn Trung Sang (nhân viên bảo vệ) cho biết: “Bắt đầu từ hai ngày nay, công ty yêu cầu tất cả các nhân viên khi làm việc phải đeo khẩu trang phòng chống dịch”.

Đặc biệt, ở nhiều quán cà phê trong khu vực, số lượng khách đã có dấu hiệu giảm hẳn. Nhân viên quản lý quán cà phê Trung Ng. (tại đường số 4) cho biết: “Trong 2 ngày gần đây, số lượng khách đã có dấu hiệu giảm xuống nhiều. Những người khách nước ngoài thường thấy đã không còn đến quán”.

Người dân ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đeo khẩu trang phòng chống dịch. Ảnh: Tử Trực
Người dân ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đeo khẩu trang phòng chống dịch. Ảnh: Tử Trực

Ở một số công ty, hệ thống siêu thị trong khu vực, công tác phòng chống dịch cúm đang được tiến hành rầm rộ. Nhiều công ty, hệ thống siêu thị đã mua hàng ngàn khẩu trang phòng chống cho nhân viên và khách có nhu cầu.

Đại diện Siêu thị Big C (nằm trên đường Nguyễn Văn Linh) cho biết: “Trong 3 ngày hôm nay, giám đốc siêu thị đã yêu cầu mua khẩu trang cho nhân viên sử dụng, đồng thời cũng để nhiều nơi cho nhiều người sử dụng”. 

Khu thương mại chủ động ngừa cúm

Nhiều khu thương mại, công sở, siêu thị trên địa bàn TP.HCM đã chủ động trang bị khẩu trang cho nhân viên để ngừa cúm.

Cụ thể như hệ thống siêu thị Co.op Mart, CitiMart đều tuyên truyền qua hệ thống loa, yêu cầu nhân viên tự theo dõi sức khỏe, nếu thấy có triệu chứng ho, sốt phải đeo ngay khẩu trang, đồng thời báo cho lãnh đạo để được sắp xếp thời gian đi khám.

Siêu thị Big C cũng đã chuẩn bị một lượng lớn khẩu trang để trang bị cho từ nhân viên hành chính đến nhân viên thu ngân và bảo vệ.

Nhân viên công sở chủ động đeo khẩu trang. Ảnh: Thanh Huyền

Nhân viên công sở chủ động đeo khẩu trang. Ảnh: Thanh Huyền

Các nhân viên ở các tòa cao ốc văn phòng ở trung tâm quận 1 như Diamond Plaza, Melinh Point, Petro VN đã chủ động đeo khẩu trang khi di chuyển tại những khu đông người.

Tại phòng kinh doanh nhà đất của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khách hàng và nhân viên môi giới đều được phát khẩu trang, yêu cầu rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi giao dịch.

Ga Sài Gòn chưa có máy đo thân nhiệt

Mỗi ngày, ga Sài Gòn đón hơn 10.000 lượt khách với 5 chuyến tàu Thống Nhất và 6 chuyến địa phương đi Phan Thiết, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn. Hầu hết mỗi đoàn tàu đều được trang bị hệ thống máy lạnh có khả năng tiếp nhận 500 khách nên khả năng lây lan cúm A/H1N1 là rất cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, trưởng ga Sài Gòn cho biết, hiện nay, việc phòng, chống cúm A/H1N1 chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của hành khách. “Nhà ga chỉ biết tuyên truyền qua loa phát thanh,  ai có biểu hiện ho, sốt cần báo ngay cho nhân viên đường sắt. Tuy nhiên, nếu ai im lặng thì chúng tôi cũng chịu không phát hiện được”.

“Ở sân bay còn được trang bị máy đo thân nhiệt, nhưng tại đây, chúng tôi rất lo lắng, bối rối vì không biết làm cách nào để cũng có máy đo thân nhiệt, nhằm chủ động hơn trong việc phát hiện hành khách nghi nhiễm cúm”, bà Phương nói.

Khẩu trang phòng chống dịch cúm “cháy” hàng

Do dịch cúm đang lan rộng như hiện nay nên nhu cầu sử dụng khẩu trang giấy (dùng một lần) tăng mạnh trên địa bàn TP.HCM. Điều này dẫn đến một thực tế: hàng loạt các cửa hàng bị cháy hàng, một số nơi khác lại đội giá cao hơn nhiều lần.

Khu vực Q.7 là một trong những nơi có mức độ lây lan rất cao nên nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế cũng sớm “cháy” hàng. Chị Thanh (chủ hiệu thuốc tây số 20 Huỳnh Tấn Phát) cho biết: “Đã nhiều ngày nay có nhiều người đến hỏi mua khẩu trang y tế, nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu”.

Sinh hoạt của các em học sinh trong nhiều trường được trang bị khẩu trang chặt chẽ. Ảnh: Tử Trực
Sinh hoạt của các em học sinh trong nhiều trường được trang bị khẩu trang chặt chẽ. Ảnh: Tử Trực

Theo chị Thanh, những vật dụng khẩu trang y tế, hiệu thuốc của chị phải lấy trên Q.10, “thế nhưng trong vòng 10 ngày nay gọi điện đặt hàng, họ bảo phải chờ vì đã hết hàng nhập về”.

Ở một số nơi khác trong địa bàn trung tâm, các hiệu thuốc cũng lâm vào cảnh cháy hàng tương tự. Nhiều nơi “hiếm hoi” còn, thì giá được đội lên cao ngất. Giá mỗi loại khẩu trang giấy, ở ngày bình thường chỉ 1.000đ/1cái, tuy nhiên tại thời điểm này đội lên 3.000đ/1cái. Một số loại khẩu trang làm bằng than hoạt tính, hay các khẩu trang chuyên dụng đều được đội lên cao ngất so với thường ngày 20%.

Chị Nguyễn Thu Vân (ngụ Q.3) cho biết: “Đến hiệu thuốc để tìm mua khẩu trang cá nhân cho cả gia đình nhưng đi hết nơi này đến nơi khác vẫn không có, giá các khẩu trang chuyên dụng thì được “thổi” lên trên trời, như vậy bệnh cúm không lan nhanh mới lạ”.

Một số các hiệu thuốc bên khu vực quận 7, do nhu cầu mua thuốc tamiflu tăng cao, dẫn đến nhiều cửa hiệu thuốc hết hàng. Vài nơi khác lại thừa cơ hội đẩy giá lên gấp bội.

  • Tử Trực - Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,