221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1227647
Biển Đông xuất hiện giông do áp thấp nhiệt đới
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Biển Đông xuất hiện giông do áp thấp nhiệt đới
,

 – Một áp thấp mới đang hoạt động ngoài khơi bán đảo Lu-dông (Philippines) có khả năng mạnh lên thành bão. Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, khu vực phía Đông Bắc biển Đông có mưa to đến rất to và giông. 

Hồi 16 giờ ngày 1/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 đến 17,7 độ Vĩ Bắc; 125,0 đến 126,0 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Philippin) khoảng 350 km về phía Đông.

Mô tả ảnh.
Áp thấp mới có thể mạnh lên thành bão (Ảnh: NCHMF)

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Đến 16 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 121,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Lu-dông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, khu vực phía Đông Bắc biển Đông có mưa to đến rất to và giông. Ngày mai (2/8) khu vực này gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. 

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Căn cứ vào đường đi của áp thấp có thể đánh giá áp thấp mới này ít có khả năng đi vào biển Đông và tác động trực tiếp đến nước ta. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của nó vì sẽ có những thay đổi nhất định trong quá trình áp thấp di chuyển”.

Trước thông tin áp thấp có thể mạnh lên thành bão và có khả năng ảnh hưởng đến địa phận biển nước ta, chiều 1/8, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định cần thông báo cho các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển và chủ động quản lý việc ra khơi của ngư dân, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Lại có mưa lớn ở Bắc Kạn 

Trong 2 ngày vừa qua, tại thôn Khên Lền, xã Công Bằng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra một trận mưa lớn nhưng rất may là không gây ra hậu quả nào.

Trước đó, toàn bộ người dân và lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang hoạt động tại khu vực này đều được di dời đến nơi an toàn. 

Ông Hà Đức Tiến, Chủ tịch UBND huyện cho biết hiện vẫn chưa tìm được thêm người nào trong số 8 người đã chết do trận mưa lũ ngày 4/7, hiện vẫn bị vùi trong bùn đất.

Ông Tiến cho hay: “Hi vọng rất mong manh nhưng chúng tôi sẽ tìm kiếm thêm một thời gian nữa. Đến khi bà con, lãnh đạo các cấp đồng tình dừng lại thì chúng tôi mới dừng”. 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,