221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1228918
Bão số 6 đổi chiều hướng vào Hà Tĩnh đến Quảng Trị
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bão số 6 đổi chiều hướng vào Hà Tĩnh đến Quảng Trị
,

 – Chiều 8/8, bão số 6 đã đổi hướng và di chuyển về phía Đông Nam. Không như dự kiến ban đầu, bão chưa đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình trong tối nay. Tình hình còn rất phức tạp nên các địa phương không được chủ quan. 

Tính đến 19 giờ ngày 8/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 108,0 Kinh Đông, cách bờ biển Hà Tĩnh - Quảng Bình khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Mô tả ảnh.
Bão đã quay đầu trở ra và hướng tới các tỉnh từ Hà Tĩnh tới Quảng Bình. Toàn bộ các địa phương nằm trong khu vực được cảnh báo không được chủ quan vì hướng bão còn thay đổi (Ảnh: NCHMF)

Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên sẽ có bán kính khoảng 150km.

Do hướng đi của bão đang chếch xuống phía Đông Nam nên khu vực có thể sẽ gặp nguy hiểm trực tiếp là vùng biển Nam Vịnh bắc Bộ và vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế đang có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Biển động mạnh.

Đến 6 giờ chiều mai (9/8) vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,9 độ vĩ Bắc; 109,2 độ kinh Đông, ngay trên vùng biển phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). 

Dự báo đến 18 giờ ngày 10/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ vĩ Bắc; 111 độ kinh Đông. Cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230km về phía Bắc Tây Bắc. 

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 6 di chuyển theo hướng giữa Đông và Đông Đông Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 150 km. 

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Nam vịnh Bắc Bộ và phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa, có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Cần chủ động đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. 

Ngoài ra, khu vực giữa và Nam biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, riêng khu vực Đông Bắc biển Đông mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Sóng biển cao 3 – 5 mét. 

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: “Bão số 6 đã đổi hướng không dưới 7 lần, diễn biến còn cực kì phức tạp, không thể dự báo chính xác. Do đó, toàn bộ khu vực nằm trong vùng được cảnh báo (vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau) không được chủ quan, luôn trong trạng thái sẵn sàng đối phó với mọi tình huống do bão gây nên”.

Tổ chức chằng chống nhà cửa tránh bão 

4h chiều nay, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn trung ương đã có công điện khẩn gửi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Kon Tum và Gia Lai, các bộ Quốc Phòng, Công An, Giao thông vận tải nhằm phối hợp đối phó với cơn bão số 6. 

Theo đó, các tỉnh này cần hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền, lồng bè neo đậu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. 

Riêng các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình tổ chức chằng chống nhà cửa, có phương án đảm bảo an toàn dân cư vùng ven biển, vùng cửa sông thấp trũng. 

Triển khai phương án bảo vệ đê biển và đê cửa sông, hồ chứa nước, đặc biệt là các công trình đang thi công. 

Tại các địa phương miền núi cần gấp rút triển khai phương án phòng tránh lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn gây nên.  

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,