221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1231601
Giả mạo phê duyệt báo cáo môi trường, “xử” không được ?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bà Rịa – Vũng Tàu:
Giả mạo phê duyệt báo cáo môi trường, “xử” không được ?
,

 - Một doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm cao có tới 2 văn bản phê duyệt báo cáo môi trường. Một trong hai quyết định này là giả mạo, nhưng vì sao không thể xử lý trách nhiệm?   

Ngày 23/8, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua 3 tháng điều tra vụ một dự án có 2 báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2), cơ quan điều tra không đủ cơ sở để xử lý hình sự.

Từ sai phạm lớn

Sau khi Bộ Tài nguyên& Môi trường (TN&MT) báo cáo Chính phủ về tình trạng ô nhiễm trầm trọng tại sông Thị Vải, tháng 9/2006, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) không được cấp phép cho những dự án thuộc 5 loại hình công nghiệp nhuộm, thuộc da, chế biến tinh bột, mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản trên lưu vực sông Thị Vải.

Nhiều khuất tất về việc cấp phép đánh giá tác động môi trường tại Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam.

Tuy nhiên, do “quên” mất chỉ đạo của Chính phủ, nên trong năm 2007, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng nhà máy dệt kim của Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam (vốn Đài Loan) tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2, tại huyện Tân Thành. Sau đó, Ban quản lý các KCN tỉnh BR-VT cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam đầu tư dự án dệt kim có công suất 6.000 tấn/năm.

Đến tháng 10/2008, Thanh tra Bộ TN&MT đã phát hiện những sai phạm nghiêm trọng này và đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm những cá nhân, tổ chức vi phạm. Tiếp tục đến ngày 19/3/2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh BRVT để kiểm tra việc khắc phục những sai phạm về cấp phép tại dự án này. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngày 27/3, Thanh tra Bộ TN&MT đã làm việc với UBND tỉnh BR-VT và Sở TN&MT tỉnh, đợt làm việc này đã phát hiện Công ty Eclat Fabrics VN lại có thêm 1 quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nữa.

Bộ TN&MT phát hiện công ty này có 2 quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đều ký trong tháng 11/2007. Trong đó Quyết định số 394/QĐ-STNMT do Giám đốc Sở TN&MT tỉnh BR-VT Đặng Như Hiển ký ngày 20/11/2007 cho phép đầu tư nhà máy dệt kim công suất 6.000 tấn/năm phải thu gom và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định, chỉ rõ chủng loại, khối lượng các loại chất thải, công nghệ, thiết bị xử lý chất thải, mức độ xử lý theo các thông số đặc trưng.

Còn Quyết định 307/QĐ-STNMT do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Boa ký ngày 4/11/2007 có nội dung tương tự như QĐ 394 nhưng trong điều 2, mục 2.3 của Quyết định số 307/QĐ-STNMT có thêm đoạn “Chủ dự án chỉ được phép nhuộm không quá 10% tổng sản phẩm dệt của dự án”.

Quyết định ký vào ngày … chủ nhật

Sở TN&MT đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) kiểm tra lại nguồn gốc của 2 quyết định này. Ngày 4/5, Chi cục BVMT đã báo cáo Sở TN&MT cho biết, Quyết định 394 do Giám đốc Đặng Như Hiển ký ngày 20/11/2007 có bản gốc, còn Quyết định số 307/QĐ-STNMT ký vào ngày chủ nhật (4/11/2007) không có bản gốc, và tại điểm 2.3 điều 2 có nhiều điểm khác biệt.

Sau khi rà soát lại công tác phát hành văn bản của Sở cho thấy Quyết định 307 có dấu hiệu giả mạo cơ quan nhà nước vì không được phát hành từ văn phòng Sở. 

Trong văn bản gửi Công an tỉnh BR-VT, Sở TN&MT đề nghị: để làm rõ lý do Công ty Eclat Fabrics Việt Nam có 2 quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, giả mạo văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đề nghị công an tỉnh hỗ trợ xác minh để xử lý theo quy định pháp luật.  

Sau 3 tháng điều tra, mới đây Công an tỉnh BR-VT có kết luận cho biết, quyết định báo cáo đánh giá tác động môi trường số 307 có chữ ký và con dấu trên bản photo quyết định bị mờ, không liền nét, không thể hiện tính khách quan của tài liệu chứng cứ nên không giám định được. Do đó không đủ căn cứ pháp lý để xử lý hình sự.

Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm, không chỉ là việc tìm không ra “thủ phạm” giả mạo văn bản Nhà nước, mà là trách nhiệm của lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh BR-VT trong việc cấp phép, và xử lý như thế nào phần “hậu quả” của việc làm sai này ?

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,