221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1234697
2 ngày tới, Cầu vồng sẽ "quất" các tỉnh ven biển
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
2 ngày tới, Cầu vồng sẽ 'quất' các tỉnh ven biển
,

 - Trung tâm Dự báo KTTV TƯ dự đoán, chiều tối 12/9, bão số 8, có tên quốc tế là Cầu vồng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển nước ta. Hiện khu vực biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị đang ở vùng nguy hiểm của bão.

Mô tả ảnh.
Hướng đi của bão số 8 theo dự báo của Cơ quan KTTV Hongkong.

Họp Ban chỉ đạo PCLB TƯ chiều 10/9, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, cho biết, bão số 8 có khuynh hướng hơi lệch Tây, tốc độ giảm dần.

Ông Tăng nhận định, đến gần sáng 11/9, vùng biển đông vịnh Bắc Bộ sẽ có gió bão. Đến trưa và chiều mai, toàn bộ vùng biển này sẽ nằm trọn trong vùng ảnh hưởng của bão. Trong khi đó, các đài quốc tế lại cho rằng, đến trưa 13/9, tâm bão số 8 mới tiếp cận các tỉnh ven biển nước ta.

Như vậy, từ sáng 12/9, gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 5-6 tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, chiều tối cùng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, lượng mưa phân tán nên rất khó dự báo. Có thể, mưa sẽ tập trung mạnh ở phía Nam đồng bằng, bắc Khu bốn cũ. Phía Bắc mưa ít.

Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB TƯ Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương tiếp tục kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền. Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h sáng 10/9, trên tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bình Định có 5.337tàu/38.897 người hoạt động.

Trong đó, ở khu vực quần đảo Hoàng Sa có 28tàu/453 lao động (15 tàu Đà Nẵng, 13 tàu Quảng Ngãi) đang neo đậu và hoạt động. Ven bờ từ Đà Nẵng đến Bình Định và các vùng biển khác (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có 5319 tàu/38.444 lao động.

Ngoài ra, ông Phát yêu cầu các tỉnh miền Trung khẩn trương thu hoạch lúa. Hiện tổng diện tích lúa mùa, hè thu các tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Ngãi là 344.416ha, tính đến hết ngày 9/9 đã thu hoạch được một nửa, còn lại gần 170.000ha.

Các tỉnh miền Bắc lúa đang trổ bông, Bộ trưởng đề nghị Cục Thuỷ lợi chỉ đạo các địa phương tháo bớt nước đệm chuẩn bị chống úng. Nơi nào lúa chín thu hoạch được thì gặt luôn.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, do mưa khó dự báo nên cần hết sức cảnh giác với lũ quét. Các tỉnh miền Trung lưu ý những nơi dễ bị chia cắt và từng bị chia cắt đợt mưa lũ rồi cần bổ sung dự trữ thực phẩm, nước uống để đề phòng.

Đối với các hồ chứa, đặc biệt lưu ý các hồ đang sửa chữa, nâng cấp như Cửa Đạt, Tả Trạch, Nước Trong... Áp thấp nhiệt đới vừa qua, hồ Mỹ Xuyên (Thừa Thiên - Huế) đang thi công bị vỡ đê quai.

Áp thấp nhiệt đới gây mưa trên diện rộng nay đã suy yếu và tan đi, để lại hậu quả nặng nề với các tỉnh miền Trung. Tổng cộng, có 8 người bị chết, 3 người mất tích. 1.556 nhà bị ngập, tốc mái, hư hỏng; 185.739m3 đất bị sạt lở; 16.825 ha lúa bị ngập; 10.564 ha hoa mầu bị hư hại. 

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,