221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1242369
Chờ điều tra, sữa nghi gây dị ứng vẫn được phép bán
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chờ điều tra, sữa nghi gây dị ứng vẫn được phép bán
,

 -Chỉ trong 10 ngày đã có 7 trẻ phải nhập viện cấp cứu sau khi uống sản phẩm sữa  Dutch Lady Vivinal GOS (5 trẻ tại TP.HCM, 2 trẻ tại Hà Nội). Trước tình hình trên, sáng 23/10, Công ty Friesland Campina (sở hữu nhãn hiệu sữa trên) đã có buổi làm việc với báo chí về vấn đề này.

 

Tham dự buổi họp báo có đại diện của Bộ Y tế và các chuyên gia về dị ứng.

 

Hiện nay, nguyên nhân gây dị ứng vẫn đang được điều tra. Bộ Y tế đang phối hợp với Cục Khám chữa bệnh, Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Đồng 2  tập hợp các bằng chứng, tham khảo ý kiến của những nhà chuyên môn nhằm đưa ra kết luận cuối cùng.

 

Cho đến khi chưa có kết quả điều tra, Bộ Y tế vẫn cho phép nhãn hiệu sữa Dutch Lady Vivinal GOS được bán và quảng cáo bình thường.

Thị trường sữa ngày càng trở nên phong phú. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Ông Hoàng Thủy Tiến, Cục phó Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết: “Nếu đưa ra quyết định một cách vội vàng sẽ làm ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp và khách hàng”.

 

Đại diện Công ty Friesland Campina cho biết, Vivinal GOS là một sản phẩm mới, vừa được tung ra thị trường khoảng 1 tháng nay. Đến nay, gần 50 triệu hộp (sữa dưới dạng lỏng đựng trong hộp giấy) đã được tiêu thụ trên thị trường Việt Nam.

 

Khi nhận được thông tin một số trẻ em bị các triệu chứng mần đỏ, khó thở sau khi uống cùng loại sữa trên, công ty đã chủ động đem mẫu sữa đi xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm được công nhận bởi tổ chức y tế thế giới. Tuy nhiên, trên các kết quả phân tích vẫn chưa xác định được chất gây dị ứng trong sữa.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Trưởng bộ môn dị ứng Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa dị ứng Bệnh viện Bạch Mai, bị dị ứng là do cơ địa của mỗi người. Bất cứ loại thực phẩm nào cũng có khả năng gây dị ứng.

 

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã có buổi họp nhằm đưa ra các phương hướng điều tra để nhanh chóng có câu trả lời về nguyên nhân khiến 5 trường hợp phải nhập viện Nhi Đồng 2 sau khi uống sữa.

Theo nguồn tin của Báo VietNamNet, từ ngày 22/10 đến ngày 23/10 đã có thêm 3 trẻ nhập Bệnh viện Nhi Đồng 2 sau khi uống sữa. Theo người nhà bệnh nhân, loại sữa các bé này uống là sữa Vivinal GOS.

 

Trong đó, một cháu bé 15 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh bị sốc phản vệ, cấp cứu từ tối ngày 22/10. Gia đình bệnh nhi cho biết, cả hai anh em cùng uống loại sữa trên, tuy nhiên người em trai vẫn không hề có triệu chứng gì.

 

Tiếp đến, trong buổi sáng ngày 23/10, lại có thêm 2 bé nữa phải nhập viện sau khi uống cùng loại sữa nêu trên. Tuy nhiên, các bé này chỉ bị nổi mẩn ngứa.

  •  Thanh Huyền

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,