221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1240607
Dân khổ vì ngửi khí độc từ lò nhớt tái chế
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Dân khổ vì ngửi khí độc từ lò nhớt tái chế
,

– Một cơ sở tái chế nhớt nằm giữa khu dân cư khiến nhiều người mắc bệnh do mùi hôi độc hại gây ra. Thế nhưng ngành chức năng địa phương lại cho rằng, cơ sở có giấy phép (?) nên chỉ mời viết cam kết khắc phục.

Nấu nhớt giữa khu dân cư

Theo đơn phản ánh của nhiều người dân ở ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM, từ đầu năm 2009 đến nay, tại địa bàn khu dân cư họ đang sống có một cơ sở tái chế nhớt hoạt động gây mùi hôi rất khó chịu.

Ghi nhận của PV VietNamNet, cơ sở tái chế nhớt không tên này nằm trong một con hẻm ở đường tỉnh lộ 80B (sát vách số nhà 40/39A ấp 4, xã Đông Thạnh). Quan sát từ bên ngoài có hàng trăm thùng phuy chứa nhớt được vứt ngổn ngang. Không khí xung quanh có mùi hôi rất khó chịu.

Cơ sở tái chế nhớt nằm giữa khu dân cư, thải khí độc hại. Ảnh: Tử Trực

Người dân ở đây cho biết, nhớt trong những thùng phuy này sẽ được nấu, tái chế thành nhớt tươi đem đi tiêu thụ. Chính công đoạn nấu, tái chế nhớt dẫn đến mùi hôi độc hại, len lỏi trong nhiều nhà dân.

Ông Chu Thế Hồng (nhà 40/41A, ấp 4) cho biết, liên tục trong nhiều tháng qua, ngày nào gia đình ông cũng phải sống chung với mùi hôi, nhiều người nhức đầu, đổ bệnh. Nhiều lúc nửa đêm, cả khu phố không ngủ được, phải bỏ nhà ra ngoài đường hóng gió.

Chị Phạm Thị Thể (nhà 40/39, ấp 4) bật khóc khi kể về cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng bởi cơ sở tái chế này gây ra. “Từ khi họ về đây nấu nhớt là cả gia đình tôi không ngày nào được sống yên ổn, hai đứa con bắt đầu bị hen suyễn, uống thuốc hàng ngày” – chị Thể cho biết.

Chị Phạm Thị Thể khóc nức nở khi kể về cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng bởi khí độc. Ảnh: Tử Trực


Không chỉ riêng người dân ở khu vực gần đó phải sống chung với mùi hôi, nhiều gia đình khác ở cách hàng trăm mét cũng bị ảnh hưởng.

Anh Lê Hữu Phước (số nhà 1/4, ấp 4) cách cơ sở chế biến nhớt khoảng 400m cho biết, nhiều lúc khí độc bay vào nhà, khiến cả gia đình phải đóng cửa bịt bùng. Có khi cả ngày không dám bước ra đường.

Có giấy phép nên chỉ viết giấy cam kết không vi phạm

Để giải quyết hiện trạng bị mùi khí độc “tấn công” trong nhiều tháng qua, người dân quanh khu vực liên tiếp gửi nhiều đơn thư cầu cứu đến chính quyền xã, huyện. Tuy nhiên, tình trạng trên không được giải quyết, cơ sở tái chế vẫn hoạt động bình thường.

Theo người dân, sau khi đơn thư phản ánh, Phòng Tài nguyên môi trường huyện Hóc Môn có cử cán bộ xuống hiện trường để xử lý và tiến hành phạt hành chính cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ngày qua cơ sở này vẫn liên tục "chế biến" và thậm chí làm nhiều hơn trước đó.

Bên trong khu tái chế nhớt. Ảnh: Tử Trực


Ông Lê Chí Trung, Phòng Tài nguyên môi trường (TN&MT) huyện Hóc Môn cho biết, qua kiểm tra, phòng tài nguyên có mời giám đốc cơ sở tái chế nhớt lên làm việc… “Cơ sở này có giấy phép hoạt động nên chúng tôi chỉ bắt ký giấy cam kết, khắc phục chứ chưa xử phạt…” - ông Trung nói.

Về tình trạng tái phạm, thậm chí hoạt động mạnh, bất chấp dư luận của cơ sở này, ông Lê Chí Trung nói: “Chúng tôi không nghe dân ở dưới đó phản ánh chuyện này… còn nếu có thì sẽ cho kiểm tra lại, hiện nay công việc quá nhiều, chúng tôi chưa sắp xếp để kiểm tra lại được”.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, hàng chục lá đơn đã được gửi lên chính quyền địa phương. Khi PV VietNamNet liên lạc với UBND xã Đông Thạnh, mọi câu hỏi đều bị từ chối trả lời.

Trong khi người dân ở đây hàng ngày khổ sở do mùi hôi độc hại gây nên, cán bộ Phòng TN&MT vẫn khăng khăng khẳng định: "không nghe dân nói gì"...thì những lá đơn cầu cứu của người dân địa phương gửi lên UBND xã Đông Thạnh, lên Phòng TN&MT vẫn chỉ chịu cảnh "bặt vô âm tín". Hậu quả một khi chính quyền "đủng đỉnh" thì người dân còn khổ dài dài.    

  • Tử Trực
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));