221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1244897
Lật tẩy phòng khám "rởm" y học cổ truyền Trung Hoa
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lật tẩy phòng khám 'rởm' y học cổ truyền Trung Hoa
,

 - Từ ngày 5/11 đến ngày 6/11, đoàn Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện nhiều sai phạm tại 6 phòng khám y học cổ truyền trên địa bàn quận 5, 6 và Tân Bình.

 

Nhập nhằng bác sĩ Trung Quốc khám bệnh "chui"

 

Đặc biệt, Phòng khám y học cổ truyền An Khang, địa chỉ 627 B đường Nguyễn Trãi, quận 5 không đăng ký với Sở Y tế về việc có bác sĩ người Trung Quốc khám, chữa bệnh. Khi được hỏi, các nhân viên của phòng khám này quanh co, trả lời chỉ có một bác sĩ duy nhất người Việt Nam, không hề có bác sĩ Trung Quốc.

 

Trên thực tế đoàn phát hiện rất nhiều đơn thuốc được viết bằng tiếng Trung Quốc. Vị bác sĩ Việt Nam lại nói trong số đơn thuốc trên chỉ có số ít do mình kê.

 

Phát hiện đơn thuốc ghi bằng chữ Trung Quốc với nhiều nét chữ khác nhau. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Các đơn thuốc có nhiều nét chữ khác nhau, bởi vậy lời khai chỉ có một bác sĩ khám bệnh là khó tin được.

 

Thấy không thể chối quanh co, ông Nguyễn Văn Út, đại diện phòng khám đã thừa nhận tại đây có bác sĩ Trung Quốc khám bệnh. Ông Út chỉ là người đại diện còn người khám bệnh, kê toa là ông Chung Gia Thân, phiên dịch là cô Mạch Mỹ Giao.

 

Bản thân ông Út không biết chuyên môn của bác sĩ Chung Gia Thân là gì, mọi nhân viên cũng được bác sĩ Thân tự tuyển về.

 

“Bác sĩ Thân và tôi cùng hợp tác bởi ông ta là người nước ngoài nên không tự mở phòng khám được. Tôi cũng không hiểu tại sao phòng khám này thành lập chưa đầy 4 năm mà đã có đến 3 đời giám đốc (ông Út là vị giám đốc thứ 3)”, ông Út nói.

 

Vệ sinh kém, thuốc không nhãn mác

 

Tuy quy mô rộng rãi nhưng điều kiện vệ sinh của phòng khám An Khang rất kém. Các phòng khám bệnh đồ đạc để lộn xộn, tường ẩm thấp mọc rong rêu bốc lên một mùi hôi hám.

 

Khu điều chế dược liệu của phòng khám này bừa bãi, cối, chày ngổn ngang, từng bao ni lông thuốc không có nhãn mác vứt chồng chéo lên nhau.

 

Tường phòng khám ẩm mốc bốc mùi hôi hám. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Đặc biệt, từ bác sĩ đến nhân viên ở đây đều không đeo bảng tên, chưa xuất trình được bằng cấp chuyên môn, nội dung bảng hiệu chưa theo quy định. Phòng khám này còn in thiệp quảng cáo quá chức năng cho phép.

 

Tại đây, đoàn thanh tra cũng niêm phong một số lượng thuốc bạc hà dùng để kết hợp chữa bệnh viêm mũi không nhãn mác.

 

Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản ghi nhận, đồng thời yêu cầu đại diện phòng khám đến Sở Y tế để xử lý vào chiều ngày 9/11.

 

Đã bị phạt 2 lần vẫn không khắc phục

 

Được biết, trước đây Phòng khám An Khang đã 2 lần bị xử lý. Lần thứ nhất vào năm 2007, phòng khám bị Thanh tra Sở Y tế phạt 20 triệu đồng. Lần thứ 2 cách đây 2 tuần, bị Thanh tra Y tế quận 5 xử phạt 9 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện cơ sở cho rằng thế là đã tiến bộ bởi sau mỗi lần thanh tra số tiền bị xử phạt có ít đi.

 

Đồ đạc bày ngổn ngang tại phòng khám bệnh. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Ngoài ra, tại Phòng khám y học cổ truyền Trung Hoa, địa chỉ số 876 đường Trần Hưng Đạo, phường 7, và 2 phòng y học cổ truyền khác tại quận 5 cũng mắc phải các sai phạm như: Thuốc không có nhãn mác, vệ sinh kém, quảng cáo quá chức năng, có bác sĩ nước ngoài khám bệnh nhưng giấu giếm, chưa đăng ký với Sở Y tế…

 

Nhiều dược liệu không có nhãn mác. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay đã kiểm tra được 20% trên tổng số hơn 1.500 phòng khám y học cổ truyền trên địa bàn TP.HCM. Tuần sau, thanh tra vẫn tiếp tục chiến dịch kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân dạng này.

 

  • Thanh Huyền

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,