221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1251283
Bài 2: Thế giới ngầm của "chó lửa" vượt biên
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bài 2: Thế giới ngầm của 'chó lửa' vượt biên
,

 Trong vòng 1 tuần, 2 “lái súng” đã bị trinh sát hình sự công an TP.HCM “sờ gáy”. “Chó lửa” được tuồn qua đường tiểu ngạch biên giới Campuchia.

Sau những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng cướp có súng xảy ra trên địa bàn của cảnh sát, tội phạm sử dụng súng hầu như đã hết đất sống. Nhưng ngược lại, những tay “lái súng” từ bên kia biên giới vẫn liều lĩnh tuồn “chó lửa” về cung cấp cho tội phạm ở thế giới ngầm TP.HCM.

“Chó lửa” vượt biên

Ngay trước đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng trinh sát hình sự đã chặt đứt hai mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán súng đạn của thế giới ngầm.

Sau một thời gian dài đeo bám, cuối tháng 11, trinh sát hình sự công an Q.11 đã tiếp cận 2 đối tượng chuẩn bị giao dịch mua bán súng.

Đúng 19h30’ ngày 22/11 tại quán cà phê V.Đ trên đường Hòa Bình, P.3, Q.11, một vị khách trẻ bước vào góc quán kéo ghế ngồi. Bên cạnh hắn, trinh sát xác định là người đặt hàng khẩu K59 cùng 7 viên đạn.

Tranh thủ lúc vắng người, “lái súng” lôi khẩu K59 đang giắt trong người ra và luồn tay xuống gầm bàn giao cho người đối diện. Chưa kịp nhét túi 1.300 USD, cả hai bị trinh sát hình sự ập vào như cơn lốc bập còng số 8 vào tay.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, hai đối tượng bị bắt khai tên Nguyễn Thành Trung (SN 1981, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và Nguyễn Thanh Giàu (SN 1979, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

K59 trở thành món hàng "1 vốn 4 lời" của nhiều "lái súng" bất chấp phạm pháp. (Ảnh: Minh Dũng)

Trung khai nhận khẩu súng trên là của Nguyễn Văn Lâm (SN 1956, bố Trung) đưa cho Trung lận lưng mang xuống TP.HCM giao dịch với Giàu. Mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán súng từ Campuchia về TP.HCM hé lộ, công an quận 11 ngay lập tức phát lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Lâm.

Sáng ngày 24/11 tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an quận 11 đã lên đường đi Bình Phước. phối hợp với công an huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) tiến hành tạm giữ Lâm và di lý về TP.HCM để điều tra mở rộng.

Lâm khai nhận, do thường xuyên qua Campuchia làm ăn nên “móc nối” với một số đối tượng người Campuchia có sẵn “hàng nóng”. Lâm mua lại của những đối tượng này với giá 650 USD và “hét giá” với người mua gấp 2, gấp 3 lần. Trong những thương vụ mua bán súng, Lâm cũng không xuất hiện mà giao cho Trung (con trai Lâm) và bồ nhí của mình đi giao dịch.

Nguồn cung cho tội phạm nguy hiểm

Một tuần sau khi đường dây mua bán súng của bố con Nguyễn Văn Lâm bị triệt phá, mắt xích về một đường dây buôn súng khác lại hé lộ. Lần này đích thân trinh sát PC14 công an TP.HCM vào cuộc.

Trưa ngày 28/11, trinh sát hình sự đeo bám 2 đối tượng khả nghi từ TP.HCM lên đến Tây Ninh. Khi đến khu vực ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu hai đối tượng đang nhận 1 khẩu súng K59 và 10 viên đạn từ một người khác thì bị bắt.

Tại cơ quan CSĐT, chúng khai tên Dương Quốc An (SN 1966, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Huỳnh Cao Cường (SN 1983, ngụ phường Quyết Thắng, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).

Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, An và Cường cúi đầu thừa nhận mua súng về để đi cướp tài sản. Trước đó, bằng các mối quan hệ “dây mơ rễ má” trong giới giang hồ, hai tên “móc nối” được với một đối tượng tên Tuấn ở Tây Ninh (không rõ lai lịch) và được Tuấn dẫn mối đi gặp một “lái súng” người Campuchia. Khi nghe “lái súng” hét giá khẩu K59 tới 15.500.000 đồng, hai tên định rút lui nhưng do đã lên kế hoạch đi cướp tài sản nên chúng ngậm bồ hòn giao dịch.

Tội phạm từng trang bị cả AK báng xếp và K59 để đơn thương độc mã cướp tiệm vàng. (Ảnh: CTV)

"Bố già" Nguyễn Văn Lâm  còn khai nhận từng bán 1 khẩu K59 cho Trần Minh Hoàng (tức Hoàng “chùa”, đang bị truy nã về tội “tàng trữ và mua bán trái phép vũ khí quân dụng”) với giá 1.100 USD.

Từ đây, với mối quan hệ thâm giao trong giới giang hồ Hoàng “chùa” đã giao khẩu súng này cho Vũ Thành Luân (SN 1967, tự Luân “con”) kẻ cầm đầu băng giang hồ Hải Phòng đã gây ra vụ sát hại ông phó giám đốc công ty TNHH Hoàng Hải giữa trung tâm TP.HCM.

Với suy tính “giết nhanh nhất, ít tốn sức nhất” theo đúng kiểu giang hồ Hải Phòng, Luân “con” đã định quăng khẩu K59 này cho đám ong ve dưới trướng đi hạ sát ông Đặng Xuân Sĩ nhưng biết mình sắp rơi vào cảnh “cá nằm trên thớt” Luân “con” thay đổi kế hoạch, sai đệ tử giết ông Sĩ bằng mã tấu.

Thượng tá Mai Văn Tấn, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an TP.HCM cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng mua bán súng, PC14 đã chỉ đạo trinh sát các đội trực thuộc theo dõi chặt chẽ các đối tượng khả nghi đến từ các tỉnh giáp biên giới. Qua đó, đeo bám và kịp thời bắt quả tang”.

Cũng theo ông Tấn, nếu không ngăn chặn kịp thời, tội phạm mua bán súng sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm khác như cướp tài sản mà điển hình là vụ cướp tiệm vàng Tân Kim Hiếu (phường Bình Thuận, quận 7) vào tháng 3/2009.

Để thực hiện kế hoạch cướp tiệm vàng, đối tượng N.H.N (SN 1963, ngụ An Giang) đã lên cửa khẩu Việt Nam - Campuchia nhờ một số giang hồ cộm cán ở địa phương mua giúp một bộ đồ ngành công an với cấp hàm Đại úy giá 100 USD; một khẩu K54 10 viên đạn giá 200 USD, một khẩu AK, một băng đạn giá 400 USD.

Súng K-59 tên gọi chính xác là súng ngắn Makarov, một loại súng ngắn bán tự động do Nikolai Fyodorovich thiết kế vào cuối thập niên 1940, sử dụng loại đạn 9×18mm. Đây là súng ngắn tiêu chuẩn của quân đội Liên Xô trong thời kỳ 1951-1991 và còn là súng ngắn tiêu chuẩn của nhiều quân đội các nước xã hội chủ nghĩa cũ. Nó được sản xuất tại Liên Xô, Đông Đức và Trung Quốc.

Súng K-54, tên gọi chính xác là TT-33 là một loại súng ngắn tự động do Liên Xô thiết kế và chế tạo. Trung Quốc chép lại TT-33 và gọi là "kiểu năm 1954". Cách gọi K-54 ở Việt Nam xuất phát từ "kiểu năm 1954" này. Súng được thiết kế bởi nhà chế súng tự động lừng danh Fedor Tokarev. Súng sử dụng đạn có vỏ 7,62x25mm Tokarev, được sản suất và sử dụng với số lượng lớn trong Thế chiến 2 đến những năm 1950. Súng K-54 thông dụng do tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa rất đơn giản; chịu được bùn lầy, đất cát, chỉ cần dùng dầu hỏa (thậm chí là nước) rửa qua là sử dụng được.

  •  Minh Dũng

Bài 3: “Chó lửa” và những cuộc thanh trừng “lấy số, đoạt ngôi”

Thế lực của giang hồ miền Bắc tại TP.HCM luôn ở ngôi vị cao nhất và được đám du thủ du thực trong thế giới ngầm kiềng mặt. Vì sao?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,