221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1254368
Bài 2: Xe khách thản nhiên lập bến cóc giữa phố
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bài 2: Xe khách thản nhiên lập bến cóc giữa phố
,

 - Không chỉ có xe dù ở gần bến xe, ở đường ven đô mà ngay trong phố trung tâm, vẫn có hàng chục xe dưới danh nghĩa “xe du lịch”, “xe hợp đồng”, vẫn bán vé lẻ cho khách đi tuyến cố định, ngang nhiên lập điểm đón khách thường ngày giữa phố giờ cao điểm.

 

Xe dù bến cóc “chất lượng cao”


Đường Trần Khát Chân, dù là đường vành đai song từ lâu đây đã là một con phố chính, sầm uất sát khu trung tâm Thủ đô. Trên con đường dài chưa tới 2km, mỗi ngày có cả gần chục lượt xe chất lượng cao ngang nhiên lập bến, đón khách nên không ít người qua đường gọi đây là “xe dù chất lượng cao”.

Mô tả ảnh.
Xe khách VIP của nhà xe H.L đón khách mỗi chiều tại điểm dừng xe buýt trước số nhà 340 Trần Khát Chân Ảnh:C.H 

Điểm dừng xe buýt trước số nhà 340- 342 Trần Khát Chân là văn phòng của công ty vận tải  lữ hành Hưng Long. Nhà xe này mỗi ngày có vài lượt xe chạy tuyến miền trung.

 

Có lẽ đã quá quen cảnh này, chiếc xe buýt đã phải dừng trả khách cách điểm dừng xe buýt tới hơn 10m, khi chưa vào làn trong cùng hay khu vực sơn kẻ cho xe buýt.

 

LTS: Năm nào cũng vậy, cứ đến sát Tết Nguyên đán thì tình trạng xe dù, bến cóc lại tái xuất hiện tại Hà Nội. Trong khi các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa xóa bỏ hẳn được hiện tượng trên thì trong những ngày gần đây, xe dù bến cóc lại xuất hiện với những hình thức tinh vi hơn nhiều. Loạt bài của VietNamNet phản ánh những góc cạnh đối phó của xe dù ngay giữa Thủ đô, cũng như sự bất lực của cơ quan chức năng...
Lúc này, nhiều khách đợi xe buýt tá hỏa chạy theo thì đã muộn. Trong khi đó, tại điểm đợi xe buýt, các nhân viên của nhà xe Hưng Long vẫn thản nhiên chất hàng vào cốp xe, hàng chục hành khách đi Hà Tĩnh, Quảng Bình đang chuẩn bị bước lên xe. 

Bên kia đường Trần Khát Chân, trước số nhà 459, một chiếc xe giường nằm khác chạy tuyến Hà Nội – Huế, của Công ty du lịch lữ hành Camel, đề giờ xuất bến 19h cũng đang soát vé, xếp khách, chuẩn bị rời bến.

Trước đó, một xe 45 chỗ của công ty này cũng đã xuất bến đi Huế.

 

Chiều 25/12, cạnh hồ Võ Thị Sáu (đối diện công viên Tuổi Trẻ, số 42 A Võ Thị Sáu), sau khoảng 30 phút dừng xếp khách, chuyến xe đi miền trung thứ 2 trong buổi chiều của Công ty vận tải Hưng Thành có một ít khách tây, còn lại phần đông là cán bộ, sinh viên đang làm việc, học tập ở Hà Nội về quê nghỉ cuối tuần và Tết dương lịch.

 

15 phút sau, cũng chiếc xe này lại ngang nhiên dừng đón khách hơn 20 phút trước số 8 Nguyễn Tam Trinh, trụ sở văn phòng của công ty vận tải Hưng Thành khiến con đường vốn chỉ đủ cho 2 làn xe này chỉ còn ½, và khi 1 chiếc xe buýt ngược chiều len qua thì một chiếc xe máy cũng khó mà vượt vì đường đã chật như nêm. 

Mô tả ảnh.
Phố mới Trần Đại Nghĩa, nơi dừng chờ tới giờ đón khách của không ít hãng xe CLC đi miền Trung Ảnh:C.H

 

Cũng tầm 18h chiều ngày 25/12, trên một con “đường vàng” khác là phố Trần Đại Nghĩa (bên cạnh ĐH Bách Khoa Hà Nội), xe “Open tour” Quang Luyến cũng đang xếp những bao tải hàng to đùng của khách đi Quảng Trị.

 

Nhập nhằng xe hợp đồng – xe khách

 

Anh Nguyễn Hữu Hải Linh, sinh viên năm cuối lớp Tin Pháp - ĐH Bách Khoa Hà Nội, hành khách đi xe chiều 23/12 của hãng xe C.M cho biết, dù dán phù hiệu xe hợp đồng, xe lữ hành gì đi nữa, thì chỉ cần 110.000đ/vé ngồi, hay 170.000đ/vé nằm là có thể bắt xe đi Huế, Quảng Trị tại các bến cóc trên phố Trần Đại Nghĩa, Trần Khát Chân hay Võ Thị Sáu từ 17h30 đến 19h30 tất cả các ngày trong tuần, chả cần ra bến Mỹ Đình hay Nước Ngầm làm gì cho mệt.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù dưới danh nghĩa xe du lịch lữ hành, có phù hiệu xe hợp đồng hay dán mác xe “Open tour” đi nữa thì chỉ cần ra một trong các địa chỉ nói trên, mua vé là hành khách đi tuyến cố định có thể lên xe.

 

Điều này có nghĩa, dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch, các doanh nghiệp vận tải này đã chở khách chạy tuyến cố định mà không cần đăng ký khai thác bến, ngang nhiên lập các bến cóc đón khách gây ùn tắc giao thông. 

Mô tả ảnh.
Xe Hưng Thành dừng đón khách chiếm 1/2 đường Nguyễn Tam Trinh. Ảnh:C.H

Ông Hoàng Thế Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hưng Thành (đóng trên đường Nguyễn Tam Trinh) khẳng định rằng: dù chưa có một văn bản chính thức nào cho phép của cơ quan thẩm quyền để xe khách chở khách hợp đồng, chở khách du lịch đi Huế, Hội An, của Hưng Thành đón khách tại các bến cóc đó nhưng xe của Hưng Thành vẫn đón khách như tất cả các xe du lịch khác mà không có gì sai trái. Dù cho, như chính ông Mạnh thừa nhận, những xe hợp đồng này vẫn bán vé cho khách lẻ.

 

Nhiều doanh nghiệp vận tải lữ hành cũng coi đó như một “luật bất thành văn”. Từ đó, ngoài các xe du lịch, xe hợp đồng, thì những xe chở khách đi tuyến cố định của những doanh nghiệp lữ hành này vô tư "núp bóng" xe hợp đồng, xe du lịch để bán vé, đón khách giữa những bến cóc trên phố mà không cần phải đăng ký khai thác tại các bến xe của Hà Nội.

 

Các doanh nghiệp này không biết hay cố tình "lờ" quyết định số 16 của Bộ GTVT về "Quy định vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định, Hợp đồng và vận tải khách du lịch bằng ô tô"?

 

Trong quy định này nêu rõ: Nghiêm cấm các xe vận chuyển khách theo hợp đồng tổ chức bán vé cho khách đi xe.Nghiêm cấm các xe đăng ký khai thác vận tải khách du lịch tổ chức bán vé cho khách. 

 

Và phải chăng, các bến cóc, "xe dù" cao cấp này vẫn hoạt động mà cơ quan quản lý vận tải và thanh tra giao thông không hay biết?!

Nghiêm cấm các xe vận chuyển khách theo hợp đồng tổ chức bán vé cho khách đi xe. (Khoản 3, Điều 14) 
 
Nghiêm cấm các xe đăng ký khai thác vận tải khách du lịch tổ chức bán vé cho khách. (Khoản 9, Điều 16). (Trích Quyết định số 16 Bộ GTVT)

 

Bài 3: Thanh tra giao thông, anh ở đâu ? : Phó GĐ Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh thừa nhận có hiện tượng xe khách núp bóng xe hợp đồng,bán vé, chở khách chạy tuyến cố định, và cho hay đã giao thanh tra GTVT rà soát xử lý. Nhưng, Thanh tra, anh đang ở đâu ?

  • Nhóm Phóng viên  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,