221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1256305
Giải mã chuyện mang bầu 20 tháng không đẻ
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Giải mã chuyện mang bầu 20 tháng không đẻ
,

- Gần đây dư luận xôn xao về việc những người phụ nữ hiếm muộn đi cầu con ở Thủ Đức về có chửa nhưng gần 20 tháng vẫn không đẻ. Phóng viên Báo VietNamNet đã có buổi trao đổi với cơ quan chức năng và chuyên gia về thai sản để làm rõ hiện tượng được cho là kỳ bí này.

Nhiều thai phụ đi cầu con về cho biết không dám siêu âm vì sợ thai “tan mất”. Có chị nghĩ rằng cái bầu là “con giời”, ở trong bụng mẹ lâu hơn bình thường cũng phải chờ.

Lời kể của một phụ nữ đi cầu thai

Phóng viên báo VietNamNet đã trực tiếp trao đổi với chị Nguyễn Thị Bích, ngụ Đà Lạt, một trường hợp đi cầu con về và đang…mang thai gần 14 tháng.

Chị Bích kể mình đi cầu thai ở Thủ Đức vào tháng 11/ 2008. Khoảng 1 tuần sau chị bắt đầu cảm thấy ớn lạnh, buồn nôn.

Bụng chị ngày càng to lên như những bà bầu bình thường, da mặt cũng bị nám. Đến nay chị đã mang thai được hơn 13 tháng nhưng vẫn có kinh. Tuy không đi siêu âm nhưng chị cảm nhận được con đạp. Lâu lâu ông xã chị cũng sờ thấy khuỷu tay của nó huých lên.

Khi được hỏi mang thai lâu vậy chưa đẻ chị có sợ không, chị Bích thú thật: “Lo chứ em, ai mới đi cầu về đều hoang mang. Nhưng gần đây thấy con đạp, cảm nhận được trong mình đang tồn tại một sự sống nên chị cùng cả gia đình nhà chồng đã chuẩn bị tâm lý và tin tưởng tuyệt đối. Chỉ cần có con, mang bầu đến… 30 tháng chị cũng bằng lòng.”

Con đạp chỉ là… nhu động, co bóp ở ruột

Trước hiện tượng trên, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn nhận định sự việc hoàn toàn dễ hiểu, không có gì kỳ bí.

Để có thai và hạnh phúc làm mẹ, chị em hiếm muộn cần đặt niềm tin vào khoa học. Ảnh: Thanh Huyền.

“Trong quá trình khám, chữa bệnh của mình, tôi đã từng gặp nhiều trường hợp tương tự. Nhiều cô gái cũng tưởng mình có thai vì các triệu chứng nghén, mất kinh 5, 6 tháng, bụng to lên, ngực căng, thậm chí tiết sữa…

Tuy nhiên, sau kiểm tra tôi khẳng định họ không hề có thai mà chỉ là mang thai “giả”. Hiện tượng mang thai “giả” từ lâu đã được nhắc đến trong nhiều cuốn sách y học và chắc chắn là có thật. Như vậy, câu chuyện về các bà bầu chửa 15, 16 thậm chí 20 tháng chưa đẻ do đi cầu con hoàn toàn dễ hiểu.”, bác sĩ Phượng nói.

Bác sĩ Phượng giải thích thêm: “Chuyện có thai giả hay xảy ra do yếu tố tâm lý. Trên não bộ của con người có sự kết nối từ yếu tố thần kinh đến yếu tố nội tiết. Khi người phụ nữ mong muốn có con quá mức, kèm theo việc đi cầu nguyện khiến cho niềm tin tưởng càng được củng cố sẽ tạo ra phản ứng dây truyền từ thần kinh qua nội tiết của cơ thể.

Khi đó, chất nội tiết mới sinh ra có thể làm cho thành bụng dày lên, khiến bụng to. Còn chuyện đêm thấy con đạp cũng không có gì là không giải thích được. Trong bụng không chỉ có tử cung mà còn có các bộ phận khác như ruột…. Bản thân ruột có nhu động và di động nên tạo ra co bóp. Bình thường chúng ta ít khi để ý đến hiện tượng này. Tuy nhiên, các phụ nữ tưởng mình đã có thai thì sẽ chú tâm hơn. Sự co bóp và di dộng của ruột đã làm họ nhầm tưởng là thai nhi đạp.”

Bị tổn thương, đánh mất cơ hội có con thật

Bác sĩ Phượng vô cùng bức xúc và đau lòng khi thấy nhiều chị em đặt niềm hy vọng vào cái thai không có thật để rồi khi vỡ lẽ thì tinh thần bị suy sụp: “Những người cố tình tác động tâm lý để các phụ nữ vô sinh có thai tưởng tượng là một việc làm mị dân và thất đức. Khởi thủy việc làm của họ có thể từ lòng tốt. Ban đầu, khi thấy vài người có triệu chứng mang thai thì nghĩ rằng mình đã làm phúc, giúp ích cho đời.

Tuy nhiên, họ không hiểu việc mang thai giả rất có hại cho phụ nữ. Ngoài tổn thương khi phát hiện ra sự thật, các chị em sẽ đánh mất đi cơ hội chữa trị vô sinh của mình. Người phụ nữ 25 tuổi bị vô sinh nếu điều trị ngay thì khả năng có con được rất cao. Tuy nhiên, tỷ lệ chữa trị thành công càng giảm xuống theo độ tuổi, ngoài 40 tuổi cơ hội có con của họ chỉ còn vài %. Triệu chứng bụng to cũng có thể do người phụ nữ đó bị u nang buồng trứng, để lâu sẽ biến chứng thành ung thư.

Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để chấm dứt chuyện này bởi thông tin phụ nữ đi cầu thai về có chửa nhưng không đẻ đã kéo dài từ khá lâu rồi.”

Cùng ngày ông Nguyễn Minh Hùng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế đang vào cuộc điều tra vụ việc trên. Tuy nhiên, khi thanh tra đến nơi các phụ nữ đi cầu thai ở Thủ Đức thì không thấy có gì bất thường.

Tuy nhiên, điều Sở Y tế lo ngại là các đối tượng cò mồi ăn theo sự việc người dân đi cầu con để dẫn dắt, gạt tiền. Thanh tra đã làm việc với chính quyền địa phương để giám sát, lập lại trật tự. Không để những kẻ cơ hội ăn theo, lợi dụng lòng tin của người dân làm chuyện bất lương.

Mặt khác, thanh tra đã làm đơn kiến nghị lên cấp trên, nhằm mở một cuộc hội thảo khoa học giải thích về hiện tượng mang thai giả để người dân hiểu rõ.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,