221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1256606
Hội Nhà báo vào cuộc vụ hành hung dã man phóng viên
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hội Nhà báo vào cuộc vụ hành hung dã man phóng viên
,

- Phản ứng trước việc 2 phóng viên báo Người Lao Động và Tiền Phong bị hành hung dã man trong quá trình tác nghiệp, Hội Nhà báo Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ thái độ cương quyết theo đuổi giải quyết vụ việc đến cùng.

Mô tả ảnh.
Uỷ viên Thường trực Thường vụ - Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Quang Thống. Ảnh: NBCL
Trao đổi với VietNamNet ngay sau khi có thông tin về hai vụ hành hung nhà báo, ông Nguyễn Quang Thống, Uỷ viên Thường trực Thường vụ - Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết "đã chỉ đạo Chi Hội Nhà báo tại Hà Tĩnh và Lạng Sơn ngay lập tức cử người trực tiếp vào cuộc tìm hiểu, điều tra và sớm có kiến nghị xử lý".

Cũng theo ông Thống thì trong ngày hôm nay (7/1), Hội Nhà báo Việt Nam đã soạn thảo công văn hỏa tốc gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và Lạng Sơn đề nghị nhanh chóng điều tra, xử lý vụ việc.

Ông Nguyễn Quang Thống cho biết lãnh đạo Hội Nhà báo cũng sẽ trực tiếp làm việc với Lãnh đạo hai cơ quan báo chí nơi các phóng viên đang công tác để nắm thêm tình hình và đề ra hướng xử lý tiếp theo.

"Chúng tôi sẽ theo đến cùng vụ việc và kiên quyết cùng với các cơ quan chức năng xử lý những kẻ đã hành hung dã man nhà báo trong khi đang tác nghiệp", ông Thống khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 7/1, trao đổi với phóng viên, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Thanh Kiểm cho biết ông đã nắm được thông tin phóng viên Thế Dũng bị đánh trọng thương trong khi tác nghiệp tại “điểm nóng” Kéo Kham (Đồng Đăng) đêm hôm trước. Ông Kiểm cho biết đã chỉ đạo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ việc và sẽ nghiêm trị những kẻ côn đồ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Văn Thanh cũng khẳng định, việc một phóng viên bị hành hung trong khi tác nghiệp trên địa bàn tỉnh là nghiêm trọng. Ngay sau đó, ông đã chỉ đạo Công an huyện Cao Lộc khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm.

Thượng tá Nguyễn Trung Thực, Trưởng công an huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết: "Từ thông tin phóng viên cung cấp, sẽ truy xét ra kẻ tham gia hành hung. Nơi phóng viên bị hành hung là khu vực biên giới rất phức tạp, thường xuyên tập trung khoảng vài trăm cửa vạn từ nhiều tỉnh đổ về. Việc phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp là điều đáng tiếc, vì danh dự, không thể để một việc như thế lại ngang nhiên xảy ra ở huyện biên giới Cao Lộc. Các nhà báo yên tâm, không có chuyện công an Đồng Đăng “có vấn đề” với dân buôn lậu...".

Theo ông Thực, công an huyện đã nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo UBND và Sở Công an tỉnh phải khẩn trương điều tra. Công an huyện đã xuống đồn Công an xác mình và sự việc khớp với trình báo của phóng viên Trần Thế Dũng. Từ trình báo của các phóng viên, công an huyện sẽ truy xét ra đối tượng tham gia vụ hành hung này. Công an huyện sẵn sàng tạo mọi điều kiện cũng như cử trinh sát hóa trang để điều tra, thâm nhập thực tế các địa bàn điểm nóng về hàng lậu trong huyện.

Mô tả ảnh.
Hai Nhà báo Trần Thế Dũng và Võ Minh Châu đã bị hành hung dã man trong khi đang tác nghiệp.

Trước đó, vào khoảng 19h15 phút ngày 6/1, PV Trần Thế Dũng, Báo Người Lao động có mặt tại làng Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, cách cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) gần 1 km. Nơi đây là “điểm nóng” của gia cầm nhập lậu, xuyên biên giới tại tỉnh Lạng Sơn.

Người vi phạm các qui định về cung cấp thông tin…cản trở hoạt động báo chí, xúc phạm danh dự nhân phẩm nhà báo và các qui định khác của Luật Báo chí thì tùy theo mức độ nhẹ hoặc nặng mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự” .

Trích Khoản 3, Điều 28, Chương 6, Luật Báo chí.

Tại đây, anh đã bị một nhóm cửu vạn buôn lậu hành hung dã man. Sau khi ngã xuống đất, đám người tiếp tục hành hung bằng cách đạp, đập đầu anh Dũng.

Sau đó tên chỉ huy nhóm người tham gia hành hung còn trắng trợn lấy xe ôtô chở thẳng anh Dũng vào trụ sở công an thị trấn Đồng Đăng cùng lời thách đố: “Tao chở thẳng vào công an để xem mày làm gì được tao!”.

Tại cơ quan công an, tên này khai báo là bắt gặp anh bị đánh trên đường nên chở đến đây. Trong khi anh Dũng chưa định thần do bị choáng sau trận đánh tập thể, chưa kịp phản ứng, khai báo thì tên này đã kịp bỏ đi.

Thông tin từ phía bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, anh Thế Dũng bị đa chấn thương, đặc biệt là tại vùng sườn, ngực, bụng, đầu, mặt. Cho đến trưa 7-1, PV Thế Dũng đang được điều trị tại đây và cơ thể chưa hồi phục, tỏ ra rất mệt mỏi, toàn thân đau nhức.

Cũng trong sáng ngày 6/1, lúc 9 giờ 30, Nhà báo Võ Minh Châu - PV thường trú Báo Tiền Phong tại Hà Tĩnh cùng đồng nghiệp là PV Minh Thùy đến lấy thông tin về sự việc huyện Kỳ Anh tổ chức cưỡng chế hành chính đối với gia đình ông Lương Đình Dương (xóm Tân Thọ, xã Kỳ Thọ) thì bị một số đối tượng lạ mặt xông vào đánh.

Nhà báo Võ Minh Châu lớn tuổi, sức khỏe yếu không chạy thoát được, đã bị hai thanh niên dùng tay, chân đấm đá liên tục. Khi thấy sự việc, có rất nhiều người dân lao vào can ngăn. Bị đánh quá nặng, Nhà báo Võ Minh Châu đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng chấn thương não.

Xử nghiêm vụ hành hung nhà báo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời báo NLĐ trong cuộc họp báo chiều 7/1 tại Văn phòng Chính phủ: "Hoan nghênh báo chí phản ánh đúng các hành vi trung thực, ngăn ngừa hành vi tham nhũng. Ai có hành vi sai pháp luật thì phải nghiêm trị. Tôi đã đọc tin vụ hành hung ở Hà Tĩnh. Hôm nay, khi họp tôi đã nói với cả Bí thư và Chủ tịch Hà Tĩnh phải xử lý nghiêm, đúng pháp luật".

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,