221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1256814
Kỷ lục thưởng Tết thấp nhất là 30 nghìn đồng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Kỷ lục thưởng Tết thấp nhất là 30 nghìn đồng
,

- Báo cáo từ 63 tỉnh thành trên cả nước cho thấy 30 nghìn đồng là mức thưởng Tết thấp nhất năm nay. Số tiền này thấp hơn số tiền thưởng Tết thấp nhất năm ngoái 20 nghìn đồng.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn là hai địa phương có mức thưởng Tết cao nhất. Hà Nội thưởng Tết cao nhất lên tới 337 triệu đồng, còn thành phố Hồ Chí Minh là 389 triệu đồng. Như vậy chênh lệch giữa mức thưởng cao nhất với mức lương thưởng thấp nhất chênh nhau gần 13 nghìn lần.

Doanh nghiệp ngại… báo cáo

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, mức thưởng Tết bình quân chung đối với người lao động khoảng 1,85 triệu đồng, cao hơn năm ngoái 300 nghìn đồng.

Mô tả ảnh.
Chệnh lệch mức lương thưởng tết cao nhất và thấp nhấp năm 2010 chênh nhau gần 13 ngàn lần. (Ảnh: VNN).


Trong đó doanh nghiệp Nhà nước khoảng 2,2 triệu đồng/ người, doanh nghiệp dân doanh khoảng 1,4 triệu đồng/người và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 1,9 triệu đồng/ người.

Điều đặc biệt trong thưởng Tết năm nay là mức thưởng doanh nghiệp dân doanh cao nhất của Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu tiên vươn lên vị trí số 2 với số tiền 116,3 triệu đồng bỏ qua Hà Nội với 50 triệu đồng và chỉ đứng sau thành phố Hồ Chí Minh với 185 triệu đồng.

Theo kế hoạch của các doanh nghiệp thì thời gian người lao động nhận được thưởng Tết trong khoảng từ ngày 5 đến 12/2/2010, tức là rơi vào khoảng từ 22 đến 29 âm lịch.

Tuy nhiên, các số liệu tổng kết báo cáo không có tên doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất, thấp nhất, nhóm ngành nghề có mức thưởng cao nhất, thấp nhất… Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ có khoảng 40% doanh nghiệp tham gia báo cáo.

Về vấn đề này bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ tiền lương - tiền công (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Chưa có quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải báo cáo tiền lương thưởng Tết năm 2009 vì nó thuộc về quyền lợi của doanh nghiệp. Bộ LĐTB – XH đã nhất trí không công bố.

Đánh giá chung về mức độ chính xác của thưởng Tết năm nay, bà Minh cho biết 2 địa bàn lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ có khoảng 40% doanh nghiệp tham gia báo cáo.

Lương 2009 tăng 10,08%

Bộ LĐ-TB&XH cũng đưa ra tín hiệu khả quan khi lương bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp đạt 2,840 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,08% so với năm ngoái.

Trong đó, tăng truởng cao nhất thuộc khối doanh nghiệp FDI với 9,96% ( 2,650 triệu đồng/tháng); tăng trưởng thấp nhất thuộc khối doanh nghiệp nhà nước, chỉ với 7,37% (3,350 triệu đồng/tháng).

Tiền lương trung bình cao nhất thuộc các Tổng công ty hạng đặc biệt và các công ty mẹ thuộc Tập đoàn kinh tế nhà nước với 5,9 triệu đồng/người/tháng, gần gấp 2,5 lần so với các loại hình kinh tế còn lại.

Số tiền luơng bình quân tiền lương cao nhất năm nay cũng thuộc các doanh nghiệp của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với 4,3 triệu đồng/người/tháng, bỏ xa Hà Nội là 2,5 triệu đồng/người/tháng và thành phố Hồ Chí Minh 3,5 triệu đồng/ người/tháng.

Còn tiền lương thấp nhất thuộc các doanh nghiệp do địa phương quản lý và doanh nghiệp dân doanh là 650 nghìn đồng/tháng/người/tháng. 10 tỉnh có có mức lương thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng IV do Chính phủ quy định (920 nghìn đồng/người/tháng) là Bắc Kạn, Lai Châu, Quảng Ninh, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Gia Lai và Tây Ninh.

  • Vũ Điệp
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,