221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1301267
Cấp phép thăm dò, khai thác vàng trong... rừng phòng hộ
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cấp phép thăm dò, khai thác vàng trong... rừng phòng hộ
,

- Hầu hết các điểm cấp phép khai thác vàng gốc tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đều nằm trong khu vực rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn và rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên.

Thông tin trên được ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn đưa ra vào sáng 18/8, sau khi có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh ra quyết định thu hồi một phần diện tích đất rừng cấp cho Công ty TNHH vàng Phước Sơn.

Mỏ vàng Đắk Sa huyện Phước Sơn nằm trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn
Mỏ vàng Đắk Sa huyện Phước Sơn nằm trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn

Theo ông Quyền, toàn bộ khu vực Công ty TNHH vàng Phước Sơn được cấp phép thăm dò, khai thác vàng gốc tại khu vực mỏ vàng Đắk Sa, thuộc huyện Phước Sơn có tổng diện tích 4.200ha.

Toàn bộ diện tích đất được cấp phép này nằm trong khu vực rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và một phần rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.

Mặc dù đã được cấp phép thăm dò, khai thác vàng gốc tại đây, nhưng Công ty vàng Phước Sơn đã không quản lý chặt chẽ, để xảy ra tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán lâm sản trái phép diễn ra rất phức tạp.

“Việc thăm dò vàng gốc của công ty trong 2 năm qua đã gây ô nhiễm môi trường sông Đăk Sa, làm nhiều ruộng lúa nước bị đất cát vùi lấp. Tình trạng nười dân nơi khác đổ về khai thác vàng gây mất an ninh trật tự tại địa phương…” - ông Phạm Thế Quyền nói.

Trước những bất cập này, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo công ty này nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, thu hẹp khu vực thăm dò vàng gốc và thời hạn cuối cùng kết thúc thăm dò là tháng 12/2020.

Không riêng gì việc khai thác của Công ty vàng Phước Sơn, mà hàng chục điểm khai thác vàng khác tại các xã Phước Thành, Phước Kim, Phước Lộc của huyện Phước Sơn cũng đều nằm trong khu vực rừng tự nhiên và rừng phòng hộ đầu nguồn.

Đáng quan tâm, là tại các điểm khai thác vàng được tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác này, các đơn vị khai thác đã tàn phá và huỷ hoại môi trường nghiêm trọng. Toàn bộ các mỏ khai thác vàng không có hệ thống xử lý chất thải. Toàn bộ nước thải trong quá trình khai thác xả thẳng vào các sông suối đầu nguồn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,