221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
226957
Trung tâm TP.HCM được mở rộng ra hướng Thủ Thiêm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Trung tâm TP.HCM được mở rộng ra hướng Thủ Thiêm
,

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sơ đồ quy hoạch của Sasaki  Associates. Ảnh: Đặng Vỹ.

(VietNamNet) - Bà Phạm Thị Thanh Hải, phó Viện trưởng Viện Quy hoạch TP.HCM cho biết như vậy tại hội thảo “Phát triển và quy hoạch đô thị” do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức sáng 10/3. Theo đồ án thiết kế quy hoạch, Thủ Thiêm sẽ là khu đô thị có quy mô ngang tầm với các đô thị lớn trong khu vực.

Bà Hải cho biết, trong quy hoạch đô thị của TP.HCM đến năm 2020, do những đặc điểm thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông thủy bộ... Thủ Thiêm sẽ là một trong những trung tâm mới của thành phố. Cuối năm 2003, sau khi tổ chức cuộc thi lấy ý tưởng “quy hoạch tổng mặt bằng khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm" nhằm thiết kế Thủ Thiêm trở thành đô thị có tầm cỡ khu vực, UBND TP.HCM quyết định thuê Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ) - đơn vị đoạt giải - thiết kế khu đô thị mới này.

Một sơ đồ thiết kế quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm về ban đêm. Ảnh: Đặng Vỹ.

Đồ án của Sasaki Associates phát huy ưu thế về vùng đất có nhiều sông rạch thiên nhiên, không gian xanh, làm cơ sở cân đối hài hoà sinh thái môi trường tự nhiên trong lòng đô thị. Đây là một nét độc đáo của Thủ Thiêm. Khi xây dựng bản đồ quy hoạch bán đảo này, các chuyên gia người Mỹ đã đưa ra được ý tưởng biến các vùng sông nước kênh rạch thành những khu đô thị sầm uất, có giá trị cao về thương mại, giao thông, giao lưu văn hoá và giải trí. Với ý tưởng dùng đại lộ Đông Tây làm trục chính và xu hướng phát triển về hướng Đông, đồ án đã thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ giữa Thủ Thiêm với các khu vực rộng lớn xung quanh TP.HCM, tạo thành mô hình đô thị liên hoàn và bền vững. Một ưu điểm lớn trong đồ án của Sasaki Associates là tính khả thi và linh hoạt cao, có thể điều chỉnh theo nhu cầu phát triển của đô thị tương lai.

Ngoài ra, trong quy hoạch đô thị đến 2020, TP.HCM sẽ phát triển theo hướng chủ yếu về phía Đông Bắc, gắn với Bình Dương và Đồng Nai. Hướng phụ của thành phố phát triển về phía Bắc, Tây Bắc, gắn với khu đô thị mới Tây Bắc nằm ở hai huyện Củ chi, Hóc Môn, đồng thời phát triển dọc quốc lộ 22 và trục xuyên Á nối với Tây Ninh, Camphuchia.

  • Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,