221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
342769
Hàng nghìn căn hộ chung cư cũ nát sẽ bị xóa sổ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hàng nghìn căn hộ chung cư cũ nát sẽ bị xóa sổ
,

(VietNamNet) -  Một điều tra của sở Tài nguyên Môi trường đang được tiến hành cho thấy hàng nghìn căn hộ chung cư của  Hà Nội hiện nay đều đã xuống cấp và cũ nát, trong đó còn tồn tại nhiều nhà loại 2-3 tầng có trần bằng gỗ cầu thang sắt, nhiều chung cư 4-6 tầng được xây trên nền đất yếu, đang nghiêng lún... cần được cải tạo, sửa chữa, bảo trì, xây mới.

Chung cư Trung Tự.
Theo UBND thành phố Hà Nội, từ nay đến năm 2015, Hà Nội sẽ giải quyết xong diện nhà chung cư cũ nát.
 

Việc cải tạo, xây mới phải đáp ứng được các yêu cầu phát triển trong tương lai về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, dân cư, quản lý xã hội. Tại kỳ họp đầu tiên HĐND thành phố nhiệm kỳ 2004-2009 tổ chức vào trung tuần tháng 5 tới, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội sẽ phối hợp với các ngành chức năng báo cáo kế hoạch bước đầu để tiến tới công bố rộng rãi cho các nhà đầu tư, các đơn vị làm quy hoạch cùng tham gia.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội, ước tính cần khoảng hơn 1.474 tỷ đồng để thực hiện tổng thể cải tạo, xây mới tại các khu chung cư cũ nát và nguy hiểm trên toàn thành phố. Riêng trong hai năm 2004-2005, Hà Nội cần 474 tỷ đồng để chi cho việc đánh giá hiện trạng chất lượng toàn bộ quỹ nhà do ngành quản lý để xây dựng quy trình bảo trì; lập quy hoạch chi tiết từng khu chung cư cũ phù hợp với yêu cầu phát triển; phá dỡ xây lại một số khu cao tầng diện nguy hiểm; tạo quỹ nhà di chuyển tạm thời các hộ dân... 

Năm 2006-2010, Hà Nội cần có khoảng 1.000 tỷ đồng nữa để xóa bỏ nốt những nhà nguy hiểm bao gồm công tác sửa chữa, cải tạo, chống xuống cấp, giãn dân tại các khu phố cổ, nâng cấp các biệt thự tại khu phố cũ.

Mục tiêu là cải tạo các khu chung cư thành các khu đô thị văn minh, có sơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội kết nối trực tiếp với các khu dân cư liền kề. Các nhà chung cư cao tầng không bố trí tầng 1 để ở mà dành cho thuê kinh doanh dịch vụ công cộng, tạo kinh phí bù đắp chi phí dịch vụ quản lý và bảo dưỡng.

Theo phương án dự kiến, các hộ dân đang sử dụng được cải thiện về diện tích ở, căn hộ thiết kế riêng biệt, có nhiều loại, nhưng diện tích sử dụng không thấp hơn diện tích cũ (tối thiểu 60m2/căn hộ), được tái định cư ngay tại khu vực sau khi xây dựng lại và được tham gia góp vốn, mua thêm diện tích sau khi xây dựng. Các căn hộ dôi ra sau khi bố trí tái định cư, chủ đầu tư được kinh doanh để bảo đảm thu hồi vốn.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,