221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
453518
Đất công đang bị “xẻ thịt ” từng ngày tại Bình Quới
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đất công đang bị “xẻ thịt ” từng ngày tại Bình Quới
,

(VietNamNet) - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình quản lý sử dụng đất tại khu vực Bình Quới - Thanh Đa rất phức tạp. Đáng kể nhất là việc san lấp, chuyển nhượng, biến đất công... thành của riêng!         

Hàng trăm mét vuông đất "kín cổng cao tường" đang được giao bán ở khu quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa.

Còn nhớ năm 1995, TP.HCM đã ban hành quyết định số 2117/ UB - QLĐT về quy hoạch chung khu Thanh Đa, ngăn cấm việc chuyển nhượng mua bán... Thế nhưng phải chờ tới ngày 27/12/2000, UBND TP mới có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu bán đảo Thanh Đa - Bình Quới (do Phó Chủ tịch Vũ Hùng Việt ký) và mới đây nhất vào giữa tháng 5/2004, Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn - chủ đầu tư dự án - mới trình phương án quy hoạch bán đảo cho UBND TP.

 

Các "đại gia" giúp sức biến đất đất công thành đất tư   

 

Thế nhưng, đơn vị chủ đầu tư đã phải rất khó khăn trong việc thực hiện quy hoạch, bởi so với thực trạng sử dụng đất trước đó đã khác nhau một trời một vực. Chưa bao giờ việc chuyển nhượng san lấp, chiếm đất công lại diễn ra ào ạt đến mức độ như vậy. Chỉ riêng phường 28, trong khoảng thời gian từ 1/1/2002 đến 3/7/2003 có tới 145 trường hợp san lấp, chuyển nhượng, lấn chiếm đất đai trái phép.  Nhưng đó chỉ là một phần của thực tế, bởi mấy năm qua người ta tính có cả chục công ty, cá nhân đã và đang được một số lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh “giúp sức” để biến đất trong khu vực này thành đất tư.

 

Các công ty được “ưu ái” đặc biệt, ngoài Công ty Lâm Viên được 4000m2, còn phải kể tới Công ty TNHH Đại Dương, Đại Phúc, Lam An, Nhật Thành, Tiền Phong, Công ty XNK Hải Hồ, Công ty cổ phần SX – KD – XNK B.T, Tổng Công ty Xây dựng số 1… diện tích hàng chục hecta. Trường hợp Công ty TNHH Tiền Phong có khoảng 3000m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty cổ phần B.T đang sở hữu gần 8.000m2

"Xí nghiệp sản xuất giống" của Công ty TNHH Lâm Viên luôn kín cổng cao tường.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc, một số công ty còn “để đó chờ thời”, nhưng nhiều doanh nghiệp như Lam An, Đại Đương, Nhật Thành, Đại Phúc... được Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Nguyễn Hữu Nhân - hiện là Bí thư Quận ủy - và Chủ tịch đương nhiệm Nguyễn Quốc Hùng ký văn bản thỏa thuận quy hoạch. Kể từ năm 2002 và 2003, các công ty đã tiến hành thỏa thuận bồi thường đất trong dân, mỗi công ty từ 2 đến 3ha để thực hiện dự án kinh doanh nhà ở. Trong đó, Công ty TNHH Đại Dương “xin sử dụng” khoảng 10.000m2 thuộc quyền quản lý của HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Bình Quới, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn phường 28 và một số hộ dân nguyên là xã viên HTX.

Mặc dù chưa có cơ quan thẩm quyền nào có phương án giá để bồi thường, giải tỏa, nhưng UBND phường 28 và Công ty Đại Dương vẫn tự định ra mức giá 300.000 đồng để thực hiện đền bù giải tỏa. Và trong khi tranh chấp đang xảy ra do một số hộ dân khiếu nại không chịu nhận tiền đền bù, thì Trưởng phòng quản lý đô thị Võ Nhật Quang vẫn xác nhận “đất không có tranh chấp”, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Nguyễn Quốc Hùng bút phê, ký tên đóng dấu vào tờ trình (số 654 ngày 2/7/2003) “thống nhất với đề xuất, kính trình UBND TP xem xét” giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Đại Dương.

 

90.000m2 đất công của Nhà nước… không cánh mà bay!

 

Nhưng cũng chưa hết, theo điều tra của P.V VietNamNet, sau khi đo đạc, người ta còn phát hiện trong số 101.346m2 đất tại phường 28, Bình Thạnh đăng ký theo chỉ thị 299 TTg, do các cơ quan, đơn vị nhà nước tại địa phương quản lý, sử dụng chỉ còn “sổ lẻ” trên 11.000m2. Nghĩa là hơn 90.000m2 đất công của Nhà nước đã… không cánh mà bay.

 

Hậu quả của việc buông lỏng quản lý đất đai, cấp đất vô tội vạ tại khu quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa thời gian qua là khá rõ. Mô hình “Việt Nam thu nhỏ” - vẫn chỉ là ý tưởng và để thực hiện được điều này phải mất khá nhiều thời gian và ít khả thi vì tốn kém. Sau vụ việc này, bộ máy cấp phường đã được “thay máu”, nhưng trách nhiệm quản lý không chỉ có ở cấp cơ sở mà còn ở quận Bình Thạnh và UBND TP. Rất tiếc là đến nay vụ “vỡ quy hoạch” khu bán đảo Bình Quới - Thanh Đa chẳng thấy ai nhắc tới vấn đề trách nhiệm?  

 

  • Thái Thiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,