221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
457862
Thành di tích, phố cổ Hà Nội bắt đầu được bảo tồn
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thành di tích, phố cổ Hà Nội bắt đầu được bảo tồn
,

(VietNamNet) - ''Từ nay, phố cổ Hà Nội đã đầy đủ về khung pháp lý khi chính thức được xếp hạng di tích quốc gia, việc xây dựng và bảo tồn từ đây mới được coi là bắt đầu''. Bà Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết.

Ô Quan chưởng.

Vấn đề dân sinh và môi trường sống trong khu phố cổ luôn trong tình trạng bức xúc. Việc 10 năm qua chỉ bảo tồn được 3 ngôi nhà cổ mẫu và thay toàn bộ xí thùng bằng xí tự hoại là một thành công lớn trong việc bảo tồn phố cổ. Theo bà Quỳnh thì người dân không thể thụ động chờ thành phố mà việc bảo tồn, tôn tạo nhà cổ phải có sự đóng góp của cộng đồng.

Năm 2003 vừa rồi đã hoàn thành đề tài dãn dân khu phố cổ trong đó nhấn mạnh dãn dân mà không phá vỡ cấu trúc dân cư, không mang tính chất cưỡng chế, dãn dân là phục vụ tôn vinh giá trị văn hoá khu phố cổ. Hình thức dãn dân tại chỗ bằng việc cải thiện điều kiện ở tăng diện tích sử dụng (như nhà số 51 Hàng Bạc) hay bắt đầu với đối tượng dân lấn chiếm trái phép trong khu vực phố cổ trọng điểm.

Sắp tới, ban quản lý phố cổ sẽ đề nghị Thành phố xếp hạng một số ngôi nhà cổ đã được người dân thực hiện bảo tồn đúng tiêu chuẩn. Đồng thời cũng đề nghị Thành phố đầu tư tôn tạo ô phố thí điểm (Hàng Bạc - Mã Mây - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiền).

Việc có nhiều ý kiến cho rằng khu phố cổ hiện nay cổ kim lẫn lộn, không thực sự đặc trưng là khu phố thuần cổ được bà Quỳnh giải thích không nên quan niệm di sản văn hoá là bất biến, bởi trong khu phố cổ hiện không có công trình nào hiện hữu 1.000 năm vì kết cấu vật liệu của ta dễ bị hỏng do khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mà vật liệu xây dựng lại là gỗ, ngói...

Những giá trị hình thành trong lịch sử là không thể phủ nhận được. Hàng năm trong những dịp lễ tết trọng đại, người người vẫn hướng về khu phố cổ, chứng tỏ hồn phố cổ vẫn tiềm ẩn, chứng tỏ nơi thị dân sinh sống đông đúc nhất của khu vực Hoàng thành khi xưa vẫn là nơi sầm uất và đô hội nhất của thủ đô nay.

Tuần qua, UBND thành phố cũng đã họp và quyết định có thể hình thành tuyến phố đi bộ vào dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô (10/10) với việc lựa chọn đề xuất tuyến phố Hàng Đào- Đồng Xuân với mục tiêu tôn vinh giá trị di sản phố cổ, đi bộ trong không gian văn hoá, không gian đặc hữu của phố cổ Hà Nội.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,