221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
462178
Người nghèo hơn cả ''thu nhập thấp" được ở nhà mới
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Người nghèo hơn cả ''thu nhập thấp' được ở nhà mới
,

(VietNamNet) - Người không có khả năng tự lo cho mình 1 chốn "dung thân'' sẽ có nhiều cơ hội được sống trong những nhà xây mới tại Hà Nội kể từ năm 2006.

Người không có nhà để ở sẽ có nhà mới.
Với giá thành chung cư mới xây như hiện nay, người có thu nhập thấp còn khó lo cho mình 1 căn nhà, chưa nói đến những người không có thu nhập hoặc thu nhập ''thấp hơn cả thấp''.
 
Kiến trúc sư Nguyễn Thúc Hoàng, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam đã nói trong một cuộc hội thảo về vấn đề này: ''Người giàu lên có điều kiện đi chỗ khác, chỗ cũ nhượng lại cho người ít điều kiện hơn. Các khu ở cũ nát luôn là chỗ cho người thu nhập thấp''.
 
Song, theo định hướng của Hà Nội trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2006 - 2010, các khu nhà cũ nát nguy hiểm sẽ dần được ''xóa sổ'', tiến tới không còn chung cư cũ nát vào năm 2015. 

Để góp phần giải phóng các khu ''ổ chuột'', ''xóm liều'', nhà tạm…tạo điều kiện thuận lợi cho đô thị hoá, góp phần nâng cao văn hoá đô thị và trật tự an ninh xã hội, đồng thời hỗ trợ những người không thể tự lo cho mình 1 chỗ ở nếu không có sự giúp sức của Nhà nước và cộng đồng (trong khi những chung cư cũ cũng không còn nữa), nhiều biện pháp để tạo quỹ nhà ở xã hội đã được đặt ra. 

Theo đó, thành phố sẽ yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị mới dành một số căn hộ nhất định để cho thuê (thời hạn do chủ đầu tư quyết định), sau đó có thể cho thuê tiếp hoặc bán lại. Dần sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp trung gian (tổ chức tài chính) kinh doanh bán nhà trả góp. 

Biện pháp tiếp theo là sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố, tạo điều kiện cho các cơ quan sử dụng lao động, khuyến khích sự đóng góp của các nhà đầu tư và cộng đồng tham gia xây dựng quỹ nhà. Từ đó, một thị trường nhà ở cho thuê và nhà ở bán trả góp sẽ đi vào hoạt động mà đối tượng chính là những người trong diện cần hỗ trợ. 

Theo tin từ Sở TN, MT & NĐ, mọi biện pháp đều nhằm đạt được mục tiêu chung của chương trình phát triển nhà ở tại thủ đô là: bình quân 8m2 - 9m2/người. 

  • Bình Thành

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,