221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
553222
15 tháng, Hà Nội giảm 8,7% lượng xe máy đăng kí
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
15 tháng, Hà Nội giảm 8,7% lượng xe máy đăng kí
,
Soạn: AM 215862 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lượng xe máy đăng kí đã giảm tại 4 quận nội thành Hà Nội.

(VietNamNet) - Sau 15 tháng thực hiện quyết định tạm dừng đăng kí xe máy, môtô tại 4 quận nội thành Hà Nội, lượng xe đăng kí giảm còn 12.274 xe.

Tuy nhiên, khi 5 quận chưa dừng đăng kí xe (Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy), lượng xe đăng kí vẫn khá cao. Quận Cầu Giấy có lượng xe đăng kí nhiều nhất (14.047 xe), quận ít nhất là Tây Hồ (13.528 xe). Trên địa bàn các huyện, lượng xe đăng kí cũng không kém, đứng đầu là huyện Sóc Sơn có số lượng xe đăng kí là 16.076 xe, huyện ít nhất là Thanh Trì cũng có tới 12.786 xe.

Theo báo cáo của Giám đốc Công an TP. Hà Nội Phạm Chuyên, qua 15 tháng thực hiện (từ 1/9/2003) tạm dừng đăng kí xe ở 4 quận nói trên, tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực nội thành đã giảm cả về số điểm và thời gian. Đã có 290 cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố xin cấp phép để chuyên chở cán bộ, học sinh...bằng xe khách của đơn vị mình. Các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP tỉ lệ thuận với việc tăng giảm xe môtô.

Cụ thể trong 15 tháng xảy ra 1.810 vụ TNGT), làm chết 594 người, bị thương 1.639 người (so với cùng kì trước đó giảm 23 vụ). Trong đó, người Hà Nội gây ra 1.038 vụ (so cùng kì giảm 102 vụ), người tỉnh ngoài gây 772 vụ (so cùng kì tăng 79 vụ). Trên địa bàn nội thành xảy ra 770 vụ chiếm 42,5% (giảm 80 vụ so với cùng kì trước đó), địa bàn ngoại thành có 1.040 vụ chiếm 57,5% (tăng 57 vụ so với 15 tháng trước đó). Trong tổng số 1.810 vụ TNGT của 15 tháng, số vụ liên quan đến môtô, xe máy chiếm 62,8% (1.138 vụ) so cùng kì giảm 7,9 (144 vụ).

Soạn: AM 215870 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhu cầu đăng kí xe máy tại nhiều quận, huyện (Hà Nội) đang tăng cao.

Trái ngược với tỉ lệ giảm đăng kí xe máy, môtô, trong 15 tháng qua phương tiện ôtô cá nhân tăng 70,5%. Dự kiến trong 5 năm tới nếu không có chiến lược hạn chế, số xe ôtô sẽ tăng 246,5%, cộng với số xe hiện có là 149.333 xe, bình quân 1km đường nội thành có đến 715 xe.

Ông Chuyên cho biết, sắp tới Hà Nội "mạnh tay" trong việc lập lại trật tự giao thông. Một trong những qui định để đảm bảo giao thông thông suốt là  tất cả người đi ôtô, xe máy, xe đạp đứng dưới lòng đường mua hàng sẽ bị phạt. Đồng thời, Hà Nội chủ trương cho để ôtô, xe máy dưới lòng đường rộng tại 1 số tuyến phố để giải phóng vỉa hè.

Được biết, Hà Nội có thể không dùng đèn tín hiệu đếm số lùi. Lí do là những hệ thống đó đã quá lạc hậu, thế giới đã không sử dụng nữa. Khi các tuyến đường lắp đèn này, người điều khiển phải chú ý, không còn tập trung điều khiển phương tiện giao thông được nữa.

  • Bình Thành

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,