(VietNamNet) - Khoảng 6.000m đường Phạm Văn Đồng kéo dài từ nút Mai Dịch đến nút Nam cầu Thăng Long sắp được cắm mốc ''đỏ'' sau khi chỉ giới vừa được phê duyệt.
Đô thị của chúng ta sẽ không còn phải mơ có những đường cao tốc như thế này vì ngày ấy không xa? |
Được xác định là tuyến đường nằm trong khu vực phát triển đô thị thuộc đường vành đai 3 - cấp hạng đường cao tốc đô thị (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), đường Phạm Văn Đồng ngoài việc đảm bảo luồng xe cao tốc còn phải thực hiện chức năng của tuyến phố chính đô thị.
Đường Phạm Văn Đồng dẫn thẳng lên cầu Thăng Long, từ đó có thể đi sân bay Nội Bài, đi các huyện Sóc Sơn, Đông Anh (Hà Nội) và nhiều tỉnh lân cận khác. Hiện tại tuyến đường này khá hẹp, lại có nhiều điểm giao cắt để xe cộ có thể rẽ ngang, rẽ ngược nên rất thường xảy ra tai nạn giao thông. Được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận, hồ sơ ''Chỉ giới đường đỏ đường Phạm Văn Đồng'' do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch chung của thủ đô Hà Nội vừa được UBND TP. Hà Nội ra quyết định số 76/2005/QĐ-UB ngày 20/5/2005 phê duyệt.
Đi qua các phường Dịch Vọng, Mai Dịch (quận Cầu Giấy) và các xã Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm), đường Phạm Văn Đồng trong tương lai dự kiến có đoạn mặt cắt ngang rộng đến 85m (giáp trường ĐH Quốc Gia Hà Nội). Tuy nhiên, có đoạn qua làng Xuân Đỉnh tới nút Nam Thăng Long, do bị hạn chế bởi nhiều công trình, dự án lớn đã được phép xây dựng và một số di tích lịch sử đã được xếp hạng, mặt cắt ngang đường chỉ thu hẹp vào còn khoảng 58m.
Tuyến sẽ có 4 - 6 làn xe cao tốc, phần đường cho xe địa phương đi 2 bên, dải đất dành để bố trí tuyến đường sắt đô thị trên cao và vỉa hè dọc 2 bên cạnh. Tuyến này còn có các nút giao thông chính như: Nút Mai Dịch, nút giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, nút giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường quy hoạch hồ Tây - Khu công nghiệp Nam Thăng Long, nút giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường quy hoạch Xuân La - Cổ Nhuế - Ga Phú Diễn - Xuân Phương và nút giao thông Nam cầu Thăng Long.
Sắp tới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức cắm mốc chỉ giới đường đỏ tại thực địa. Chủ tịch UBND các quận, xã, phường sở tại có trách nhiệm quản lý mốc giới sau khi được bàn giao, quản lý việc xây dựng 2 bên tuyến theo quy hoạch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
-
Hoàng Huy