Ông Nghiêm Sỹ Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Bộ Xây dựng) kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ (Ảnh: Lê Anh Dũng). |
(VietNamNet) -
Cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam (tính đến thời điểm này) sẽ chính thức được khởi công xây dựng vào 2/9/2005 với tổng mức đầu tư 1.806 tỉ đồng. VietNamNet vừa có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ Nghiêm Sỹ Minh quanh việc triển khai dự án này.- Thưa ông, được biết hợp đồng ''Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (B.O.T) dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ'' đã ký kết giữa UBND TP.HCM với Công ty Cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ vào tháng 2/2005. Ông có thể giới thiệu đôi nét về dự án này và liên danh đầu tư?
Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ: Trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án cầu Phú Mỹ là một trong những công trình trọng điểm được Đảng bộ và chính quyền thành phố hết sức quan tâm.
Cầu Phú Mỹ nằm trên tuyến đường vành đai phía đông thành phố, bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 7 với quận 2, tạo trục giao thông chính kết nối hoàn chỉnh nhiều tuyến đường quan trọng như: đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường cao tốc TP.HCM - Vũng Tàu - Đồng Nai... Khi hoàn thành, cây cầu sẽ đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng phát triển, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông khu vực nội đô.
Thông qua kết qủa tuyển chọn, Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã được UBND TP.HCM giao làm chủ đầu tư B.O.T xây dựng cầu Phú Mỹ với tư cách là đại diện pháp nhân của liên danh đầu tư gồm 5 thành viên sáng lập: Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (Bộ Xây dựng), Công ty Đầu tư & phát triển xây dựng (Bộ Xây dựng) , Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Công ty Cổ phần béton 620 Châu Thới và Công ty TNHH Xây dựng & thương mại Thanh Danh.
Được giao làm chủ đầu tư dự án quan trọng này, Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ chúng tôi nhận thức rằng, đây không chỉ là một vinh dự mà còn là trọng trách to lớn của liên danh đầu tư chúng tôi.
- Cây cầu được thiết kế, xây dựng như thế nào và có quy mô ra sao, thưa ông?
| ||
Ông Nghiêm Sỹ Minh: Đây là công trình vượt sông có quy mô lớn, thuộc dạng cầu dây văng, có tĩnh không thông thuyền 45m, khổ thông thuyền 250m - đảm bảo tàu biển có trọng tải 25.000 DWT đến 30.000 DWT có thể ra vào các cảng của TP.HCM được thuận tiện.
Tổng chiều dài toàn bộ cầu là 2.031 m (không kể đoạn nối với dự án đường Nguyễn Văn Linh phía quận 7 và đường lên xuống cầu phía quận 2), chiều rộng 27,5m; có thể bố trí cho lưu thông theo hai chiều qua lại (mỗi chiều có 2 làn xe cơ giới rộng 3,75m; một làn xe tổng hợp rộng 3m và một lề bộ hành rộng 1,5m). Khả năng thông hành của cầu có thể đạt mức trên 100.000 xe quy đổi/ngày đêm.
Do công nghệ phức tạp, đòi hỏi năng lực kỹ thuật tiên tiến của các nhà thầu nước ngoài, Công ty Cổ phần B.O.T cầu Phú Mỹ chúng tôi đã tuyển chọn và giao cho liên danh các nhà thầu mà đại diện là Tập đoàn BILFINGER BEGER (Đức), làm Tổng thầu EPC thực hiện dự án. Theo tính toán, sau 7 tháng thiết kế và 34 tháng thi công xây dựng, cầu Phú Mỹ dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2008.
- Còn nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án?
Cầu Phú Mỹ trong tương lai |
Ông Nghiêm Sỹ Minh: Tổng mức đầu tư thực hiện Dự án B.O.T cầu Phú Mỹ là 1.806 tỉ đồng (tương đương 116 triệu USD). Ngoài nỗ lực của các thành viên liên danh đầu tư trong việc huy động đủ nguồn vốn sở hữu tham gia đầu tư (30% tổng mức đầu tư của dự án), công ty chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và thiết thực của nhiều ngân hàng trong ngoài nước, đã tài trợ nguồn vốn huy động đầu tư dự án bằng 70% tổng mức đầu tư.
Cụ thể: Ngày 15/6/2005 vừa qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam vừa ký kết cho dự án vay 200 tỉ đồng đầu tiên, thời hạn đến 10 năm với lãi suất thả nổi được tính theo lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với 3%. Ngân hàng SOCIÉTÉ GÉ NÉRALE (Pháp) cũng cam kết cho dự án vay 70 triệu USD.
Công ty chúng tôi cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Bộ Tài chính thông qua việc đồng ý cấp chứng thư bảo lãnh cho nguồn vốn vay nước ngoài trên đây. Thuận lợi hết sức quan trọng trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện dự án là công ty được nhận nguồn vốn vay của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ngay khi vừa ký kết hợp đồng giao thầu EPC cho nhà thầu nước ngoài. Nhờ đó, tiến độ thực hiện dự án sẽ được đẩy nhanh và công trình có thể hoàn thành sớm trước thời hạn. Điều này đồng nghĩa với việc kết quả đầu tư của liên danh chúng tôi được hiệu quả hơn.
Ông Nghiêm Sỹ Minh: Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ cần sử dụng lâu dài trên 108.000m2 đất và sử dụng tạm thời hơn 85.000m2 đất trong khoảng 4 năm. Đến thời điểm hiện nay, tổng diện tích mặt bằng đã giải tỏa đạt trên 80%. Hội đồng giải phóng mặt bằng quận 2 và quận 7 được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ đang nỗ lực để bàn giao mặt bằng trống cho thi công. Dự kiến, toàn bộ mặt bằng sẽ được giải tỏa xong vào cuối tháng 7/2005. Công trình sẽ được khởi công vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2005). Thời gian thu phí giao thông qua cầu Phú Mỹ sẽ kéo dài 26 năm kể từ ngày công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng.
- Xin cám ơn ông!
Lễ ký kết Hợp đồng tài trợ cung cấp tín dụng cho Dự án B.O.T cầu Phú Mỹ tại TP.HCM ngày 15/6/2005. |
-
Hoàng Huy (thực hiện)