221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
698190
Cầu Nhật Tân: Vẫn chưa thống nhất dây văng hay dây võng!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cầu Nhật Tân: Vẫn chưa thống nhất dây văng hay dây võng!
,

(VietNamNet) - Bộ Giao thông Vận tải trước sau như một đề xuất phương án kết cấu cầu Nhật Tân là cầu treo dây văng trong khi lãnh đạo TP. Hà Nội vẫn phân vân và đầy cân nhắc...

Soạn: AM 526577 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nếu kết cấu cầu treo dây văng, cầu Nhật Tân tương lai sẽ có dáng dấp như thế này!

Tại cuộc thảo luận chiều qua (23/8/2005) giữa nhiều bộ, ban, ngành chuyên môn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình cho rằng: Ngoài việc kết cấu cầu treo dây văng là một kết cấu hiện đại, tốt hơn cầu treo dây võng (nhất là trong trường hợp chịu tải trọng hỗn hợp), thi công nhanh, thuận lợi, giá thành rẻ hơn cầu treo dây võng, duy tu bảo dưỡng thuận lợi... thì một yếu tố nữa để quyết định lựa chọn phương án này cho cầu Nhật Tân là Hà Nội chưa hề có cây cầu dây văng nào, trong khi nhiều địa phương đã có.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau cầu Nhật Tân, Hà Nội còn rất lâu mới có thêm một cây cầu hoành tráng nên nếu không sử dụng kết cấu cầu treo dây văng cho cầu Nhật Tân có thể coi là ''lãng phí một cơ hội''! Hơn nữa, cũng không sợ không độc đáo bởi 5 tháp của cầu dây văng này sẽ tượng trưng cho 5 cửa ô - điều mà các địa phương khác chưa và sẽ không thiết kế ''trùng''.

... còn đây là hình ảnh một cầu treo dây võng tự neo.

Được biết, trước đó (ngày 8/8/2005), Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã tổ chức lấy ý kiến nhiều kiến trúc sư. Kết quả: Đa số kiến trúc sư ủng hộ phương án cầu treo dây văng 5 tháp.

Nếu kết cấu cầu Nhật Tân theo kiểu cầu treo dây võng thì ưu điểm là độc đáo (Việt Nam đến nay chưa có cầu lớn nào thiết kế kiểu này) nhưng nhược điểm là độ ổn định kém hơn, duy tu cũng vô cùng phức tạp.

Tuy nhiên, cho đến cuối buổi thảo luận chiều qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu vẫn chưa chính thức lựa chọn phương án nào. Theo ông, các bên sẽ đưa ra đề xuất cùng lập luận, sau đó báo cáo Chính phủ. Quyết định cuối cùng là ở Thủ tướng Chính phủ.

  • Hoàng Huy

TIN LIÊN QUAN:

Hà Nội xin ý kiến dân về kiến trúc cầu Nhật Tân

Hà Nội sẽ có 7 cầu qua sông Hồng, sông Đuống

Bố trí tái định cư khi xây cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân

Các Phó Chủ tịch TP ''xắn tay'' làm ''trọng điểm''

Hà Nội phát hành trái phiếu xây cầu Nhật Tân

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,