221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
790242
Đối thoại với dân thắc mắc về đất đường vành đai 3
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đối thoại với dân thắc mắc về đất đường vành đai 3
,

(VietNamNet) - Sáng 27/4, người dân tổ 2, cụm Nam Thăng Long 1 đã đối thoại với lãnh đạo TP Hà Nội, các Sở, ban, ngành và chủ đầu tư về quy hoạch xây dựng đường vành đai 3 và chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư đoạn 600m tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Đường vành đai 3, đoạn 600m phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) đang bị ''tắc'' GPMB.

Dân đòi rõ mốc giới và áp dụng đền bù 100%

Dự án đường vành đai III đáng ra phải hoàn thành theo đúng tiến độ từ gần 3 năm nay nhưng suốt thời gian dài qua vẫn "mắc" bởi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Điển hình là đoạn 600m, đoạn từ ngã 3 Trung Hòa đến ngã 3 Lê Văn Lương tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (nơi có 2km đường vành đai 3 đi qua).

Theo UBND phường Nhân Chính thì hiện còn 102 hộ dân đang cư trú ở đây, nhưng trong đó mới chỉ có 32 hộ kê khai, những hộ còn lại chưa kê khai, không cho khảo sát, điều tra mặt bằng nên chưa thể xây dựng phương án bồi thường, di chuyển.

Bác Trọng, đại diện tổ 2, cụm Nam Thăng Long, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bác Trọng- một người dân tổ 2 cụm Nam Thăng Long 1, phường Nhân Chính nêu thắc mắc về  mốc giới theo quy hoạch của TP Hà Nội (trong tài liệu phát cho dân) là 71,6m trong khi mốc giới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong dự án là 68m.

Một người dân khác cũng nêu, gia đình ông và nhiều gia đình khác tại tổ này đã ăn ở ổn định từ trước 15/10/1993 không tranh chấp. Theo đó, khi áp dụng chính sách đền bù không nên xác nhận nguồn gốc đất mà chỉ xác nhận quá trình sử dụng đất- những hộ dân này phải được đền bù 100% chứ không phải là hỗ trợ.

Vì những thắc mắc trên, công tác GPMB đoạn 600m gần như ''dậm chân tại chỗ''. Trong khi đó, theo tiến độ thực hiện dự án thì đoạn 600m này phải hoàn thành trước tháng 9/2006 để đảm bảo phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2006.

Tim đường không thay đổi!

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn đã thừa nhận với các hộ dân, các cơ quan chức năng liên quan đã có thiếu sót trong quá trình công bố và thực hiện quy hoạch đường vành đai III, đoạn 600m nói trên.

Ông Đôn yêu cầu các ban ngành liên quan trình có lý giải rõ ràng những thắc mắc của dân. Theo đó, về chỉ giới đường đỏ, chủ đầu tư và các bên liên quan lấy chỉ giới theo mốc đã cắm theo quy hoạch của TP. Các Sở ban ngành khẳng định trước dân toàn bộ khu vực đoạn 600m là nằm trong quy hoạch. Dự án sẽ thực hiện đúng theo thiết kế của cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyệt đối không làm thay đổi tim đường để việc thi công các công trình ngầm được triển khai đúng dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn.

Về chính sách thực hiện bồi thường, tái định cư sẽ thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo công khai, công bằng và thuận lợi cho các hộ dân. Ông Trịnh Kiên Đĩnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội khẳng định, các hộ dân sẽ được mua nhà tái định cư tại khu đô thị Trung Hòa- Nhân Chính với giá ưu đãi theo Quyết định số 15/QĐ-UB, giảm 30% so với quy định hiện hành.

Ông Lê Quý Đôn nhấn mạnh, quan trọng nhất là nguồn gốc sử dụng đất người dân cần xác định rõ đất của mình là hợp pháp hay hợp lệ? Nếu nguồn gốc đất ở là hợp pháp, sử dụng ổn định trước 15/10/1993, không có tranh chấp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước sẽ được bồi thường 100% theo giá đất hiện hành (giá đất tại đầu nút Lê Văn Lương là 13,7 triệu đồng/m2). Các trường hợp cụ thể khác cần phải kê khai để các cơ quan chức năng xem xét trên tinh thần ''vận dụng tối đa chính sách bồi thường, hỗ trợ, không để các hộ dân thiệt thòi''.

Có hai phương án được ông Đôn đưa ra lấy ý kiến của người dân: một là GPMB tòan bộ và áp dụng chính sách đền bù ngay; hai là thực hiện GPMB 68m trước và sau đó thực hiện nốt phần diện tích còn lại (đất công để phục vụ các công trình công cộng-NV). Ông Lê Quý Đôn yêu cầu, chủ đầu tư (BQL dự án Thăng Long) chuẩn bị sẵn kinh phí khi có phương án bồi thường để trả cho người dân.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn cũng yêu cầu, GPMB đoạn 600m thuộc phường Nhân Chính phải xong trước 10/5/2006, đồng thời GPMB đến đâu thì thi công ngay đến đó.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,