221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
887936
Nút giao Thanh Xuân sẽ lệch to về phía Hà Nội
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nút giao Thanh Xuân sẽ lệch to về phía Hà Nội
,

(VietNamNet) - Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 theo chỉ giới đường đỏ nút Thanh Xuân lệch to về phía Hà Nội.

Đường vành đai III Hà Nội. (Ảnh: H.H)

Như VietNamNet đã đưa tin về cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội chiều 27/12/2006, 5 vấn đề quan trọng ''định đoạt'' số phận nút giao Thanh Xuân đã được lãnh đạo hai bên thống nhất. Kết luận chính thức vừa được cụ thể trong Thông báo 24/TB-BGTVT-UBHN ngày 11/1/2007.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Cục trưởng Cục Giám định & quản lý chất lượng công trình giao thông, ý kiến của các Thứ trưởng Bộ GTVT và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu đã thống nhất 5 vấn đề sau:

Thứ nhất, thiết kế kỹ thuật kết cấu và mặt bằng chỉ giới đường đỏ nút giao Thanh Xuân giai đoạn 1 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3385/QĐ-BGTVT ngày 12/10/2001, đã được UBND TP Hà Nội thống nhất, thu hồi và tạm giao đất (trong đó nút giao Thanh Xuân lệch to về phía Hà Nội) là cầu vượt trực thông bên dưới có đảo xuyến là hoàn toàn phù hợp với Quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 597/QĐ-TTg ngày 16/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ.

Những kết luận này đã được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thể hiện thống nhất cao.

Thứ hai, việc giải phóng mặt bằng nút giao giai đoạn 1 cần phải xét đến quy hoạch nút giai đoạn sau, nhằm giảm thiểu tối đa các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng sau này. Vì vậy, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 theo chỉ giới đường đỏ nút Thanh Xuân lệch to về phía Hà Nội (đã được UBND TP Hà Nội xác định và quản lý từ nhiều năm trước) là hợp lý và cần thiết.

Thứ ba, Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu giai đoạn hoàn chỉnh của nút giao Thanh Xuân, gồm các phương án kết cấu nút và mặt bằng nút (có xét đồng bộ các phương thức giao thông liên quan tại vị trí này, như: tuyến đường sắt Hà Nội-Hà Đông, đường sắt Giáp Bát-Vành đai III-Nội Bài và hệ thống xe buýt).

Cân nhỏ? Cân to? hay lệch?

Thứ tư, TEDI cần hoàn thành nghiên cứu trên trong tháng 1/2007, đồng thời chú ý việc sử dụng hợp lý phạm vi chiếm dụng đất theo chỉ giới đường đỏ đã được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất.

Thứ năm, Bộ GTVT sẽ xem xét các phương án nút giao hoàn chỉnh được đề xuất, lấy ý kiến thống nhất của UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan trong quý I/2007, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để triển khai thực hiện.

Như vậy, chỉ còn hơn 10 ngày nữa là việc nghiên cứu của TEDI về nút giao ''nổi tiếng và tai tiếng'' này phải hoàn tất. Hơn 500 hộ dân sẽ bước đầu có ''lời giải'' cho những thắc mắc, khiếu kiện của họ suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, ''đáp án'' cuối cùng về nút giao Thanh Xuân hiện vẫn đang ở phía trước...

Bộ GTVT vừa bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm giải quyết việc thiết kế có hình dạng không cân đối tại nút giao Thanh Xuân này, khiến dân bất bình, mặt bằng không giải phóng được để phục vụ dự án xây dựng đường vành đai III.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội cùng Bộ GTVT sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, xác định chỉ giới đường đỏ, chỉ giới giải phóng mặt bằng, phương án thiết kế nút giao này, hoàn chỉnh theo hướng cân đối và thông báo cho nhân dân biết.

Việc trì trệ tại đây càng kéo dài sẽ càng làm tăng chi phí bất hợp lý của các dự án liên quan.

  • Tràng An Nguyễn

>>Nút giao Thanh Xuân sẽ được định đoạt trong tháng 1/2007
>>Thanh tra Chính phủ hoàn tất kết luận đường vành đai III
>>Đề nghị bồi thường Bourbon Thăng Long 3 tỉ đồng là sai!

>>Văn bản thiếu-thừa chữ, nhiều ngành "choáng''!

>>Đối thoại với dân thắc mắc về đất đường vành đai 3

>>Hà Nội triển khai nhanh dự án đường vành đai III

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,