221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
891362
Lắp các trạm thu phí hàng chục tỷ đồng để... xếp kho!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lắp các trạm thu phí hàng chục tỷ đồng để... xếp kho!
,

Sau một thời gian Cục Đường bộ VN đưa các thiết bị máy móc hiện đại sử dụng tại nhiều trạm thu phí, không hiểu vì sao, đến thời điểm này, những thiết bị được đầu tư nhiều tỷ đồng tại miền Bắc lại lần lượt bị... đắp chiếu.

Máy vi tính xếp xó, các nhân viên soát vé mẫn cán làm thủ công (Tiền Phong)

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài tọa lạc tại Km 10 được lắp thêm các thiết bị kiểm soát vé tự động từ năm 2000. Chủ đầu tư là Cục Đường bộ VN, đơn vị thi công lắp đặt là Trung tâm Thương mại Du lịch và Đào tạo (thuộc Công ty Vật tư vận tải và Xây dựng công trình giao thông).

Gần 2 năm sau, việc lắp đặt các thiết bị hiện đại hoàn thành. Lúc đấy, nhiều người đã tự hào trước một công nghệ mới của Việt Nam. Người ta tung hô nào là tiết kiệm được nhân công, tiết kiệm tiền bạc, thể hiện sự văn minh, tránh được nạn tiêu cực vốn hoành hành tại các trạm thu phí bấy lâu nay...

Theo đó, trạm thu phí tự động này có hệ thống camera theo dõi lượt xe và kiểm soát cả người thu phí, các xe lưu thông chỉ việc sử dụng thẻ từ, thẻ thông minh hoặc gắn chíp trên xe sẽ được nhận dạng khi qua trạm. Chi phí ban đầu dự tính để lắp đặt những thiết bị này chỉ 3 tỷ đồng nhưng sau đó bị đội lên hơn 6 tỷ đồng.

Trạm này hoàn thành, các ban bệ liên quan khảo sát, nghiệm thu chán chê và đánh giá kết quả hoạt động tốt. Hết thời gian bảo hành, đơn vị thi công đã nhận đủ số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Các thiết bị của trạm thu phí tự động Bắc Thăng Long - Nội Bài... bất động      Ảnh: Đ.Thắng (Tiền Phong)

Tiền vừa trao liền tay cho bên thi công thì tới đầu năm 2003, các thiết bị này lại lần lượt bị đưa vào xếp kho. Sau 3 năm xếp xó những thiết bị tự động hiện đại, PV đã có mặt tận nơi và  quan sát thì chỉ còn mỗi cái barie là vẫn vận hành, mọi thứ còn lại đều không hoạt động.

Các nhân viên thu phí cần mẫn xé vé, thu vé một cách thủ công. Khi được hỏi thì ai cũng trả lời là hệ thống tự động bất cập. Tuy nhiên, trên các văn bản nghiệm thu có chữ ký của nhiều bên liên quan lại thể hiện sự hiệu quả của các thiết bị này.

Điều phi lý nhất là, tại khu vực miền Bắc, trước trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã có nhiều trạm thu phí tự động lắp các thiết bị của nước ngoài với giá thành cao hơn rất nhiều so với công nghệ trong nước lắp cho trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Tiếc thay, mới chỉ sử dụng một thời gian, chúng cũng lần lượt bị... đắp chiếu nhường chỗ cho các nhân viên soát vé thủ công. Một chuyên gia thuộc lĩnh vực giao thông vận tải ước tính con số lãng phí tiền bạc của Nhà nước phải lên tới vài chục tỷ đồng. Đáng tiếc thay, sự việc nhãn tiền nhưng các bên liên quan vẫn bình chân như vại.

(Theo Tiền Phong)

Ý kiến của bạn về vấn đề này?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,