221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
914618
Chuẩn bị tăng phạt tiền nhà xây sai phép, không phép
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chuẩn bị tăng phạt tiền nhà xây sai phép, không phép
,

(VietNamNet) - Bộ Xây dựng vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về "xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà" theo hướng tăng mức phạt đủ mạnh để đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn.

 

Một công trình sai phép điển hình tại Hà Nội

Một công trình sai phép điển hình tại Hà Nội (Ảnh: Diễm Hà)

Kiến nghị này nằm trong báo cáo (số 15/BC-BXD) về công tác quản lý xây dựng đô thị.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126/NĐ-CP về "xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà" theo hướng tăng mức phạt đủ mạnh để đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn thực trạng nhà xây dựng không phép, sai phép mặc dù  giảm nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn tại các địa phương, nhất là các thành phố lớn hiện nay.

Hiện tại, mức phạt hành chính cao nhất mới chỉ dừng lại ở... 200.000 đồng/vụ.

Trong khi đó, số công trình xây dựng không phép hiện chiếm khoảng 24% tổng số công trình yêu cầu phải có giấy phép. Còn công trình xây dựng sai phép tăng mạnh trong năm 2006, chiếm khoảng 34% so với số giấy phép đã được cấp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này do quy hoạch chi tiết xây dựng thiếu, phải thỏa thuận quy hoạch nên không có đủ cơ sở để cấp phép xây dựng; đội ngũ công chức làm công tác cấp giấy phép xây dựng ở các quận, huyện, xã, phường cũng chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, một số địa phương còn đặt ra các yêu cầu, thủ tục không đúng quy định của pháp luật, gây ra tâm lý không muốn xin giấy phép xây dựng của người dân, doanh nghiệp; một số địa phương hiện nay chưa phân cấp theo đúng quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn.

  • Kiều Minh

TIN LIÊN QUAN:

>> Xây dựng sai phép, không phép: Chưa phát hiện tiêu cực
>> "Xử" cán bộ dung túng nhà không phép-sai phép
>>
Xây không phép - sai phép: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm đầu tiên!>>Xây không phép - sai phép: Chỉ xử ’’các đồng chí bị lộ’’?>>Hà Nội: Chưa xử lý nhà sai phép, không phép
>>
Bộ Xây dựng: Xử lý dứt điểm các công trình sai phép!>>Hà Nội: Cắt điện nước các công trình xây dựng sai phép>>"Chặt đầu" tòa nhà Skyline Tower bên hồ Trúc Bạch?>>2006: Gần 1/4 tổng số công trình xây dựng là không phép

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,