221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
934702
Hà Nội: Tháng 7 sẽ có phương án "xử" đất công
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Tháng 7 sẽ có phương án 'xử' đất công
,

18/5, tại cuộc họp về quản lý công sản của UBND Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, cần kiến nghị HĐND thành phố thu hồi nhà, đất công sử dụng sai mục đích.

Vườn thú là đây ?!- Ảnh: Vnn.
Đất vườn thú
Theo thống kê, Hà Nội còn nhiều diện tích nhà đất công để hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích và hàng trăm ha đất đang bị chuyển đổi làm nhà ở, cho thuê sai mục đích hưởng chênh lệch. Nhiều khu đất cho liên doanh, liên kết nhưng nhà nước lại không được thu lợi.

Cụ thể, Hà Nội có 9.970 địa điểm nhà, đất do các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp quản lý (kể cả thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước); tổng diện tích sử dụng là 51,1 triệu m2. 523 điểm bỏ hoang với hơn 2,2 triệu m2 đất.

Trong đó đặc biệt phải kể tới là vụ hàng nghìn mét vuông đất công Vườn thú Hà Nội bị ’’xẻo’’ cho tư nhân thuê vô tội vạ để mở đủ loại nhà hàng, quán bia, café, karaoke, tenis... với giá ’’bèo bọt’’ so với thị trường.

Tháng 12/2006, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6208 yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành trực thuộc TƯ chỉ đạo, rà soát lại toàn bộ việc quản lý nhà công sở, nhà công vụ và việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê theo quy định tại Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ.

Qua đó, Sở Tư pháp Hà Nội... Ban Chỉ đạo kê khai xử lý nhà đất TP Hà Nội đã hoàn tất Dự thảo ’’Quy định về bố trí, sắp xếp và xử lý tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Thành phố quản lý đang sử dụng trên địa bàn Hà Nội’’, trình UBND TP xem xét ký ban hành.

Tại cuộc họp sáng 18/5, UBND thành phố đã đưa ra các phương án trong đó có việc sắp xếp lại tài sản nhà, đất công tại các đơn vị; kiến nghị HĐND thu hồi những diện tích đất vi phạm, sử dụng không đúng mục đích, để hoang hóa gây thất thoát tài sản của nhà nước. Các phương án xử lý nhà, đất công sẽ được thành phố đưa ra xin ý kiến HĐND trong kỳ họp vào tháng 7 tới.

(Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,