221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
947408
Thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng quận, huyện
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng quận, huyện
,

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 89/2007/QĐ-TTg về việc thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng quận, huyện và Thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

>>Hà Nội: Nhà sai phép đồng loạt bị "cắt ngọn"

>> "Trảm" nhà sai phép: Chính quyền sốt ruột vì tiến độ... rùa

>>Những ngôi nhà “chọc trời” sai phép ở Hà Nội

>> Hôm nay, cắt ngọn nhà 15 tầng bên Hồ Tây

Theo đó, tại Hà Nội, kiện toàn, củng cố về tổ chức Thanh tra xây dựng cấp quận đã được thí điểm thành lập, đồng thời thành lập Thanh tra xây dựng cấp phường. Tại thành phố Hồ Chí Minh, thành lập Thanh tra xây dựng cấp quận và Thanh tra xây dựng cấp phường trên cơ sở tổ chức lại đội quản lý trật tự đô thị quận-huyện và tổ chức quản lý trật tự đô thị phường-xã-thị trấn hiện có trên địa bàn thành phố.

Thanh tra xây dựng cấp quận có nhiệm vụ thực hiện thanh tra, kiểm tra chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng; xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền; quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với các công trình vi phạm thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp phường nhưng không xử lý kịp thời hoặc do buông lỏng quản lý... Thanh tra xây dựng cấp quận có Chánh thanh tra, 1 - 2 Phó Chánh Thanh tra và một số Thanh tra viên. Biên chế Thanh tra xây dựng cấp quận có từ 15 đến 20 Thanh tra viên và một số chức danh khác.

Thanh tra xây dựng cấp phường thực hiện việc tiếp nhận và xác nhận việc chủ đầu tư xây dựng công trình nộp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình trên địa bàn; đồng thời, phát hiện và kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như xây dựng không phép, xây dựng sai giấy phép, xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ của công trình hạ tầng kỹ thuật, lấn chiếm vỉa hè, đường phố... Biên chế của Thanh tra xây dựng cấp phường thuộc chỉ tiêu biên chế hành chính của cấp quận, có từ 3 - 4 Thanh tra viên.

Theo Quyết định 89/2007/QĐ-TTg, chủ đầu tư xây dựng công trình có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản và nộp cho Thanh tra xây dựng cấp phường bản sao giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác liên quan trong thời hạn 7 ngày làm việc trước khi khởi công xây dựng công trình. Trường hợp công trình xây dựng không phải có giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư phải thông bảo bằng văn bản và nộp bản sao các giấy tờ khác có liên quan cho Thanh tra xây dựng cấp phường trong thời hạn 7 ngày làm việc trước khi khởi công xây dựng công trình.

Quyết định nêu rõ, nghiêm cấm cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ cấp phép xây dựng, Thanh tra viên và những cán bộ, công chức liên quan thực hiện những hành vi sau: cấp phép xây dựng không đúng quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây khó khăn cho chủ đầu tư xây dựng công trình; dung túng, bao che, không xử lý kịp thời các công trình vi phạm...

(Theo website Chính phủ)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,