221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1254805
Xe tải bức xúc không đóng phí gây ùn tắc giao thông
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bình Dương:
Xe tải bức xúc không đóng phí gây ùn tắc giao thông
,

 - Hàng chục xe tải kiên quyết không đóng phí tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 1K (Dĩ An, Bình Dương) khiến giao thông khu vực này bị tắc nghẽn. Chủ các xe tải cho rằng trạm thu phí trên cố tình lập thêm trạm phụ để tận thu tiền phí. Tình trạng này xảy ra từ lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết.  

Đi 500m đóng phí 2 lần!  

Sáng ngày 28/12, khoảng chục xe tải chở đá của các doanh nghiệp khai thác đá quanh khu vực trạm thu phí Quốc lộ 1K (ấp Châu Thới, xã Bình An, Dĩ An, Bình Dương) quyết không mua vé qua trạm. Theo các chủ xe tải, những bất cập tại trạm thu phí này khiến họ phải mất tiền oan khi chỉ đi đoạn đường khoảng 500m nhưng đóng phí 2 lần.

Cự cãi giữa nhân viên trạm thu phí với một số chủ phương tiện vận tải đã gây ách tắc giao thông tại đoạn đường này. Dòng xe nối đuôi nhau kéo dài khiến lực lượng CSGT phải vào cuộc nhằm giải tỏa tình trạng ùn ứ.  

Ông Nguyễn Ngọc Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Lộc Phát cho biết, đơn vị mình có khoảng 15 xe tải chở đá, mỗi ngày đi qua trạm thu phí vài chục lượt là bình thường nhưng lại không có vé tháng. “Trung bình mỗi xe tải mất khoảng 80.000 đồng/2 lượt/ngày đi về. Mỗi doanh nghiệp có khoảng chục xe là họ đã mất đứt 800.000 đồng/ngày và con số này sẽ là hơn 20 triệu đồng/tháng. Hỏi sao ai không bất bình?”. 

Một số chủ xe tải quyết không đóng phí khiến khu vực trạm thu phí này bị ùn ứ kéo dài. Ảnh: Thái Phương

"Chưa hết, đôi lúc chúng tôi chỉ quay đầu xe từ xí nghiệp qua ngã ba Châu Thới vòng lại với chiều dài 500m nhưng phải mua vé cả chiều đi lẫn về. Và do phải chịu phí nhiều lượt qua trạm khiến giá thành sản phẩm cũng bị dội lên theo…" - ông Phương cho biết thêm. 

Theo các doanh nghiệp vận tải, thời gian đầu hai trạm thu soát vé cách nhau khoảng 4,3km chỉ bán vé chiều vào. Đến cuối tháng 11/2008 chủ đầu tư lập thêm 2 trạm kiểm soát đầu ra khiến người dân, doanh nghiệp phải đóng phí thêm 1 lần nữa. Điều này càng khiến mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và chủ đầu tư lên cao. 

Đáng nói là tình trạng chủ xe tải biểu tình không đóng phí diễn ra thường xuyên nhưng cơ quan chức năng và chủ đầu tư vẫn chưa có hướng giải quyết. Mỗi lần như thế, ùn ứ suốt đoạn đường dài trên quốc lộ này. Ảnh: Thái Phương

Được biết, quanh khu vực này có khá nhiều mỏ đá như Tân Đông Hiệp, Châu Thới, Tân Bản, Hóa An… thuộc địa bàn Đồng Nai và Bình Dương. Trạm thu phí Quốc lộ 1K không bán vé tháng đã gây thiệt hại, tốn kém thêm chi phí cho hàng chục doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng. 

Đáng nói là tình trạng xe tải dừng trước trạm thu phí cự cãi với nhân viên trạm, không mua vé diễn ra thường xuyên nhưng những bức xúc vẫn chưa được giải quyết. 

“Xe chạy nhiều, mua vé tháng là không sòng phẳng” (!?) 

Chiều 28/12, mang bức xúc của các doanh nghiệp trao đổi với ông Nguyễn Hữu Tần, Giám đốc Ban điều hành trạm thu phí Quốc lộ 1K, ông cho biết, đúng là thiết kế ban đầu được phê duyệt chỉ có 2 trạm thu phí lượt đi và về ở hai đầu quốc lộ. 

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, tình trạng xe tải, container “né” trạm vào các đường dân sinh kết nối với Quốc lộ 1K rất nhiều, gây thất thu cho chủ đầu tư. 

CSGT phải vào cuộc để giải tỏa tình trạng ùn ứ. Ảnh: Thái Phương

“Việc “né” trạm của hàng trăm xe tải mỗi ngày đã băm nát các tuyến đường nhánh, đường rẽ ra vào quốc lộ. Thậm chí khi dân dựng cổng chào để hạn chế xe ô tô ra vào các đường dân sinh, chủ xe tải còn húc đổ cả cổng chào để các xe sau tiếp tục đi” - ông Tần bức xúc. 

Cũng theo ông Tần, trước khi 2 trạm kiểm soát vé đầu ra được lập thêm, mỗi ngày hàng trăm xe tải “né” bằng cách… chạy ngược chiều từ bùng binh Hóa An băng qua trạm thu phí tới ngã ba Châu Thới (dài khoảng 500m). 

“Ngay cả lực lượng CSGT cũng không thể xử lý dứt điểm tình trạng này bởi các xe thường đi từ 2h - 20h sáng. Xe tải chở đá chạy ngược chiều ảnh hưởng giao thông, gây thất thu cho trạm thu phí” - ông Tần nói.

Bổ sung cho lời nói của mình, ông Tần đưa ra các văn bản tháng 4 và 7/2008 của UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo CSGT tỉnh và huyện Dĩ An tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1K nhằm ngăn chặn và xử lý xe chạy ngược chiều, vượt trạm trên tuyến đường này. 

Còn về bức xúc của doanh nghiệp khi cho rằng 2 trạm kiểm soát đầu ra lập sau này trái phép nhằm tận thu tiền vé, đại diện trạm thu phí Quốc lộ 1K cho biết tại văn bản 2068/BGTVT-CGĐ ngày 2/4/2008, Bộ GTVT đã chấp thuận điều chỉnh thiết kế kỹ thuật trạm thu phí BOT Quốc lộ 1K. Theo đó, 2 trạm phụ số 1 và 2 được lập nhằm kiểm soát vé đầu ra tại trạm thu phí này. 

“Chúng tôi cũng muốn giải quyết bán vé tháng cho doanh nghiệp nhưng lúc đơn vị thiết kế tính lưu lượng xe chỉ tính vé lượt chứ không có vé tháng. Hơn nữa, mỗi ngày xe tải chạy cả chục lượt, phá đường cả chục lượt nhưng lại chỉ đóng tiền vé tháng 1 lần là… không sòng phẳng” - ông Tần kiên quyết. 

Được biết, trạm thu phí quốc lộ 1K nằm ở địa bàn giáp ranh ba huyện Dĩ An (Bình Dương), quận Thủ Đức (TP.HCM) và thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K được triển khai từ năm 2003 với tổng vốn đầu tư 397 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án bắt đầu được thu phí hoàn vốn từ tháng 10/2007 với thời gian thu phí là 18 năm. Và trạm thu phí này do Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K là chủ đầu tư.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,