221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1264605
Cao tốc xịn nhất nước thành đường đua... tốc độ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cao tốc xịn nhất nước thành đường đua... tốc độ
,

- “Sao chạy 100km/h mà cảm giác vẫn chậm thế này? Đồng hồ kilomet xe mình vọt lên 110km/h mà xe phía trước vẫn chạy qua cái vù, xe đó ít cũng phải đạp ga… 150km/h”.

Không ít tài xế thốt lên những lời này khi lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vừa được thông xe đầu tháng 2.

“Bắn” 100km/h… vẫn chậm!

Những ngày đầu, khi chưa quen đường nhiều tài xế còn e dè nhưng vẫn rất háo hức với đường cao tốc đầu tiên dành cho xe ôtô ở Việt Nam. Vài ngày sau, khi đã quen đường và so sánh với tốc độ “rùa” trên quốc lộ 1A bởi kẹt xe thường xuyên, nhiều tài xế bắt đầu tăng tốc…

Và dù không tổ chức “đua” trên cao tốc nhưng nhiều bác tài sẵn sàng nhấn ga hết cỡ để tận hưởng cảm giác “đã”… Thay vì quy định tốc độ tạm thời cho xe chạy ở làn cạnh dải phân cách tối đa là 100km/h và làn bên cạnh là 80km/h nhưng kim đồng hồ trên nhiều xe ôtô vọt lên tới 120km - 140km/h.

Đồng hồ kilomet trên xe taxi vọt lên 120km/h nhưng cả tài xế lẫn hành khách nói họ thấy... bình thường, chưa "đã" gì cả! Ảnh chụp chiều 24/2. Ảnh: Thái Phương

Anh T.Q.C, tài xế taxi chở khách từ TP.HCM đi Tiền Giang lần đầu tiên lưu thông trên tuyến đường này thú nhận anh nhấn ga 100km/h mà cảm giác vẫn… chậm. Ngay lập tức, anh đạp ga lên để thử cảm giác đồng thời cũng “đua” với các xe khác đang phóng vù vù trước mặt. 120km/h, 130km/h… đồng hồ liên tục nhảy số nhưng cả tài xế lẫn khách trên xe nói thấy vẫn… bình thường, chưa có gì nhanh!

Không chỉ anh C., nhiều bác tài thừa nhận họ không chạy đúng tốc độ quy định. “Cứ tưởng tượng cảnh phải xếp hàng cả cây số khi kẹt xe ở quốc lộ 1A với cảm giác một mình một đường trên cao tốc không giao cắt, ai lại không nỡ… nhấn ga” - anh M. tài xế chạy tuyến TP.HCM - Kiên Giang thừa nhận. Có tài xế còn cho biết lúc anh chạy với vận tốc 110km/h ở làn giữa tuyến đường thì chiếc xe phía sau vù lên một cái rồi mất hút. “Điều này nghĩa là tài xế đó ít nhất cũng chạy tới 140km/h mới vượt qua xe tôi nhanh như thế! Chẳng hạn chiếc Camry 3.0 hay Lexus mà nhấn 120km/h là mới chỉ… đạp nhẹ ga thôi” - một tài xế thú thật.

Nguy hiểm chực chờ!

Theo quy định, mỗi xe chạy trên đường cao tốc phải giữ khoảng cách tối thiểu với xe sau là 100m nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng theo ghi nhận của PV VietNamNet ngày 24/2, nhiều xe chạy nối đuôi nhau trên cao tốc, một số xe còn “kè” nhau giữa 2 làn đường… Đứng ở cầu Thủ Thừa, Long An nhìn xuống đường cao tốc, xe trước vừa chạy vụt qua là ngay lập tức chiếc xe sau cũng vút đi trong giây lát.

Thậm chí, dù không đua chính thức trên cao tốc nhưng nhiều tài xế tiết lộ họ muốn chạy đúng tốc độ quy định nhưng thấy xe nào cũng… “bắn” vù vù phía trước. Thế nên nếu không chạy nhanh có khi xe sau đụng vào đuôi thì sao?, các bác tài thú thật.

Nhiều bác tài thừa nhận chạy quá tốc độ quy định vì đi trên cao tốc "như trong mơ" nên không thể không nhấn ga thử cảm giác. Ảnh Thái Phương

Khúc cua gấp tại Km49 nơi xảy ra vụ lật xe đầu tiên trên cao tốc ngay sau khi thông xe 2 ngày. Tài xế dễ gặp sự cố tại khúc cua này nếu chạy quá tốc độ. Ảnh: Thái Phương

Hậu quả sau những cú nhấn ga tận hưởng cảm giác “đua” tốc độ trên cao tốc là hàng loạt trường hợp nổ vỏ, nổ lốp, sôi bình nước làm chết máy thậm chí lật xe. Tại khúc cua gần nút giao Thân Cửu Nghĩa ở km49, một số tai nạn giao thông như lật xe, xe “bay” xuống ruộng… đã xảy ra vì tài xế chạy quá nhanh không làm chủ tốc độ khi tới khúc cua gấp.

“Mới đây có chiếc Camry 3.0 “bay” thẳng xuống ruộng lúa khi tới khúc cua này. Rất may là sau khi chiếc xe bay qua hàng rào chắn cao 1,2m, phi thẳng xuống ruộng nhưng 2 người trên xe đều thoát nạn” - bác sĩ Nguyễn Văn Tôn, trực y tế cứu thương Trung tâm quản lý đường cao tốc ở chốt Bến Lức, Long An cho biết.

Trước đó vài ngày, một tài xế khi đi từ miền Tây về TP.HCM trên cao tốc cũng đột ngột bị tai biến rồi bất tỉnh ngay trên xe ô tô. Các bác sĩ trực cứu thương cho biết nguyên nhân có thể do tài xế chạy xe với tốc độ quá nhanh nên bị tai biến gây ngất xỉu. “Khách trên xe điện thoại khẩn cấp cho trung tâm từ Km20 mà đến tận Km30 tài xế đó mới cho xe dừng lại được… Mọi người trên xe được phen hú vía” - bác sĩ Tôn kể lại.

Từ ngày đưa vào khai thác, tuy chưa có tai nạn nghiêm trọng chết người xảy ra nhưng những sự cố lật xe, nổ vỏ, lốp, sôi bình nước chết máy… hàng loạt. Và nếu các bác tài cứ vô tư “bắn” tốc độ, thử cảm giác “đã” trên cao tốc như hiện nay thì tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi xe gặp sự cố.

  • Thái Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,