221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1270596
Hồi hộp chờ dìm đốt hầm Thủ Thiêm số 2
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hồi hộp chờ dìm đốt hầm Thủ Thiêm số 2
,

- Ngày 5/4, đốt hầm số 2 thuộc công trình hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sẽ được kéo từ bể đúc về vị trí dìm hầm. Công tác dìm và kết nối dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn bởi đốt hầm này được đánh dìm xuống giữa sông Sài Gòn (thay vì ở phía bờ quận 2 như đốt số 1).

TIN LIÊN QUAN

Chiều 30/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã họp với các đơn vị chuẩn bị cho việc lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm số 2, công trình hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn. Ông Lê Hoàng Quân thống nhất với kế hoạch của BQL dự án Đại lộ Đông Tây (BQLDA) cùng nhà thầu Obayashi đồng thời yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhau, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quá trình lai dắt, dìm và kết nối đốt hầm này.

BQL dự án Đại lộ Đông Tây cho biết dự kiến đúng 7h ngày 5/4, nhà thầu Obayashi (Nhật) sẽ bắt đầu kéo đốt hầm số 2 rời khỏi bể đúc ở Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đến khoảng 13h cùng ngày đốt hầm sẽ về đến vị trí lắp đặt ở khu vực Thủ Thiêm, chuẩn bị cho việc đánh dìm xuống lòng sông vào ngày 6/4.

7.jpg

Đốt hầm số 1 hiện đã kết nối với đường dẫn phía bờ quận 2. Ngày 5/4 sẽ bắt đầu lai dắt, dìm đốt hầm số 2 xuống giữa sông Sài Gòn, sau đó kết nối với đốt hầm đầu tiên. Ảnh: Thái Phương

Theo nhận định của BQL dự án, đốt hầm số 2 được dìm và kết nối giữa sông Sài Gòn nên quá trình dìm và kết nối với đốt số 1 sẽ khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, tổ công tác sẽ bố trí thêm bốn neo cắm xuống lòng sông thay vì các neo chỉ cắm trên bờ như đốt hầm số 1. Đồng thời, đội thợ lặn sẽ theo suốt đoàn lai dắt nhằm kiểm tra đốt hầm và làm nhiệm vụ cảnh giới. Ngoài ra, các kịch bản lai dắt, đánh dìm và những tình huống dự phòng các sự cố có thể xảy ra đã được lên phương án tương tự như đốt hầm đầu tiên.

Nhằm phục vụ cho việc lai dắt, dìm hầm Thủ Thiêm đảm bảo an toàn, từ 6-12h ngày 5/4, tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác trên sông Sài Gòn (đoạn luồng Sài Gòn - Vũng Tàu đến ngã ba Bình Khánh) sẽ tạm ngưng lưu thông. Việc tạm ngưng lưu thông được tiến hành cuốn chiếu bắt đầu từ ngã ba Bình Khánh và tùy thuộc vào vị trí của đoàn lai dắt, theo sự điều khiển của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM. Sau đó, trong 36 tiếng tiếp theo (thời gian dìm đốt hầm) toàn bộ các tàu thuyền qua khu vực Mỹ Cảnh trên sông Sài Gòn (thượng lưu cầu M1 cảng Nhà Rồng) sẽ tạm ngưng lưu thông.

Trong quá trình lai dắt, BQL dự án sẽ bố trí 3 chốt cảnh giới cơ động đi kèm theo đốt hầm trong suốt hành trình 22km. Ngoài ra, 11 chốt cố định dọc theo tuyến sông Lòng Tàu, Sài Gòn cũng được trang bị canô tuần tiễu, tàu lai kéo nhằm hỗ trợ can thiệp khi cần thiết.

Được biết, công tác dìm, kết nối đốt hầm lần này còn có sự tham gia của Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật thành phố, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Nam Bộ và Trường ĐH GTVT TP.HCM hỗ trợ dự báo các sự cố, thu thập tư liệu cho việc giảng dạy sau này.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,