221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1296239
Vedan nâng tiền bồi thường nông dân Cần Giờ lên 30 tỷ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Vedan nâng tiền bồi thường nông dân Cần Giờ lên 30 tỷ
,

- Ngày 28/7, Vedan gửi công văn lên UBND TP.HCM đề nghị nâng mức bồi thường thiệt hại cho nông dân huyện Cần Giờ từ 16 tỷ lên 30 tỷ đồng. Lý do nâng tiền bồi thường - theo giải thích của Vedan vì "muốn được tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Việt Nam".

TIN LIÊN QUAN

Ông Yang Kun Hsiang - Tổng Giám đốc Vedan Việt Nam cho biết, công ty đã nhiều lần thương lượng với 3 tỉnh thành Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM bị ảnh hưởng bởi hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty nhưng bất thành.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hơn để đầu tư kinh doanh, hy vọng tiếp tục góp phần nhỏ bé của mình cho việc phát triển của Việt Nam” - ông Yang Kun Hsiang phát biểu. “Kính xin UBND TP cho công ty thêm một cơ hội, hỗ trợ nhanh chóng để giải quyết vụ việc, mục đích là công ty có thể tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam”.

Với lý do này, Vedan đã xem xét nâng mức hỗ trợ thiệt hại kinh tế cho các tỉnh, thành. Theo lãnh đạo công ty, việc nâng tiền hỗ trợ để nhanh chóng giải quyết vụ việc, tránh gây phiền hà thêm chính quyền các cấp. Về phía nông dân, họ sẽ nhanh chóng nhận được tiền hỗ trợ.

Nếu TP.HCM đồng ý mức bồi thường 30 tỷ đồng, Vedan xin được chia làm 2 kỳ trả nợ do hoàn cảnh khó khăn của công ty. Theo đó, 15 tỷ sẽ được chuyển khoản ngay trong vòng 7 ngày, số tiền còn lại sẽ được công ty trả vào tháng 1/2011 - Tổng Giám đốc Vedan cho biết thêm.

Vedan xin được tăng tiền hỗ trợ từ 16 tỷ lên 30 tỷ đồng với hy vọng được tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: Thái Phương

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội nông dân TP.HCM khẳng định con số nông dân Cần Giờ yêu cầu bồi thường vẫn là 45,7 tỷ đồng. “Dù Vedan có nâng mức bồi thường từ 16 tỷ lên 30 tỷ đồng, chúng tôi vẫn kiên quyết kiện ra toà. Chúng tôi không đòi bồi thường hơn con số này, nhưng cũng không thể…bớt lại được” - ông Phụng khẳng định.

Dự kiến đầu tháng 8, nông dân Cần Giờ sẽ gửi đơn kiện Vedan ra TAND huyện Cần Giờ. Hiện phía Hội nông dân, UBND huyện và các luật sư hỗ trợ pháp lý đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ khởi kiện...

Trước đó, trong cuộc họp thương lượng cuối cùng giữa Vedan và Hội Nông dân TP diễn ra ngày 22/7, đại diện công ty này chốt hạ con số bồi thường nông dân Cần Giờ chỉ 16 tỷ đồng. Trong khi thống kê thiệt hại của người dân Cần Giờ do ô nhiễm trên sông Thị Vải do Vedan gây ra là 107 tỷ đồng.

Ngày 26/7, Vedan gởi công văn đề nghị nâng mức hỗ trợ cho nông dân tỉnh Đồng Nai từ 15 tỷ lên 30 tỷ đồng. Hội Nông dân tỉnh đang xin ý kiến UBND tỉnh và chưa quyết định có kiện Vedan hay không?.

Ngày 27/7, hơn 200 nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nộp đơn kiện Vedan lên TAND huyện Tân Thành.

Ngày 28/7, các bộ ngành liên quan đã họp bàn tại Hà Nội xung quanh câu chuyện nông dân khởi kiện công ty Vedan ra toà.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,