221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1257158
Các bà mẹ nên kiên nhẫn chọn và dùng sữa cho trẻ
1
Article
null
Các bà mẹ nên kiên nhẫn chọn và dùng sữa cho trẻ
,

Trước hết xin cảm ơn báo VietNamNet đã tổ chức cuộc thi viết: “Bí quyết chọn nguồn dinh dưỡng từ sữa”. Cuộc thi là nơi để những bà mẹ tuy không trẻ nhưng vẫn ít kinh nghiệm như tôi giãi bày, chia sẻ những tâm tư tình cảm về việc nuôi con.

Tôi đã có hai bé, một trai và một gái. Con trai tôi là “sản phẩm” của tất cả các phương pháp khoa học nuôi dưỡng trẻ con của mọi thành viên từ lớn tới bé ở cả hai họ nội ngoại.

Thời điểm tôi sinh cháu, cuộc sống tuy không khó khăn nhưng công việc tôi khá bận rộn. Tuy thương con nhưng tôi không cho cháu bú mẹ vì sợ cảnh phải cai sữa cho bé, rồi nhỡ bé không cai sữa mẹ được sẽ rất phiền phức vì đến tháng thứ 3 sau khi sinh tôi phải đi làm lại.

 

c
Các bà mẹ trẻ nên kiên nhẫn trong việc chọn và dùng sữa cho trẻ nếu không thể cho bé bú sữa mẹ

Vậy là chúng tôi quyết định cho cháu uống sữa bột, có điều cháu không hợp với bất cứ loại sữa nào. Lúc thì cháu bị đau bụng, lúc thì bị bón, mãi mà không lên cân. Nhìn cháu còi cọc từ bé đến lớn (bây giờ cháu được 6 tuổi, học lớp 1 nhưng chỉ nặng 13kg) tôi giận mình ghê gớm vì đã không cho cháu bú sữa mẹ từ nhỏ, bây giờ có hối thì cũng không kịp.

Chưa kể đến việc cháu là đứa con nít đầu tiên trong gia đình nên tất cả các phương pháp từ ngọt nhạt đến roi vọt cháu đều phải nếm traii. Bên nhà nội thì cưng chiều cháu hết mực, cháu muốn gì được nấy. Về bên nhà ngoại thì nghiêm khắc, rồi chồng tôi lại nóng tính, đựng chuyện là lôi con ra đánh cho mấy roi.

Chính vì phương pháp dạy con cháu không đồng nhất nên cháu lầm lì, ít chơi với bạn và có xu hướng ích kỷ. Cháu biếng uống sữa từ bé, đến bây giờ thì chẳng chịu ăn cơm, chỉ đòi ăn mì gói. Thiệt là khổ hết sức. Tôi không biết cháu lấy đâu ra năng lượng để chạy nhảy vui đùa suốt cả ngày như vậy nữa.

Rút kinh nghiệm cháu đầu tiên, cháu gái thứ hai tôi chủ động cho cháu bú mẹ. Nhưng hình như cái số các con tôi không được bú mẹ hay sao ấy. Cho cháu bú được mới 1 tháng, tôi bị áp xe khá nặng ở chân, phải dùng ampi nên không thể cho cháu bú sữa mẹ được. Vậy là con gái tôi cũng phải bú sữa ngoài.

Tôi vô cùng lo lắng, sợ cháu sẽ còi cọc giống anh cháu. Nhưng thật may mắn, cháu được 14 tháng rồi và phát triển cân nặng và chiều cao khá tốt. Tuy nhiên, tôi vẫn lo là về lâu dài, không biết cháu có phát triển tốt như các bạn cháu hay không.

Mãi sau khi được tham dự một cuộc hội thảo về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, tôi mới yên tâm hơn về việc con tôi dùng sữa bột thay cho sữa mẹ. Tôi cũng phát hiện ra ngày xưa tôi đã sai khi cho con tôi thử quá nhiều loại sữa trong thời gian quá ngắn. Cháu chưa kịp thích nghi với loại sữa này thì tôi đã đổi sang loại sữa khác. Cứ như vậy nên cháu bị rối loạn và dẫn đến tình trạng biếng ăn sau này.

Hiện tại tôi chỉ lo cho cháu đầu tiên. Tôi muốn quay lại quá khứ để giúp cháu và cả tôi chọn đúng loại sữa cho thể trạng của cháu để cháu phát triển.

Qua câu chuyện này, tôi muốn khuyên các bà mẹ trẻ nên kiên nhẫn trong việc chọn và dùng sữa cho trẻ nếu không thể cho bé uống sữa mẹ. 

  • Đăng Thị Cẩm Tú
    (Địa chỉ: 764D Xa lộ Hà Nội, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh)
     

    Từ ngày 8/1-8/2/2010, VietNamNet bắt đầu nhận và chọn đăng các bài viết của độc giả tham dự cuộc thi viết: "Cùng mẹ chia sẻ bí quyết chọn nguồn dinh dưỡng từ sữa" .Mời độc giả cùng đọc, và tham gia chia sẻ những kinh nghiệm về việc nuôi con, cách chọn sữa phù hợp để con bạn phát triển khỏe mạnh. Bài viết xin gửi tới email: suadinhduonglaudai@vietnamnet.vn.
    Những bài đạt chất lượng sẽ được chọn đăng và nhận nhuận bút của tòa soạn.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,