221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1256682
Mời dự thi viết "Bí quyết chọn nguồn dinh dưỡng từ sữa"
0
Article
null
Mời dự thi viết 'Bí quyết chọn nguồn dinh dưỡng từ sữa'
,

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng đầu tiên mà còn là nguồn yêu thương vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho mỗi đứa trẻ sau tiếng khóc chào đời.

Yêu thương con và cho con nguồn dinh dưỡng mát lành, hiền hoà trong sữa mẹ là sự chọn lựa bản năng của tất cả mọi người. Nhưng, với những trường hợp đặc biệt, khi người mẹ phải thay thế hoặc kết hợp việc nuôi con bằng những nguồn dinh dưỡng bên ngoài vì tương lai lâu dài cho sự phát triển của con trẻ.

vmc
Sữa luôn chiếm một vai trò tối quan trọng cho con trẻ trong những năm phát triển đầu đời.

Sữa luôn chiếm một vai trò tối quan trọng cho con trẻ trong những năm phát triển đầu đời. Vì thế, nguồn dinh dưỡng do sữa cung cấp cũng trở thành sự quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. “Giữa muôn trùng vây” các loại sữa được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, tìm đâu là những loại sữa không chỉ mang lại giá trị cân nặng và chiều cao thuần tuý?

Trong giai đoạn đầu đời, não bộ và hệ miễn dịch ở trẻ chưa phát triển toàn diện. Yêu cầu lớn nhất trong giai đoạn này là trẻ cần được cung cấp đầy đủ và cân đối các dưỡng chất thiết yếu như đạm, mỡ, đường, sinh tố, khoáng chất và các vi chất, đặc biệt là các axít béo không no (DHA, ARA...) với hàm lượng thích hợp, đạt mức khuyến cáo để giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, có hệ miễn dịch khoẻ mạnh, đồng thời phát triển tốt về trí não.

Thông thường để đảm bảo những chất này cho trẻ, người mẹ sau sinh thường được bồi bổ đủ chất nhằm truyền cho con qua nguồn sữa của mình. Song trong những trường hợp bất khả kháng, khi người mẹ không thể cho con bú hoặc bản thân người mẹ không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng để nuôi con, hoặc trẻ được cai sữa, thì tìm nguồn dinh dưỡng thay thế từ những sản phẩm gần giống sữa mẹ và an toàn là phương án tất yếu.

Trên thị trường hiện có vô số các loại sữa ngoại, sữa nội danh tiếng bằng các chiêu thức quảng bá rầm rộ đi theo những thông điệp như tăng trưởng chiều cao, phát triển cân nặng, thông minh vượt trội, tăng sức đề kháng… khiến người mua như lạc vào một “ma trận”, khiến các bà mẹ lao vào những phép thử để chọn ra loại nào là tốt và phù hợp nhất với con mình.

Thậm chí, nhiều bà mẹ rất hoang mang trong việc lựa chọn sữa cho con nên đã dùng giải pháp thay thế: cho con uống sữa tươi cho an toàn, bởi quan niệm “sữa nào thì cũng phải làm từ sữa tươi”. Với các trẻ trên 6 tuổi, khi đã có thể hấp thụ các thành phần từ sữa tươi thì không vấn đề gì, tuy nhiên, đây cũng chưa phải là giải pháp tốt nhất cho trẻ, bởi so sánh về thành phần, sữa công thức được bổ sung các dưỡng chất cần thiết, phù hợp với từng giai đọan phát triển của trẻ, trong khi sữa tươi thì không có được điều này.

Từ ngày 8/1-8/2/2010, VietNamNet bắt đầu nhận và chọn đăng các bài tham gia của độc giả thông qua email: suadinhduonglaudai@vietnamnet.vn. Bài viết chất lượng được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng trẻ uống sữa ngoài dễ tăng cân, nhiều và ổn định chất dinh dưỡng hơn. Song một nghiên cứu quốc tế được công bố mới đây trên trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition lại cho rằng, nên giảm bớt hàm lượng protein trong sữa công thức bởi vì lượng đạm quá cao là nguyên nhân gây béo phì tức thời hoặc về sau.

Thực chất, sự cân bằng trong thành phần sẽ tạo nên một công thức sữa dinh dưỡng tốt hơn cho trẻ, chứ không phải việc cho nhiều chất giúp tăng chiều cao để trẻ cao lớn, bổ sung nhiều đạm để tăng cân, hay bổ sung thật nhiều DHA... là sẽ tốt.

Từ tất cả những vấn đề trên, nhận thấy chủ đề chọn nguồn dinh dưỡng phù hợp từ sữa luôn nằm trong những mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ hiện đại, vì lợi ích chia sẻ thông tin có ích và tạo tương tác cho bạn đọc xung quanh vấn đề chọn lựa nguồn dinh dưỡng từ sữa tốt hơn cho con trẻ, Vietnamnet mở Cuộc thi viết: “Cùng mẹ chia sẻ bí quyết chọn nguồn dinh dưỡng từ sữa”.

Với tiêu chí tạo ra diễn đàn cho các bà mẹ nuôi con nhỏ được bày tỏ ý kiến đa chiều, VietNamNet khuyến khích các bài viết xoay quanh các chủ đề:

  • Chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như băn khoăn trong việc chọn sữa cho con, nuôi con, lựa chọn nguồn dinh dưỡng từ sữa như thế nào là tốt đối với sự phát triển lâu dài của trẻ.

  • Chia sẻ suy nghĩ, buồn vui, lo lắng của các bà mẹ khi thấy những phản ứng của trẻ (thể trạng, sức khỏe, trí tuệ, miễn dịch…) với loại sữa hiện tại đang dùng.

  • Kinh nghiệm trong việc nuôi con bằng sữa mẹ có lồng ghép sữa ngoài như thế nào là tốt cho sự phát triển lâu dài của trẻ

Để giữ được tính khách quan của cuộc thi, lưu ý các bài viết sẽ không đề cập hoặc hạn chế nêu tên bất kỳ của các nhãn sữa hay thương hiệu nào một cách trực tiếp.

Hãy cùng nhau chia sẻ bí quyết, cách lựa chọn nguồn dinh dưỡng một cách hiệu quả, lâu dài cho sự phát triển của trẻ, từ đó góp phần tạo dựng một thế hệ mới mạnh khỏe, cải thiện hơn về thể chất, trí tuệ.

  • Ban tổ chức

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,