221
1405
Lao động
laodong
/xahoi/laodong/
1227210
Đã báo cáo Thủ tướng các vụ tai nạn ở Keangnam HN
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH:
Đã báo cáo Thủ tướng các vụ tai nạn ở Keangnam HN
,

  - Trao đổi với báo chí sáng 30/7, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết, các vụ tai nạn lao động tại công trình xây dựng tòa nhà Keangnam Hà Nội đã được báo cáo nhanh lên Thủ tướng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong một tuần để xảy ra 3 vụ tai nạn liên tục, điều này chứng tỏ công trình xây dựng tòa nhà Keangnam Hà Nội chưa chấp hành nghiêm về pháp luật lao động. 

Dưới đây là cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Ngân với các phóng viên báo chí xung quanh các vấn đề về an toàn lao động nói chung và vụ việc ở công trình xây dựng tòa nhà Keangnam Hà Nội nói riêng:
 

- Thưa bà, vừa qua tại tòa nhà Keangnam Hà Nội đang xây dựng trong vòng một tuần liên tiếp để xảy ra 3 vụ tai nạn. Vậy Bộ có nắm bắt được tình hình không?

 
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời phỏng vấn báo giới. Ảnh: VĐ

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời phỏng vấn báo giới. Ảnh: VĐ

Bộ đã nắm bắt được ngay sau khi sự việc xảy ra, và đã báo cáo nhanh lên Thủ tướng Chính phủ. Việc xác định nguyên nhân vì sao xảy ra tai nạn và trách nhiệm xử lý thế nào là bước sau, nhưng ngay sau khi sự việc xảy ra chúng tôi phải báo cáo ngay.

Hiện nay công trình đang phải tạm đình chỉ thi công để làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trong một tuần đã để xảy ra 3 vụ tai nạn liên tục, điều này chứng tỏ công trình tòa nhà này chưa thực hiện đảm bảo an toàn lao động, chưa chấp hành nghiêm về pháp luật lao động.

 

- Thời gian vừa qua, trong nước xảy ra khá nhiều vụ tai nạn lao động ở các công trường xây dựng. Vậy xin bà cho biết Bộ LĐTB&XH có cử đoàn đi thanh tra các công trình này không?

 

Chúng tôi có thanh tra thường xuyên chứ không phải khi có tai nạn rồi mới thanh tra. Thế nhưng, tôi muốn nói không nhất thiết cứ phải Bộ đi thanh tra, mà các cơ quan lao động ở địa phương, các tỉnh, huyện cũng đi thanh tra .

 

Khi xảy ra tai nạn lao động thì thanh tra lao động phải có mặt ngay để tiến hành thanh tra, để cùng với các cơ quan xem xét, kết luận nguyên nhân xảy ra tai nạn để xem  trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp hay người lao động.

 

Mô tả ảnh.

Trong vòng 1 tuần, công trình xây dựng tòa nhà Keangnam Hà Nội xảy ra 3 vụ TNLĐ nghiêm trọng. Ảnh: Tuyết Nhung

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra tai nạn lao động tại công trường xây dựng tòa nhà Keangnam ở Hà Nội, đây chỉ là một sự việc cụ thể chúng ta biết thôi, nhưng nó là một vấn đề mà cả xã hội cần quan tâm như tai nạn giao thông. Nó cũng nguy hiểm không kém tai nạn giao thông khi thường xuyên gây ra những vụ chết người, gây thương tật suốt đời cho người lao động. 

- Theo bà, để xảy ra các vụ tai nạn lao động, trách nhiệm thuộc về bên nào?

 

- Thực tế hiện nay cả người sử dụng lao động lẫn người lao động chưa thực hiện tốt công tác an toàn lao động. Bản thân người lao động phải bảo vệ mình, nếu khi làm việc trong công trường lao động mà người sử dụng lao động không trang bị bảo hộ lao động… cho mình, thì phải yêu cầu được trang bị. 

Chiều ngược lại, chủ doanh nghiệp cũng phải thực hiện đúng pháp luật để đảm bảo điều kiện cho người lao động. Điều này trong hợp đồng lao động đã ghi rất rõ. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định, tai nạn lao động xảy ra ở các công trường xây dựng đa phần là do người sử dụng lao động.

 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước là phải ban hành luật, phải ra những văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn kiểm tra tổ chức thực hiện việc an toàn lao động, chứ không nhất thiết cứ phải đến xem người lao động có đội mũ, đeo dây bảo hiểm hay không.

 

 - Xin cám ơn bà!

  • Vũ Điệp (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,