,
221
10361
Melamine
melamine
/xahoi/melamine/
1123001
Trứng gà TQ nhiễm melamine được xuất đi khắp châu Á
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
,

Trứng gà TQ nhiễm melamine được xuất đi khắp châu Á

Cập nhật lúc 13:45, Thứ Năm, 30/10/2008 (GMT+7)
,

Các nhà bán lẻ Trung Quốc hôm 29/10 đã rút trứng gà khỏi các giá hàng và một nhà cung cấp được lệnh ngừng xuất khẩu mặt hàng này khi mà bê bối về hóa chất melamine trong thực phẩm lan rộng hơn dự đoán ban đầu.

Trứng được bày bán ở một siêu thị ở Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

Chính quyền thành phố Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc cho biết đã ban lệnh cấm xuất khẩu với công ty Hàn Vỹ - chuyên bán trứng sang thị trường Nhật và một số khu vực khác ở châu Á, sau khi trứng gà của công ty này bị phát hiện có nhiễm hóa chất công nghiệp melamine.

"Chúng tôi đã yêu cầu Hàn Vỹ thu hồi ngay tất cả trứng có vấn đề đồng thời yêu cầu công ty ngừng xuất hàng trong thời điểm này", thông báo của chính quyền thành phố Đại Liên cho hay. Được biết, công ty Hàn Vỹ có trụ sở chính tại thành phố này.

Giới chức Trung Quốc hôm 29/10 cũng cho biết, trứng của một số nhà cung cấp khác cũng nhiễm melamine.

Theo website của công ty Hàn Vỹ, họ không chỉ xuất trứng sang thị trường Hồng Kông, Macau mà còn vươn xa ra cả Nhật, và các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, theo một báo cáo về thị trường các sản phẩm trứng hồi tháng 2 của website Bộ Nông nghiệp Trung Quốc (dữ liệu mới nhất được cung cấp) trứng của Hàn Vỹ cũng được đưa sang Mỹ.

Chính quyền Đại Liên hôm 29/10 cho biết, họ đã báo động về vấn đề trứng nhiễm melamine từ hôm 27/9 nhưng không giải thích tại sao lại trì hoãn công bố vụ việc.

Trước tình hình như vậy, một số siêu thị lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố khác cũng tuyên bố thu hồi hàng loạt nhãn trứng khác.

Một nhân viên siêu thị thuộc trung tâm mua sắm Parkson tại Bắc Kinh cho biết, trứng của Hàn Vỹ hiện không còn được bán nữa. "Chúng tôi sẽ không bày bán trứng cho tới khi nhận được báo cáo kiểm tra của Hàn Vỹ rằng số trứng mà chúng tôi đang giữ không có vấn đề tương tự".

Cũng trong ngày hôm qua, giới chức ở Hồng Kông và thành phố Hàng Châu, đông Trung Quốc cho biết, trứng của nhiều hãng khác cũng nhiễm melamine và nó có nguồn gốc từ các khu vực khác nhau tại Trung Quốc.

Chính quyền Hàng Châu hôm qua đã ra lệnh thu hồi trứng do một công ty đóng ở tỉnh Sơn Tây sản xuất.

Việc phát hiện ra melamine trong trứng làm dấy lên lo ngại rằng hóa chất có thể tác động mạnh tới dây chuyền thực phẩm của Trung Quốc. Ban đầu, bê bối được cho là chỉ giới hạn ở sữa và các sản phẩm sữa.

  • Hoài Linh (Theo AP, AFP) 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,