,
221
10361
Melamine
melamine
/xahoi/melamine/
1123027
Biến sữa nhiễm melamine thành phân bón như thế nào?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
,

Biến sữa nhiễm melamine thành phân bón như thế nào?

Cập nhật lúc 14:55, Thứ Năm, 30/10/2008 (GMT+7)
,

Việt Nam và thế giới đang trải qua nỗi lo lắng về sữa nhiễm melamine. Cộng đồng toàn cầu đã bắt tay vào vụ việc này một cách toàn diện. Hầu như mọi việc đã phân minh. Việc còn lại để giải quyết một trong các hậu quả sữa nhiễm melamine là tiêu huỷ toàn bộ số sữa này.

 

Cách tiêu huỷ sữa nhiễm melamine

Cơ sở khoa học cho việc biến sữa nhiễm melamine làm phân bón hữu cơ là gì?

Sữa nhiễm melamine gồm 2 thành phần:

 

1. Sữa: gồm casein là thành phần chính của sữa, là một loại protein dinh dưỡng, đường lactose là loại đường có trong sữa của các động vật có vú; các chất béo; chất khoáng vi lượng và vitamin.

 

2. Melamine: là một loại hoá chất không có trong sữa mà do cố tình cho vào hay là nhiễm từ bao bì...

 

Sữa thì an toàn, còn melamine khi biến thành phân bón thì sao?

 

Melamine: Tên hóa học: Melamine

Danh pháp:

 Melamine, 8CI
2,4,6-Triamino-s-triazine
Cyanuramide
Cyanurotriamide
2,4,6-Triamino-1,3,5-triazine
Virset 656-4

Số CAS: 108-78-1

Trọng lượng phân tử: 126,12

Công thức phân tử: C 3 H 6 N 6

Điểm nhiệt bay hơi: <250 °C. 

Melamine gây suy thận là do tạo thành các tinh thể trong thận

Kiểm tra, phát hiện sữa "độc" nhưng xử lý thế nào đây?. Ảnh: H.C
Melamine là một hóa chất tổng hợp không có trong tự nhiên. Melamine và một số chất tương tự melamine là một thương phẩm quan trong dùng trong nhiều ngành công nghiệp nhựa melamin; làm chất tạo bọt, chất làm sạch, là một thành phần của một số phân bón công nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật...

Thuốc diệt côn trùng Cyromazin chứa melamine được dùng nhiều thập kỷ nay đã được đã được các chuyên gia của FAO/WHO đánh giá qua các báo cáo từ các Hội nghị FAO/WHO về tồn dư chất diệt côn trùng (the Joint FAO/WHO Meeting on Pesticide Residues – JMPR) từ năm 1990, 1992 và mới đây là 2006, 2007. Hội ngị lần thứ 40 của JMPR năm 2008 đã thông qua mức tồn dư tối đa  của Cyromazin. Cyromazin cũng được Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa kỳ (EPA) cấp phép.

Cho đến nay vẫn chưa có lệnh cấm phân bón có thành phầm melamine. Phân bón công nghiệp của hãng JINLIN của Trung Quốc có melamine vẫn bán ra ngoài với số lượng lớn)

Như một thành phần phân bón, melamine trong sữa bị nhiễm ủ thành phân bón hữu cơ được dùng như những phân bón thông thường.

Biến sữa nhiễm melamine thành phân bón như thế nào?

 Chế biến như sản xuất phân vi sinh, khác với vi sinh thông thường là bổ sung một số lượng các chủng vi sinh chọn lọc có enzym phân huỷ casein, sử dụng được đường lactose. Các vi sinh này sẽ phân huỷ sữa hoàn toàn trong vòng một tháng.

Khi ủ, cần phối hợp một tỷ lệ thích hợp nước, mùn... để phân tơi xốp, cuối cùng là điều chỉnh pH bằng vôi bột trộn đều theo tỷ lê xác định để phân ủ có pH trung tính.

Đốt một lượng sữalớn vừa tốn kém, vừa ô nhiễm.

TS.BS. Hồ Thị Hồng Nhung, Cty TNHH Sinh học Mai Việt

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,