,
221
10361
Melamine
melamine
/xahoi/melamine/
1134811
Trung Quốc: 300.000 trẻ bệnh do uống sữa melamine
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
,

Trung Quốc: 300.000 trẻ bệnh do uống sữa melamine

Cập nhật lúc 08:40, Thứ Tư, 03/12/2008 (GMT+7)
,
Bộ Y tế Trung Quốc cho biết 6 trẻ có thể đã tử vong vì uống phải sữa nhiễm melamine, gấp đôi con số chính thức được đưa ra trước đó. Cũng theo Bộ này, số trẻ bị bệnh liên quan tới sữa bẩn là gần 300.000 em. 

Sữa bẩn được tiêu huỷ ở Wuhan, tỉnh Hubei. (Ảnh: AFP)

Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 21/9 các quan chức y tế Trung Quốc đưa ra con số tổng thể trẻ em bị bệnh thận do sữa melamine. Thống kê trước đó là 50.000 em.

Trong một thông báo chiều qua (2/12), Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, các nhà chức trách trên cả nước đã phát hiện 294.000 trẻ bị các triệu chứng về thận sau khi uống sữa bột nhiễm melamine. "Hầu hết các em đều được điều trị ngoại trú vì có chút sạn trong thận", trích bản thông báo.

Cũng theo thông báo trên, 6 trẻ có thể đã chết với 4 trong số này là ở các tỉnh Jiangxi, Zhejiang, Guizhou và Shaanxi. Hai bé còn lại ở tỉnh Gansu, phía tây bắc.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tiến hành điều tra 11 vụ tử vong có thể liên quan tới sữa nhiễm melamine và loại trừ 5 trường hợp. Bộ này không cung cấp chi tiết hoặc cho biết liệu ba trường hợp tử vong trước đó có nằm trong thống kê mới hay không.

Thông báo của Bộ Y tế Trung Quốc còn cho biết, tính đến ngày 27/11, tổng cộng 861 trẻ vẫn phải nằm viện vì các chứng bệnh về thận do uống phải sữa bẩn, giảm nhiều so với con số 1.041 của tuần trước đó.

Tin về sữa bẩn được thông báo lần đầu tiên vào tháng 9 vừa qua nhưng chính phủ Trung Quốc nói rằng tập đoàn Tam Lộc, hãng sữa là tâm điểm của vụ khủng hoảng, đã biết trước từ năm ngoái rằng các sản phẩm của họ nhiễm melamine nhưng đã cố tình bưng bít vấn đề.

Vụ việc đã buộc các nhà chức trách Trung Quốc phải "đại tu" ngành sữa của nước này để cải thiện độ an toàn.

Được biết, melaline đã được cho vào sữa nguyên liệu pha loãng để đánh lừa máy kiểm tra protein vì đây là một hóa chất giàu ni-tơ, chất vốn được dùng để đánh giá hàm lượng protein trong nhiều cuộc kiểm tra hàng ngày.

Vụ bê bối melamine đã nhanh chóng lan rộng sau khi hóa chất này được phát hiện trong nhiều mặt hàng thực phẩm khác liên quan tới sữa, chẳng hạn như sữa chua hoặc chocolate. Hàng chục quốc gia trên thế giới phải thu hồi hoặc dỡ bỏ các sản phẩm sữa của Trung Quốc ra khỏi kệ hàng. Các cuộc kiểm tra sau đó còn phát hiện melamine được trộn vào thức ăn gia súc.

  • Thanh Hảo (Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Melamine'

,
Quảng cáo
,
,
,