221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
117603
Bắt kẻ giả danh cảnh sát
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt kẻ giả danh cảnh sát
,

Ngay sau ngày ra trại (7/8/2003), tên Đỗ Như Huấn (sinh 1983) ở Thanh Hà, Hải Dương đã liên tục có mặt trên các tuyến xe buýt số 32 và 22 với cái tên Đỗ Hoài Nam - trung uý Đội chống tệ nạn xã hội, phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội. Y thường xuất hiện với hành vi vay tiền, doạ nạt lái, phụ xe để tống tiền, trốn vé, thậm chí còn mặc nguyên sắc phục cảnh sát đến dự sinh nhật một sinh viên báo chí và thực hiện hành vi trộm cắp điện thoại di động...

Từ một hành khách hống hách...

Liên tục trong suốt hơn 1 tháng nay, lái, phụ xe một số chuyến xe buýt chất lượng cao thường xuyên phải ''tiếp đón'' một vị khách tự xưng là CSHS làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên tuyến. Và vị khách đặc biệt này không bao giờ mua vé, luôn tỏ ra hống hách, thậm chí doạ đánh lái, phụ xe nếu đòi tiền vé. Thông tin này được báo về Phòng kiểm tra - giám sát Công ty vận tải và dịch vụ công cộng Hà Nội.

Sau nhiều ngày theo dõi, khoảng 6h55 ngày 27/9, qua kiểm tra trên tuyến xe buýt số 22, anh Lưu Nguyễn Khang và Nguyễn Đức Thọ - nhân viên Phòng kiểm tra - giám sát đã nhận ra thanh niên thường xưng là CSHS trong trang phục áo trắng, quần đen, kính đen. Ngay lập tức 2 anh Khang và Thọ liền bám theo. Linh cảm có người theo dõi, người thanh niên đã xuống xe buýt số 32 (Kim Mã - Giáp Bát), BKS - 5313 kế tiếp. Sau khi lên xe, nhân viên kiểm tra vé hỏi thì người thanh niên liền rút trong túi ra một tấm thẻ màu đỏ (hình chữ nhật) và tự xưng là CSHS đang làm nhiệm vụ. Thấy sự việc không bình thường, không đúng với quy định của Công ty (mọi hành khách đi xe buýt đều phải mua vé hoặc xuất trình vé tháng), đặc biệt là thái độ hống hách của vị khách, 2 anh Khang, Thọ đã tiếp cận đối tượng, đồng thời yêu cầu vị khách mua vé. Vẫn thái độ ban đầu ở tuyến xe buýt số 22 (xe ôtô BKS 29T - 2870), vụ khách tiếp tục rút "thẻ" và xưng tên là Đỗ Hoài Nam - trung uý Đội chống TNXH - Phòng CSHS - CA TP.Hà Nội và tuyên bố: ''Không mua vé vì đang làm nhiệm vụ an ninh trên tuyến''. Nhận thấy thẻ mà Đỗ Hoài Nam đưa ra có những điểm không giống với thẻ CSND (mặt sau thẻ có chữ Kodak), 2 nhân viên lập tức mời đối tượng về Phòng CSHS - CATP để làm rõ.

Anh Bùi Đắc An - Trưởng phòng kiểm tra - giám sát cho biết: ''Ngay khi bị kiểm tra, đối tượng đã dùng những lời lẽ rất đanh thép, có nghiệp vụ và những giấy tờ ban đầu khá giống của lực lượng CSND. Do đó, bản thân nhân viên kiểm tra cũng rất ngại. Hơn nữa, đối tượng có những lời lẽ, cử chỉ dứt khoát, có nghề như đòi hỏi nhân viên xe buýt phải xuất trình thẻ hoặc nói những từ ngắn gọn, rõ ràng, chẳng hạn: ''Nếu các anh để chậm trễ công việc của tôi thì sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm''.

Lật tẩy cảnh sát dỏm

Sau một hồi doạ nạt không kết quả vì thái độ cương quyết của nhân viên Phòng kiểm tra - giám sát, đối tượng liên tục xin tha nhưng vẫn tỏ ra ngang bướng: ''Em bị mất thẻ nên phải dùng thẻ này''. Tại trụ sở Phòng CSHS, đối tượng tự xưng là Đỗ Hoài Nam - trung úy Đội Phòng chống TNXH - Phòng CSHS đã lộ nguyên hình là Đỗ Như Huấn (sinh ngày 29/9/1983) ở Thanh Hà, Hải Dương. Tên Huấn là đối tượng đã bị toà án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) tuyên phạt 9 tháng tù giam và 24 tháng thử thách vì tội trộm cắp tài sản công dân ngày 22/11/2002.

Cơ quan đã CA thu được một thẻ CSND (có dán ảnh đối tượng mặc sắc phục CSND) mang tên Nguyễn Tiến Dũng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của tên Huấn (một căn nhà thuê ở phường Mai Dịch), cơ quan CA còn thu được quần áo, tất, thắt lưng CA và một còng số 8. Qua đấu tranh ban đầu, tên Huấn đã thú nhận, dùng thẻ CSND và biên bản giả để doạ nạt các lái, phụ xe vi phạm như bỏ bến, thu sai vé tống tiền, đồng thời y còn vay tiền của hàng chục người với thủ đoạn ''đang đi làm nhiệm vụ quên... tiền''. Cũng qua khai thác, tên Huấn đã thú nhận là người mặc sắc phục CSND dự sinh nhật của chị Nguyễn Thị Minh Đăng (sinh viên khoa Báo chí - Phân viện Báo chí và tuyên truyền) đêm 17/8 và lấy trộm chiếc điện thoại di động của chị Đăng. Hiện nay vụ án đang được Phòng CSHS đấu tranh, mở rộng.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,