221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
433936
Xử oan, TAND TP.HCM phải bồi thường 46 triệu đồng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xử oan, TAND TP.HCM phải bồi thường 46 triệu đồng
,

(VietNamNet) - TAND TP.HCM vừa chấp thuận bồi thường cho hai vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải và bà Nguyễn Thị Thơm (ngụ phường 9, Q.3) hơn 46 triệu đồng thiệt hại về tinh thần do bị xử oan sai.

Toà án nhân dân TP.HCM.

Hai vợ chồng, một điều dưỡng, một trưởng phòng mổ của Viện Tim thành phố bị bắt giam 84 ngày, sau đó bị TAND TP.HCM xử mỗi người 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cưỡng đoạt tài sản. Vụ án sau đó được đình chỉ vì vì không đủ chứng cứ kết tội.

 

Ngày 6/11/1996, ông Nguyễn Thanh Hải và bà Nguyễn Thị Thơm bị bắt tạm giam và ngày 7/11/1996 bị khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Ông Hải bị bắt tạm giam tổng cộng 77 ngày còn bà Thơm bị bắt tạm giam 7 ngày thì được cho tại ngoại chờ điều tra, xét xử.

 

Từ lúc bị bắt giam cho đến khi bị Tòa án TP đưa ra xét xử vào ngày 5/1/1998, ông Hải và bà Thơm luôn kêu oan nhưng không được xem xét. Án sơ thẩm của Tòa án TP tuyên phạt ông Hải và bà Thơm mỗi người 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cưỡng đoạt tài sản.

 

Sau đó, ông Hải, bà Thơm kháng cáo kêu oan và ngày 18/5/1998, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau khi điều tra bổ sung, ngày 11/9/2001, VKSND thành phố đình chỉ  điều tra vụ án vì không đủ chứng cứ kết tội ông Hải và bà Thơm.

 

Bà Thơm nguyên là điều dưỡng trưởng phòng mổ của Viện Tim TP. Từ ngày bị bắt giam đến nay bà bị mất việc làm, nay khi đã được minh oan, bà Thơm có nguyện vọng được trở lại làm việc đúng chuyên môn ở Viện Tim TP.

 

Hôm nay, TAND TPHCM đã lập biên bản thỏa thuận bồi thường cho hai vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải và bà Nguyễn Thị Thơm (ngụ phường 9 quận 3) hơn 46 triệu đồng thiệt hại về tinh thần do Tòa án TP xét xử sai làm oan cho ông Hải và bà Thơm.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,