221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
434040
Còn nhiều "sâu mọt" trong Petro VN
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Còn nhiều 'sâu mọt' trong Petro VN
,

(VietNamNet) - Sau khi Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Petro VN bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam ngày 1/6, những khuất tất gây hại Nhà nước nhiều triệu USD trong hoạt động của Tổng công ty được vén lên...

Một trong những công trình do Viện Corall liên doanh với Công ty dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí do Nguyễn Quang Thường làm giám đốc.

Ông Nguyễn Quang Thường, Phó Tổng giám đốc Petro VN bị phát hiện có liên quan những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh tế của Tổng công ty. Điều tra cho biết năm 2003, ông Thường đã nhúng tay "rất kỹ" vào những vụ án tham nhũng, làm giả hợp đồng mua bán vật tư, thiết bị trong ngành Dầu khí khiến ngân sách Nhà nước bị thiệt hại số tièn khổng lồ.

Khi còn là GĐ Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí hơn 4 năm trước, Nguyễn Quang Thường nhận thầu một công trình với tổng trị giá gần 17 triệu USD - xây khối nhà block ở khu giàn khoan ngoài biển cho Liên doanh Việt - Xô. Hợp đồng này, phía Việt Nam thực hiện gần 8,5 triệu USD, phía Ukraina thực hiện hơn 8,77 triệu USD.

Theo thiết kế, đây là khu nhà hiện đại được dựng lên giữa biển khơi gần giàn khoan để cán bộ, công nhân nghỉ lại. Thường đã móc nối với Trần Ngọc Giao, Chủ tịch HĐQT Cty Interpet Vũng Tàu để làm giả giấy tờ hợp đồng xây dựng khu nhà. Đối tác trong hợp đồng này là Viện thiết kế Corall Ukraina (Nga). Ngay sau khi hoàn tất những chữ ký, con dấu giả của Viện Corall, Nguyễn Quang Thường đã chuyển tiền cho Giao. Hỗ trợ đắc lực việc này còn có Nguyễn Mạnh Hùng và Cao Duy Chính, những cán bộ của Cty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí. Trần Ngọc Giao đã hợp thức những hoá khoản tiền chênh lệch (mỗi thứ chênh lên hàng chục đến hàng trăm ngàn USD) khi mua sắm vật tư và đây là khoản tiền hàng triệu USD mà Công ty của Nguyễn Quang Thường phải trả. Được biết, số tiền Thường - Giao chiếm đoạt trong vụ này gần 7 triệu USD đã được chia một phần cho hơn 30 cán bộ khác của Petro VN.

Nguyễn Quang Thường về sau được đề bạt lên chức Phó Tổng giám đốc Petro VN dưới sự "bảo hộ" của ông Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Nhậm. Vụ án nghiêm trọng trên đây đã được Cơ quan An ninh điều tra và An ninh kinh tế vào cuộc từ lâu. Ngay khi phát hiện một số dấu hiệu sai phạm, Tổng giám đốc Petro VN Nguyễn Xuân Nhậm đã bị cách chức. Trần Văn Giao đã bị bắt cuối tháng 1/2004. Và, trước khi "ông trùm" Nguyễn Quang Thường bị bắt, 4 đối tượng liên quan vụ án đã bị cơ quan An ninh bắt tạm giam phục vụ điều tra.

Cuộc họp báo chiều qua 4/6 tại Văn phòng Tổng Cty Dầu khí VN, đại diện của Petro VN ông Vũ Khánh Trường - Chánh Văn phòng cho biết thời gian qua họ không nắm được đây là hợp đồng giả mạo mà chỉ biết "có những cán bộ đã chia chác nhiều triệu USD. Khi đề bạt Nguyễn Quang Thường lên chức Phó TGĐ thì chưa ai biết chuyện hợp đồng giả mạo với Viện Corall. Nguyễn Quang Thường còn luôn được đánh giá tốt vì đơn vị do anh ta làm giám đốc ăn nên làm ra...

Vụ án đã được khởi tố với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đáng tiếc, đại diện của Petro VN không nói rõ trách nhiệm của Tổng Cty trong vụ việc. Hiện Petro VN đang tích cực phối hợp với cơ quan An ninh điều tra làm rõ vụ án

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,