221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
435884
Petro VN lo kinh doanh nên không kiểm tra tiêu cực
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Petro VN lo kinh doanh nên không kiểm tra tiêu cực
,

(VietNamNet) - Ngay sau khi ông Dương Quốc Hà bị bắt tạm giam, bên hành lang QH, báo chí đã có cuộc trao đổi với ông  Phạm Quang Dự, Chủ tịch HĐQT PetroVietnam. Ông Dự cho rằng, do tập trung cho sản xuất kinh doanh nên công ty đã không chú trọng đến việc quản lý cán bộ, kiểm tra các tiêu cực, sai phạm trong Tổng Công ty.

Ông Phạm Quang Dự.

- Thưa ông, ông Hà công tác ở Vietsopetro lâu chưa?

- Anh Hà có 10 năm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách thương mại, là người trực tiếp chỉ đạo, ký các hợp đồng thương mại của liên doanh dầu khí Vietsopetro.

- Vừa rồi báo chí có đăng thông tin Trần Ngọc Giao khai ra có khoảng 40 người, trong đó có 30 người của PetroVietnam, đã nhận tiền và các phần chia của Interpet. Thực hư danh sách đó thế nào?

- Danh sách này cơ quan điều tra biết chứ chúng tôi không biết.

- Qua việc này, cho thấy khả năng kiểm soát nguồn vốn tại doanh nghiệp của doanh nghiệp rất kém?

- Vụ việc này xảy ra tại liện doanh dầu khí Vietso Petro. Đây là liên doanh, và liên doanh này vốn góp của Việt Nam và Nga và Nga mỗi bên 50%. Như vậy các quyết định về đầu tư do Hội đồng liên doanh hai bên quyết định. Đương nhiên, khi duyệt các mức án cụ thể thì tùy theo phân cấp, tùy theo mức độ của dự án, mà có những dự án theo đúng luật của Việt Nam.

- Nếu  thông tin hơn 30 cán bộ nhận tiền của Trần Ngọc Giao là đúng thì chắc chắn những người này sẽ bị xử lý và Tổng công ty sẽ bị rơi vào tình trạng thiếu hụt cán bộ. Vậy hiện nay ta đã có sự chuẩn bị gì về công tác nhân sự?

Khởi tố bắt tạm giam Phó Tổng GĐ Vietsopetro Dương Quốc Hà

(VietNamNet) - Khoảng 12 giờ trưa nay (9/6). Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam ông Dương Quốc Hà , Phó Tổng GĐ Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsopetro...

- Công tác cán bộ là công tác thường xuyên phải chuẩn bị, không chỉ vì bị động bởi vụ việc này. Hiện nay thì theo chỉ thị của cấp trên, theo đúng quy trình thì chúng tôi phải làm công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo. Tất cả các chức danh đều có quy hoạch. Khi khuyết cán bộ, chắc chắn sẽ có nguồn thay thế. Lần này là mọt tổn thất lớn cho Tổng công ty, nhưng cũng là bài học lớn cho ngành, cũng là dịp để ngành làm trong sạch bộ máy, làm nhiệm vụ tốt hơn.

- Những sai phạm ở PetroVietnam hầu hết do các cơ quan chức năng phát hiện. Như vậy phải chăng khả năng tự thanh tra, kiểm tra giám sát của công ty rất yếu, Ban thanh tra nhân dân không hoạt động được?

- Ngành chúng tôi là ngành rất phức tạp, rất lớn. Ngành có nhiều đơn vị lớn, và đóng góp cũng rất lớn. Vì những đóng góp lớn như vậy, cho nên hầu như kể cả bản thân ngành cũng ít quan tâm đến những tiêu cực, các sai phạm. Vì lo công việc là chính, lo làm sao bảo đảm được sản lượng, bảo đảm được doanh số, cho nên việc quản lý thất thoát chưa tập trung nhiều. Từ đó, việc chăm lo đội ngũ cán bộ còn yếu. Sự việc này là bào học để chúng tôi rà soát chấn chỉnh và thường xuyên thanh tra kiểm tra tốt hơn. Hiện tại Công ty đã củng cố lại Ban thanh tra, bầu ra Thanh tra nhân dân. Còn Ban kiểm soát của Hội đồng quản trị cũng rất tích cực làm việc và có đóng góp vai trò phần nào trong việc làm sáng tỏ vụ việc này. Riêng chúng tôi vẫn phối hợp tốt với cơ quan thanh tra, điều tra. Các nhà báo cần gì, chúng tôi cung cấp đầy đủ.

- Có phải vì nguồn lợi của Tổng công ty chiếm phần rất lớn, kể cả đóng góp cho ngân sách, nên việc xử lý cán bộ quá thận trọng?

- Không hoàn toàn như thế. Không phải chúng tôi nương cán bộ. Vì xử lý cán bộ phải có đầy đủ các bằng chứng, chứng cứ. Các bạn cũng đều biết, nhất là khi người ta làm ra được rất nhiều tiền, thì người ta cũng biết cách tiêu tiền!

  • Đặng Vỹ (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,