221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
437588
Bị oan, một công dân đòi bồi thường 847,7 triệu
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bị oan, một công dân đòi bồi thường 847,7 triệu
,

(VietNamNet) Sau khi xin lỗi trên báo chí về việc bắt tạm giam oan sai công dân Trương Ngô Đại, Viện KSND Đà Nẵng đang thương thảo mức đòi bồi thường thiệt hại 847,7 triệu mà ông đưa ra.

Như tin đã đưa, ngày 27/5, Viện Kiểm sát nhân dân (KSNS) TP Đà Nẵng đã văn bản chính thức xin lỗi công khai trên báo chí về việc các cơ quan Công an, Viện KSND tỉnh QN-ĐN (cũ) đã khởi tố, bắt tạm giam oan sai công dân Trương Ngô Đại (sinh năm 1938, trú tại tổ 55A, Quang Thành, Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Được biết, ông Trương Ngô Đại được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh Công ty Vicosimex tại miền Trung từ năm 1991. Tháng 6/1992, ông Đại mua chiếc ô tô Mazda từ Campuchia với giá 7.500 USD nhưng chỉ làm thủ tục tạm nhập nên bị Hải quan Thanh Hoá bắt giữ. Tháng 9/1992, UBND tỉnh Thanh Hoá ra quyết định xử phạt hành chính, truy thu thuế 47 triệu đồng và công ty của ông Đại đã nộp đủ tại Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá. Trước đó, tháng 7/1992, khi thực hiện vụ mua gỗ xuất khẩu, một nhân viên của chi nhánh đã biển thủ 8.000 USD và khiến ông Đại bị cách chức 3 tháng sau đó.

Thế nhưng vào tháng 1/1994, ông Trương Ngô Đại bất ngờ bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh QN-ĐN (cũ) khởi tố về hành vi "thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tiếp đó tháng 10/1994, ông lại bị khởi tố thêm về hành vi buôn lậu. Cả hai quyết định khởi tố này đều đã được sự phê chuẩn của Viện KSND tỉnh QN-ĐN (cũ) và ông Trương Ngô Đại đã bị bắt tạm giam trong 2 tháng 14 ngày.

Đến tháng 2/1995, Viện KSND tỉnh QN-ĐN (cũ) quyết định đình chỉ bị can đối với ông Đại về hành vi "buôn lậu" vì xác định công ty của ông đã nộp đủ 47 triệu đồng tại Thanh Hoá cho vụ mua ô tô Mazda. Sau đó, ông Đại tiếp tục được đình chỉ bị can về hành vi "thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" bởi vụ thất thoát 8.000USD xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của ông và hậu quả đã được khắc phục. Sự liên can trách nhiệm của ông Đại đã được làm sáng tỏ từ đó, nhưng phải 8 năm sau, tháng 10/2003, Viện KSND TP Đà Nẵng mới ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông vì đã có oan sai và ngày 27/5/2004 chính thức đăng lời xin lỗi ông trên báo chí.

Trong 10 năm đó, ông Trương Ngô Đại (từng được nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng) đã ôm hàng đống hồ sơ đến các cơ quan chức năng chỉ để làm rõ trắng đen và đòi lại công bằng. Uy tín bị tổn thương vì mang tiếng vào tù ra khám. Đ?i sống kinh tế lâm cảnh khốn khó với những công việc kiếm kế sinh nhai không ổn đ?nh. Gia đình ông có xưởng cưa gỗ trị giá hơn 200 triệu đồng, nhưng sau khi ông vướng vào vòng lao lý thì công việc làm ăn bị đình đốn, dàn máy cưa chỉ còn như đống sắt vụn. Sau khi ông ra khỏi trại tạm giam thì hay tin cô con gái đang học đại học năm thứ 3 đã bỏ học vì xấu hổ. Cậu con trai đang học lớp 10 cũng không dám cắp sách đến trường. Vợ ông cũng không vượt qua được những định kiến xã hội, họ đành phải sống ly thân...

Tất cả những sự chịu đưng, kiên nhẫn, tin vào công lý của ông Trương Ngô Đại cuối cùng cũng được đền đáp bằng việc lần đầu tiên tại Đà Nẵng, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã công khai xin lỗi công dân vì bị bắt oan sai theo tinh thần Nghị quyết 388 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Để lật lại được hồ sơ của một vụ việc tưởng đã "chìm xuồng", ngoài lòng tin và sự kiên trì của công dân Trương Ngô Đại, cũng cần kể đến thái độ cầu thị của Viện KSND TP Đà Nẵng như lời Viện Trưởng Nguyễn Quốc Dũng: “Khi phát hiện có sự oan sai của công dân, Viện KSND TP Đà Nẵng đã nghiêm túc xác minh, điều tra, xử lý có trách nhiệm, không né tránh xin lỗi công dân. Mặc dù sự việc kéo dài từ thời trước khi tôi là Viện trưởng nhưng sai sót này cũng có phần trách nhiệm của chúng tôi. Những cá nhân nào bị sai phạm thuộc quyền quản lý của Viện KSND TP Đà Nẵng thì sẽ được làm rõ, xử lý. Bên cạnh đó, mức đền bù cho người bị oan sai sẽ được hai bên thoả thuận  theo quy định của pháp luật".

Được biết, sau khi được xin lỗi, công dân Trương Ngô Đại đã yêu cầu bồi thường hơn 8477,7 triệu đồng cho những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà ông phải chịu đựng trong suốt 10 năm bị oan sai. Về việc này, ông Nguyễn Quốc Dũng, Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng cho hay, hai bên đang tiếp tục có các cuộc trao đổi, thương lượng về mức bồi thường và hiện vẫn chưa đạt được sự thống nhất. Nếu hai bên không thoả thuận được mức bồi thường thì sự việc sẽ được đưa ra toà án giải quyết theo luật đinh.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,