221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
493298
VKSND TP Hà Nội công khai xin lỗi anh Tiến "oan"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
VKSND TP Hà Nội công khai xin lỗi anh Tiến 'oan'
,

(VietNamNet) - Sáng nay 28/7, trước sự chứng kiến của nhân dân và nhiều phóng viên báo chí, VKSND thành phố Hà Nội đã chính thức xin lỗi anh Hoàng Minh Tiến.

Đông đảo nhân dân phường Trương Định (Hà Nội) quan tâm tham dự buổi cáo lỗi của VKS

Ông Hoàng Ngọc Cẩn, đại diện VKSND thành phố Hà Nội, được uỷ quyền từ Viện trưởng, nói: "Bản án hình sự phúc thẩm 815 ngày 14-15/6/1996 của Toà Tối cao đã tuyên bố Hoàng Minh Tiến không phạm tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản XHCN. Như vậy, ông Tiến đã được minh oan từ cách đây 8 năm.

Căn cứ vào Nghị quyết 388 của UBTVQH ngày 17/3/2003, hôm nay ngày 28/7 tại Hội trường Đảng uỷ phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tôi là Hoàng Ngọc Cẩn, đại diện VKSND thành phố Hà Nội thay mặt cho các cơ quan tiến hành tố tụng vụ án xin tuyên bố xin lỗi công khai ông Hoàng Minh Tiến...". Ông Cẩn cho biết các bước tiếp theo sẽ được tiến hành theo đúng sự thoả thuận giữa VKS và ông Hoàng Minh Tiến.

Đông đảo nhân dân ở phường Trương Định nơi anh Tiến cư trú, người thân và lãnh đạo Đảng uỷ, UBND phường đã tham dự. Ông Nguyễn Thanh Đức, Chủ tịch UBMT TQVN phường Trương Định phát biểu: "Qua buổi này, tôi rất tin tưởng đường lối, chính sách của Nhà nước ta, rõ ràng chúng ta đang có cuộc sống dân chủ trước pháp luật. Các cấp và cơ quan chức năng đã chấp hành rất đúng Nghị quyết 388. Đây là việc làm để nhân dân thấy ngày càng tin tưởng vào chính quyền".

Trong nước mắt nghẹn ngào vì xúc động, anh Tiến "oan" nói: "Tôi xin cảm ơn VKS, Toà Hà Nội, Toà Tối cao và các cơ quan báo chí đã minh oan cho tôi. Tôi là nạn nhân của bánh xe công lý đi chệch đường, cũng là nạn nhân của việc hình sự hoá các quan hệ kinh tế dẫn đến cuộc hành trình 12 năm đi tìm công lý".
Anh Tiến "oan" (áo trắng) nói chuyện với các phóng viên.

Như đã đưa tin, năm 1992, anh Tiến được giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng XNK liên hiệp khoa học sản xuất VN, kiêm GĐ điều hành XNK Liên hiệp Khoa học sản xuất VN trực thuộc Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội và Khoa học kỹ thuật VN và cũng là GĐ doanh nghiệp Đồng Tiến (Hai Bà Trưng, HN). Năm 1992, anh Tiến đã được đi dự Hội nghị ASEAN tại Thái Lan (dẫn đầu là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm) kêu gọi đầu tư vào VN.

Anh đã ký được hợp đồng kinh tế xuất khẩu da trâu bò và đồng thời ký hợp đồng đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy chế biến các mặt hàng ngành da tại VN mang tên nhà máy da Việt Nam - Thái Lan. Thực tế, anh đã xuất khẩu rất nhiều chuyến hàng, giải quyết được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Trong lúc khó khăn về thị trường, các đối tác liên doanh của anh Tiến đã tìm cách chụp giật cấu kết với một số cán bộ thoái hoá, biến chất nhằm hãm hại anh. Ngày 22/11/1992, anh Tiến bị công an quận Hai Bà Trưng bắt giam, và VKSND sau đó đã truy tố sai, Toà án xét xử oan, khiến anh bị giam oan 398 ngày. Toàn bộ gia sản của gia đình anh bị thu giữ, doanh nghiệp của anh bị phá sản, bản thân anh phải sống trong tủi nhục xót xa.

Đại diện VKSND thành phố Hà Nội: "Chúng tôi chính thức xin lỗi anh Hoàng Minh Tiến. Xin hứa rằng mọi bước giải quyết sẽ theo đúng trình tự pháp luật"

Anh Tiến giàn giụa nước mắt nói với phóng viên VietNamNet: "Đó là cả quãng đời không quay lại được vì cơ hội đã đi qua, bạn bè khi ấy xa lánh, các đối tác bỏ đi, uy tín trên thương trường bị thuyên giảm, 3 con tôi bị thất học, gia đình rơi vào cảnh khốn cùng, mẹ tôi phải chết vì khiếp sợ".

Tĩnh tâm và lau nước mắt trước hàng chục ống kính của các phóng viên báo chí, Hoàng Minh Tiến nói lời đề nghị: "Tổn thất do bị xử oan sai vừa qua là rất lớn với tôi, với gia đình tôi, với DN Đồng Tiến và với nền Khoa học Kỹ thuật nước nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phía đầu tư nước ngoài. Vì những lẽ này, hôm nay tôi kính đề nghị VKS và Toà Hà Nội cáo lỗi ngay trên báo Nhân dân và báo Hà Nội mới liên tiếp 3 số, tôi cũng đề nghị VKS sớm ngồi vào bàn thương lượng để giải quyết bồi thường thiệt hại cho tôi bằng vật chất (tiền), trả lại ngay tài sản bị thu giữ, kê biên trái pháp luật, trong đó có ngôi nhà ở ngõ 295 Bạch Mai.

Chuyện anh Tiến "oan" đòi Toà bồi thường 2,7 tỷ đồng
Giờ đây gặp Hoàng Minh Tiến - anh thợ mộc tay cưa, tay bào lành nghề chắc không ai nghĩ anh từng là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành XNK Liên hiệp khoa học sản xuất Việt Nam, GĐ Doanh nghiệp XNK Đồng Tiến (DOTIMEXCO).

Đề nghị Toà cũng phải có buổi xin lỗi như thế này vì 2 căn cứ sau: Toà đã xét xử bằng bản án năm 1993 tuyên tôi phải tù 30 tháng treo và 36 tháng thử thách, quản thúc tôi gần 6 năm trong khi đó tôi đã phải ngồi tù oan 398 ngày. Khi bản án này chưa có hiệu lực thì ngôi nhà của tôi đã bị tịch thu để giao cho Tổng Cty XDHN gây thiệt hại lớn. Sau đó Toà Hà Nội đã hợp pháp hoá ngôi nhà này cho Tổng Cty XDHN. Toà còn ra những văn bản trái pháp luật kéo dài nhiều năm gây oan cho gia đình tôi bằng 6 bản án dân sự mà không xác định được người khởi kiện để cưỡng đoạt chốn dung thân cuối cùng của gia đình tôi cho đến năm 2003 mới dừng lại. Như vậy, cả Toà án và VKS ND thành phố Hà Nội phải chịu trách nhiệm bồi thường cho tôi mới đúng. Tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng có hình thức kỷ luật thích đáng đối với những người đã làm tổn hại đến tôi.

Vợ và các con anh Tiến tại buổi xin lỗi.

Nhưng ông Hoàng Ngọc Cẩn đáp lại rằng không có cơ sở để đề nghị Toà tổ chức buổi xin lỗi anh Tiến vì VKS đã thay mặt các cơ quan tố tụng xin lỗi anh Tiến. Ông cam đoan các bước tiếp theo sẽ đựoc giải quyết theo đúng trình tự của Nghị quyết 388 và của Pháp luật quy định. Ông Cẩn cũng nói thêm, buổi thương lượng sắp tới diễn ra sớm hay muộn sẽ "phụ thuộc" vào anh Tiến, ý ông nói là phụ thuộc mức đòi bồi thường do anh Tiến đưa ra. Còn anh Tiến lại khẳng định phía gia đình anh đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc thương lượng và cũng sẵn sàng mọi vật chứng, nhân chứng, tài liệu để chứng minh mức đòi bồi thường hơn 4 tỷ đồng là xác đáng.

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,