,
221
451
Phóng sự
phongsu
/psks/phongsu/
512954
Thuốc lắc và những con nghiện mòn 1/2 tuổi thọ
1
Article
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
,

Thuốc lắc và những con nghiện mòn 1/2 tuổi thọ

Cập nhật lúc 08:42, Thứ Bảy, 18/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Với 537,5 viên thuốc lắc chuyển về Hà Nội tiêu thụ, hai cô gái nhảy đã khiến gần 300 con nghiện không đứng nổi trên chính chân mình chỉ sau một tuần...

Giã từ sàn nhảy, không rời vũ trường

 Trần Thị Vượng.

 

Trần Thị Vượng (sinh 1974, trú tại Hà Nội) và Nguyến Tố Loan (sinh 1976, Hà Nội) là 2 cô gái nhảy một thời nổi tiếng trên tất cả các sản nhảy đất Hà Thành. Hàng đêm họ đã nhảy "cuồng nhiệt" trên sàn từ tối tới sáng. Để "nhiệt tình" được như vậy các cô đã nhờ tới một loại ma tuý tổng hợp mà mọi người vẫn gọi là thuốc lắc. Tới khi nhan sắc không còn được "mặn mà" như xưa họ đã tìm được một cách vẫn có thể kiếm được nhiều tiền mà không phải mất nhiều công sức, vẫn không phải xa rời cuộc sống về đêm quen thuộc, đó là cung cấp loại biệt dược trước kia mình vẫn dùng cho các cậu ấm cô chiêu muốn tìm cảm giác "thăng hoa" tại các sàn nhảy ở Hà Nội.

Tâm sự của một ''gái lắc''
 

(VietNamNet) - "Tôi là nạn nhân của thứ hạnh phúc chứa đầy rủi ro. Tôi gọi là hạnh phúc ảo". Một cô gái đã từng đi lắc viết những dòng này gửi về VietNamNet.

Trước kia khi các cô còn là gái nhảy, đi nhảy ở các sàn từ Hà Nội vào TP.HCM. Trong những lần vào TP.HCM, các cô làm quen được với đối tượng chuyên cung cấp thuốc lắc tại các vũ trường. Từ đó một đường dây buôn bán, vận chuyển thuốc lắc từ TP HCM - Hà Nội được thiết lập.

Vượng và Loan thường xuyên thay phiên nhau ở hai đầu TP.HCM và Hà Nội. Người trong TP.HCM thì có nhiệm vụ đi gom hàng để gửi ra Hà Nội. Còn người ở Hà Nội thì "lãnh" nhiệm vụ đi giải hàng tại các sàn nhảy trên địa bàn Thủ đô. Mỗi viên thuốc lắc có giá mua vào từ hơn 100.000 - 200.000 đồng được bán tại các sàn nhảy Hà Nội với giá từ 350.000 - 420.000 đồng. Mỗi tháng các cô tiêu thụ khoảng 400 - 500 viên.

"Cú đêm" lọt lưới

Nguyễn Tố Loan.

Nếu mọi việc cứ "chạy" như vậy, các cô gái nhảy Hà Thành này sẽ sống đầy đủ, sung túc. Thế nhưng việc "ác" khó có thể "trường tồn". Cuộc sống vương giả và sôi động về đêm của các cô chính thức kết thúc vào ngày 7/2/2004, khi các chiến sỹ phòng cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý (PC17) CA TP.HN quyết định bắt đối tượng vận chuyển hàng cho Vượng và Loan.

9h40, tại cây số 1 đường Trần Quý Cáp (ga Hà Nội B) Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý (PC17), CA TP.Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mà tuý (C17), Bộ Công an triển khai kế hoạch để khám phá chuyên án. Tại đây các chiến sĩ phòng chống ma tuý đã bắt và khám xét Lê Hoàng Hà (sinh 1970, hộ khẩu thường trú Hà Nội), là nhân viên kiểm tu tàu thống nhất của xí nghiệp toa xe khách HN, Tổng cục đường sắt. Trên tay Hà đang giữ một túi nilon màu đen, trong đựng một bộ chăn, ga, gối cùng 494 viên thuốc lắc, 6,9 triệu đồng cùng 1 ĐTDĐ.
 

537,5 viên thuốc lắc  thu được trong quá trình điều tra.

Trung tá Trần Hữu Viễn - Đội phó đội 2, Phòng Cảnh sát ma tuý, Ca TPHN, người trực tiếp chỉ huy chuyên án cho biết: Ngay sau khi xét hỏi Lê Hoàng Hà, Hà khai không biết trong túi đồ có thuốc lắc, chỉ biết có một người phụ nữ đi cùng một bé trai đến nhờ chuyển bộ chăn ga ra Hà Nội với phí vận chuyển là 50.000 đồng.Hà cũng khai cả tên người sẽ nhận gói đồ đó.

Ngay sau đó ban chuyên án đã xác minh và quyết định bắt Nguyễn Thị Hoà, ngụ tại 145 Lê Duẩn, Hà Nội; đồng thời khám nhà và bắt luôn Trần Thị Vượng (sinh 1974), con gái của Hoà - người đóng vai trò chủ chốt trong đường dây buôn bán thuốc lắc này. Khám xét nhà Vượng đã thu thêm 42,5 viên thuốc lắc cùng 28 triệu đồng, 3 điện thoại di động và 1 két sắt.

23h cùng ngày, tổ trinh sát của ban chuyên án đã có mặt tại TP.HCM để bắt tiếp những đối tượng cung cấp thuốc lắc cho Vượng. Các trinh sát chỉ có một manh mối duy nhất là đối tượng thuê nhà tại 218 khu Bàn Cờ - địa chỉ rất khó tìm vì nó thuộc 2 quận. Thế nhưng với nỗ lực của lực lượng trinh sát, chỉ trong hơn 3 giờ đồng hồ, đã tìm ra nơi đối tượng cư trú. Tuy nhiên, tới nơi thì tất cả đã cao chạy xa bay

Thuốc lắc hình quả táo.
Lực lượng trinh sát tiếp tục tìm kiếm, đến ngày 11/2 đã xác định và bắt Nguyễn Tố Loan - đối tượng đã gửi hàng ra cho Vượng. Đồng thời bắt được Trần Mạnh Cường (sinh 1979) là "bồ" của Loan và luôn cùng Loan đi gom hàng. Thu được trong người Cường lúc đó chỉ có 1 viên thuốc lắc.

Cùng trong thời điểm đó ban chuyên án tiến hành bắt Trần Văn (sinh 1979, hộ khẩu thường trú Hà Nội), là đối tượng nằm trong đường dây của Vượng và Loan.

3h sáng ngày 20/2 ban chuyên án đã đột phá quán karoke của Triệu Ngọc Cường (sinh 1979, hộ khẩu thường trú Hà Nội). Quán karaoke này là nơi thường xuyên tiêu thụ thuốc lắc cho Vượng và Loan, cũng là nơi tổ chức sử dụng ma tuý trái phép. Tại đây ban chuyên án đã bắt 6 đối tượng đang dùng thuốc lắc để nhảy tại quán, đây là những đối tượng đã đến quán nhiều lần để sử dụng thuốc lắc.

Thuốc lắc màu cam.
2 viên/tuần, không bệnh viện không thể tự ngồi dậy

Có những đối tượng nghiện thuốc đã nói rằng: "Để tổ chức được một buổi sinh nhật thì thường phải có "bèo" nhất là 20 triệu mới có thể mua đủ thuốc để cho cả bọn sử dụng". Còn việc đặt điện thoại để lấy vài viên thuốc lắc là chuyện bình thường. Dùng một viên thuốc trên sàn mà chưa giải toả được hết, sẽ phải đi thuê các quán karaoke để tiếp tục nhảy. Một tuần nếu sử dụng khoảng 2 viên thuốc lắc thì sau đó phải vào viện để tiếp nước, mới có thể ngồi dậy được.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thư­ợng tá Trần Quang Trong - Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma tuý, CA TPHN rất bức xúc: "Loại ma tuý tổng hợp này tàn phá khủng khiếp sức khoẻ con người. Chỉ cần nửa viên, có thể nhảy từ tối đến sáng. Đời người 70 năm, nếu dùng thuốc lắc sẽ chỉ ngắn khoảng 35 năm. Hơn nữa những đối tượng sử dụng thuốc lắc đã làm ảnh hưởng quá nhiều đến an ninh trật tự xã hội. Rất nhiều trường hợp từ trong vũ trường ra đã chém giết nhau là do dùng thuốc lắc. Vấn đề đặt ra ở đây là cách quản lý những sàn nhảy, nhà hàng - những nơi có thể cung cấp thuốc lắc cho những con nghiện cũng như quản lý các con nghiện? Điều đáng buồn là những đối tượng sử dụng thuốc lắc còn rất trẻ, đều là thanh niên. Mà tương lai của đất nước lại nằm trong tay thế hệ này...".
  • NHK

,
,